ASEAN quyết tâm cắt giảm thuế suất để vượt qua khủng hoảng kinh tế

Thanh Xuân| 02/03/2009 08:43

(NHN) Lãnh đạo các nước Аông Nam à (ASEAN) cam kết cắt giảm các rà o cản thương mại và  mở thêm các dịch vụ công nghiệp nhằm vượt qua cuộc suy thoái kinh tế toà n cầu. Cuộc suy thoái đã là m suy giảm xuất khẩu và  tăng cường chế độ bảo hộ thương mại theo cảm tính.

Аại điện 10 nước ASEAN đã cho biết trong một cuộc phửng vấn sau hội nghị ở Cha-am, Thái Lan rằng họ quết tâm đảm bảo tự do lưu thông hà ng hoá, dịch vụ và  đầu tư. Họ đã nhất trí chống lại chính sách bảo hộ thương mại và  kiửm chế việc giới thiệu và  gia tăng những hà ng rà o thương mại mới.

Tăng trưởng kinh tế của Indonesia, nửn kinh tế lớn nhất Аông Nam à trong quý 4 năm 2008 ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Thái Lan đang bước và o cuộc suy thoái đầu tiên của thập kỷ nà y. Singapore lâm và o suy thoái lớn nhất từ trước đến nay. Còn kinh tế Malaysia tăng trưởng ở mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua.

Ngân hà ng trung ương các nước đối phó với sự tăng trưởng yếu cùa nửn kinh tế bằng một chính sách lãi suất chặt chẽ, Ngân hà ng Negara Malaysia đã công bố tỷ lệ lãi suất xuống 2% nhằm thúc đẩy nử kinh tế mà  các nhà  hoạch định chính sách cho rằng nửn kinh tế đang đối mặt với nguy cơ đình trệ trong năm nay.

Hiện nay, Ngân hà ng Trung ương Thái Lan đã hạ mức lãi suất thêm 50 điểm xuống còn 1.5%, mức cắt giảm thấp nhất từ trước đến nay. Ngân hà ng Thái Lan sẽ còn cắt giảm lãi suất hơn nữa trong năm nay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì đất nước nà y đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế đầu tiên trong vòng 11 năm qua với 1 triệu người mất việc.

Các nhà  lãnh đạo ASEAN đã cảnh báo các biện pháp nguy hiểm nhằm bảo vệ nửn công nghiệp trong nước chống sự cạnh tranh của hà ng hoá nước ngoà i vì nửn kinh tế thế giới đang suy giảm đe dọa việc là m và  sản xuất trong nước.

Thủ tướng Thái Lan “ Abhisit Vejjajiva cho biết chúng tôi muốn tuyên bố rằng các nước ASEAN cam kết tự do thương mại và  chúng tôi sẽ là m mọi cách để đảm bảo tằng không có nước nà o sử­ dụng các biện pháp bảo hộ thương mại để vượt qua khủng hoảng.

ASEAN sẽ đưa ra các hà nh động quả quyết để chống lại bảo hộ thương mại và  sẽ nhấn mạnh vấn đử nà y với thế giới bao gốm cả hội nghị G20 ở Anh và o đầu tháng 4 tới.

ASEAN muốn tạo ra một khu vực kinh tế kiểu mẫu như EU nhưng không dùng đồng tiên chung và o năm 2015. Tổ chức nà y đã nói rằng họ cần phải nâng cao tính cạnh tranh như Trung Quốc, Ấn Аộ và  thu hút đầu tư nước ngoà i .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ASEAN quyết tâm cắt giảm thuế suất để vượt qua khủng hoảng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO