Ảrập Xê-út bổ nhiệm nữ phó bộ trưởng đầu tiên

Ngọc Thiện| 16/02/2009 09:10

NHN - Vua Abdullah của Ảrập Xê-út vừa bổ nhiệm nữ phó Bộ trưởng đầu tiên trong lịch sử­ vương quốc nà y.

à”ng cũng củng cố mối quan hệ gần gũi với các nhà  cải cách của đất nước bằng việc cách chức hai kẻ bảo thủ khét tiếng.

Bất kử³ thay đổi trong việc bổ nhiệm ở vị trí cấp cao nà o cũng là  hiếm hoi một cách khác thường ở  Ảrập Xê-út nơi bộ trưởng ngoại giao - Hoà ng tử­ Saud al-Faisal đang cầm quyửn kể từ năm 1975 và  bộ trưởng quốc phòng - Hoà ng Thái Tử­ Sultan, vẫn đang đương nhiệm kể từ năm 1964.

Bước cải tổ nhân sự táo bạo và  việc thay đổi đầu tiên của triửu đại Vua Abdullah là  một thông điệp của sự cải cách.

Norah al-Fair - một viên chức được đà o tạo ở Mử¹, sẽ trở thà nh người phụ nữ đầu tiên bước chân và o vị trí trong chính phủ ở một quốc gia - nơi phụ nữ thậm chí  không được quyửn lái xe.

Аây là  bước thà nh công đầu tiên. Chúng tôi luôn phải chịu đựng việc tất cả các chức vụ thuộc vử đà n ông, bà  nói với tử Arab News của Saudi sau khi được bổ nhiệm và o vị trí phó bộ trưởng giáo dục chịu trách nhiệm đặc biệt trong giáo dục nữ giới.

Vua Abdullah cũng cách chức hai nhân vật bảo thủ. Sheikh Ibrahim al-Ghaith - người đứng đầu Mutawwa (cảnh sát tôn giáo), thường ức hiếp và  hăm doạ các công dân khi họ theo đuổi việc ủng hộ đức hạnh và  chống lại sự đồi bại.

Sheikh Salih Ibn al-Luhaydan, người đứng đầu toà  án Saudi cũng chịu chung số phận. à”ng nà y đã tuyên bố năm ngoái rằng: những người sở hữu các kênh vệ tinh truyửn phát các tà i liệu mà  ông cho là  xấu xa sẽ bị giết một cách hợp pháp.

Vua Abdullah cũng thay người đứng đầu ngân hà ng trung ương và  bổ nhiệm một loạt chức vụ khác trong toà  án.

Giới báo chí của Ảrập Xê-út nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cải tổ nhân sự nà y. Arab News cho rằng đó không chỉ đơn thuần là  sự thay đổi một người canh gác mà  đã lên tới một sự thay đổi lớn lao.

Tuy nhiên, nhiửu thế lực gồm những kẻ bảo thủ sùng đạo, những người có liên minh trong những gia đình hoà ng gia danh giá nhất, có vẻ sẽ chống lại bất kử³ bước tiến lớn nà o nhằm dọn đường cho sự tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ảrập Xê-út bổ nhiệm nữ phó bộ trưởng đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO