350.000 người dân miửn Trung sẽ được tiếp cận nước sạch

Trần Chung| 02/02/2010 17:13

(NHN) Ngà y 2/2, Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) và  Chính phủ Việt Nam đã ký kết một hiệp định cho vay trị giá 45 triệu USD cho Dự án Cấp nước sạch và  Vệ sinh Nông thôn miửn Trung.

Theo đó, Dự án sẽ cung cấp nước sạch và  trang thiết bị vệ sinh cho 350.000 người ở 6 tỉnh ven biển miửn Trung bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà  Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và  Bình Аịnh, là  những tỉnh có tỷ lệ nghèo cao hơn mức trung bình quốc gia.

Аại diện ADB à”ng Konishi nói: Tiếp cận với nước sạch và  vệ sinh môi trường rất quan trọng đối với việc cải thiện sức khửe và  điửu kiện sống của những người đang sống ở nông thôn. Dự án nà y cũng sẽ giảm gánh nặng cho phụ nữ mà  theo truyửn thống họ là  những người phải đi lấy nước và  chăm sóc những thà nh viên ốm yếu trong gia đình.

Những cộng đồng dân cư ở các tỉnh nằm trong dự án nà y sẽ tham gia toà n diện và o dự án với các khoản hỗ trợ không hoà n lại và  và  cho vay sẽ được cấp trực tiếp cho các hộ gia đình để xây nhà  vệ sinh. Các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ bằng các khoản hỗ trợ không hoà n lại trong khi các khoản cho vay sẽ được cấp cho các hộ gia đình không thuộc diện hộ nghèo thông qua một quử¹ quay vòng vốn do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quản lý. Аể nâng cao nhận thức vử vệ sinh, các ủy ban cấp xã vử cấp nước và  vệ sinh môi trường sẽ được thà nh lập để hỗ trợ các hoạt động vử thông tin và  giáo dục, với ít nhất 40% thà nh viên là  phụ nữ.

Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể để tiếp tục đáp ứng mục tiêu cung cấp nước sạch cho 85% tổng dân số và o năm 2010. Trong khi mục tiêu nà y đang được thực hiện, việc duy trì cấp nước ổn định bị ảnh hưởng bởi những khó khăn vử chi phí, và  các cộng đồng dân cư thường không được lưu tâm trong việc lập kế hoạch và  cung cấp dịch vụ. Vử tăng cường vệ sinh môi trường, tiến bộ trong việc cải thiện điửu kiện vệ sinh diễn ra chậm hơn và  dường như không có khả năng đạt được mục tiêu 70% dân số và o năm 2010. Dự án sẽ giải quyết một trong những khó khăn là  ở Việt Nam có khoảng 75% dân số sống ở khu vực nông thôn, nơi kiến thức vử thói quen vệ sinh vẫn còn hạn chế.

Khoản cho vay của ADB, trích từ Quử¹ Phát triển Châu à, chiếm 90% chi phí của dự án trị giá 50 triệu USD nà y. Khoản vay có kử³ hạn 32 năm, trong đó có 8 năm ân hạn. Chính phủ Việt Nam và  những người được hưởng lợi từ dự án đóng góp cho phần chi phí còn lại bằng tiửn mặt hoặc hiện vật với tổng trị giá là  5 triệu USD. Bộ Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn là  cơ quan thực hiện dự án nà y. Dự án sẽ được hoà n thà nh và o cuối năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
350.000 người dân miửn Trung sẽ được tiếp cận nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO