Kiến thức văn hóa truyền thống và việc trùng tu di tích
Từ nhiều năm nay ở nhiều địa phương, khi thực hiện trùng tu, tôn tạo một di tích (đình, chùa, đền miếu), dù bằng kinh phí nào, của Nhà nước hoặc từ nguồn xã hội hóa, người ta chỉ quan tâm đến phần “vỏ”, hay phần kiến trúc cơ bản (do chủ đầu tư và đơn vị thiết kế, thi công, đảm nhận); còn phần “ruột”, tức những nội dung trưng bày bên trong thì không có phương án trù tính.
  • Mỹ thuật sân khấu còn đơn điệu,  lặp lại chính mình
    Thiết kế mỹ thuật sân khấu Việt Nam (không tính đến những ban kịch tài tử hay các gánh hát tuồng, chèo, cải lương... trước Cách mạng tháng Tám và trong kháng chiến chống Pháp với tính chất nghiệp dư và với sự tham gia của một vài họa sĩ), thì kể từ ngày thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (1957), đã đi qua một chặng đường trên nửa thế kỷ.
  • Bản lĩnh người viết trẻ: Bền bỉ  từ nội lực
    Để đứng vững trước những biến thiên của thời cuộc, để tạo cho mình một chỗ đứng nhất định trong văn giới, để khẳng định bút lực của mình so với các thế hệ đi trước, có chăng, “bản lĩnh” là yếu tố song hành cần thiết bên cạnh những người viết trẻ?
  • Nghệ sĩ sân khấu cần vun bồi cho tiếp tục sáng tạo,  thế hệ tương lai
    Nghệ thuật bắt nguồn từ hiện thực, người sáng tác trước hết cần có cái nhìn tổng quan về đối tượng tiếp nhận - các em thiếu nhi.
  • Cần có một  “cánh đồng cấy gặt”  cho văn học nghệ thuật thiếu nhi
    1. Lâu nay, một bộ phận tác giả hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật chưa thật sự coi trọng đối tượng hướng đến là trẻ em. Họ cho rằng sáng tác cho trẻ em thì dễ nhưng khó nổi tiếng.
  • Hành trình của thử nghiệm và khát vọng
    “Đáng đời thằng Cáo” sản xuất vào cuối năm 1959, phát hành năm 1960, được coi là bộ phim đầu tiên của hoạt hình Việt Nam. Hơn 60 năm đã trôi qua, tuy phim hoạt hình Việt hiện nay chưa để lại dấu ấn đáng kể trong đời sống tinh thần của công chúng nhưng ước mơ, khát vọng thực hiện những bộ phim “made in Vietnam” bắt kịp với thế giới vẫn luôn được duy trì.
  • Nghệ sĩ nhân dân Lê Việt Hương: Cháy hết mình vì nghệ thuật
    Gặp Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Lê Việt Hương sau khi Đại hội lần thứ 6 Hội Điện ảnh Hà Nội kết thúc, tôi chúc mừng chị được bầu vào Ban Chấp hành và rồi "trúng" luôn chức Phó Chủ tịch Hội. NSND Lê Việt Hương cười, ý chừng như chị không “dám” nhận lời khen. Chị nói: “Chắc là mọi người quý nên mới được thế. Chứ làm gì có dự kiến”.
Mới nhất
  • Chấn chỉnh nghệ sĩ "lệch chuẩn": Bài 3 - Hãy giữ gìn cái danh trong sáng
    Những vấn đề về sự “lệch chuẩn” của nghệ sĩ không thể bị ngó lơ, bởi chúng sẽ đem đến những hệ lụy to lớn chèn ép lên những giá trị tốt đẹp mà biết bao lớp văn nghệ sĩ đi trước đã dày công gây dựng, chúng sẽ kéo tuột nền văn nghệ của nước nhà ra khỏi những chuẩn mực, những định hướng tốt đẹp ban đầu.
  • Được tôn vinh vẫn phiền lòng
    Những người tài danh, có đóng góp lớn cho xã hội thuộc mọi lĩnh vực được ghi nhận, tôn vinh là việc cần thiết. Đó vừa là sự trân trọng của cộng đồng, vừa là để khích lệ họ tiếp tục có nhiều cống hiến hơn nữa. Sẽ rất tốt đẹp và có ý nghĩa nếu việc tôn vinh được làm chu đáo, cẩn trọng, đúng mức, không nói quá hoặc nói chưa hết, chưa tới mức độ cống hiến của đối tượng.
  • Nâng cao chất lượng sáng tác văn học, nghệ thuật thời 4.0
    Hai thập niên gần đây, hoạt động văn học nghệ thuật (VHNT) ở nước ta rất sôi nổi và khởi sắc. Riêng về lĩnh vực sáng tác, mỗi năm có hàng vạn tác phẩm văn học nghệ thuật ra đời, trong đó có hàng ngàn tác phẩm đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế.
  • Chấn chỉnh nghệ sĩ "lệch chuẩn": Bài 2 - Tẩy chay sáng suốt và truyền thông thấu đáo
    "Ban tặng cho những người hoạt động văn hóa, nghệ thuật danh xưng đẹp đẽ là nghệ sĩ cũng nói lên tầm ảnh hưởng, tác động, chi phối công chúng thông qua lối sống và cách hành xử của họ với cộng đồng".
  • Vì sao sách giáo khoa “khổ lớn, giấy tốt” nhưng chỉ dùng một lần?
    Chuyện “khổ to, giấy tốt” như Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo từng lý giải theo tôi chắc hẳn xuất phát từ nơi sản xuất ra sách giáo khoa bộ mới với giá khiến phụ huynh bất an mà ra. Bởi chả có lý do nào hay hơn thế vì mọi công đoạn làm sách, dù là sách cũ hay sách mới thì xưa nay vẫn thế.
  • Chấn chỉnh nghệ sĩ "lệch chuẩn": Bài 1 - Bắt bệnh và kê đơn
    "Toàn bộ bối cảnh này tác động tới mọi lĩnh vực xã hội, dẫn đến nhiều hiện tượng tiêu cực trong đó nổi cộm nhất là sự xuống cấp về đạo đức. Nhưng rõ ràng đối tượng nghệ sĩ luôn nhận được sự quan tâm hơn cả, bởi họ là người có sức ảnh hưởng lớn về nhận thức, lối sống và hành vi đối với công chúng. Chính vì thế chúng ta đòi hỏi những phẩm chất ở người nghệ sĩ phải cao hơn so với những người bình thường khác".
  • Ông bà, anh em, tao và mày!
    Trong truyện ngắn “Rình trộm”, nhà văn Nam Cao từng viết: “Cậu cậu, mợ mợ… thì ra lối tỉnh… Mình mình, tôi tôi là lối Sài Gòn, mấy thằng cha đi cao su về, cố nhập cảng, nhưng chẳng ai theo.
  • Phải chăng là chiêu trò…?
    Có lẽ lâu lắm rồi, đời sống điện ảnh nước nhà mới xôn xao như tuần vừa qua, với sự kiện ra mắt bộ đôi phim truyện điện ảnh “Em và Trịnh”, “Trịnh Công Sơn”. Có một lượng đông đảo người mến mộ thuộc nhiều thế hệ, vì thế phim về cuộc đời, âm nhạc của Trịnh Công Sơn dĩ nhiên thu hút được sự quan tâm. Tiếc là…
  • Tổ quốc trong tim người lính biển
    Khi tôi viết những dòng này, biển Đông vẫn không ngừng cuộn sóng. Không chỉ sóng của đại dương tự ngàn đời vẫn vỗ mà còn có sóng từ dã tâm đen tối của ngoại bang đang cuộn lên rình rập biển đảo quê hương.
  • Từ chối
    Người ta có thể nại đủ mọi lý do để từ chối nhiệm vụ, trách nhiệm, những điều không mang lại lợi ích thiết thực mà chỉ gây mệt mỏi, phiền hà. Ví dụ: từ chối sự điều động của tổ chức đến nhận công tác ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, khó khăn, vất vả; từ chối giải quyết công việc cho người khác thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, từ chối lao động nghĩa vụ...
  • Danh ca Khánh Ly tiếp tục vướng ồn ào
    Chuyến lưu diễn cuối cùng của danh ca Khánh Ly vẫn không tránh khỏi ồn ào từ câu chuyện hát ca khúc chưa được cấp phép biểu diễn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO