Ba kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với đường sắt đô thị

Bảo Hân/HNM| 24/05/2019 08:36

Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội vừa công bố 3 kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông).

Ba kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với đường sắt đô thị
Ảnh minh họa

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, phương án kết nối phải đảm bảo phục vụ tốt lượng hành khách di chuyển trên tuyến đường sắt 2A đến các điểm và không làm ảnh hưởng đến hành khách hiện nay do xe buýt đảm nhận. Việc điều chỉnh luồng tuyến phải bảo đảm đồng bộ, tăng cường kết nối ngang từ 12 nhà ga với các tuyến buýt, giảm dần kết nối dọc. 

Phương án kết nối phù hợp với biểu đồ chạy tàu theo 3 kịch bản: Sau khi vận hành 6 đoàn tàu; sau khi vận hành 10 đoàn tàu và khi có sự cố dừng tàu trên 2 tiếng. 

Tuy nhiên, Sở GT-VT cho biết, theo thông tin từ phía Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, công ty sẽ vận hành 10 đoàn tàu từ thời điểm đưa vào khai thác thương mại. Do đó, Sở đề xuất phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A theo 3 các kịch bản sau:

Kịch bản thứ nhất: 15 ngày đầu chạy miễn phí

Sở GT-VT sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt như phương án đang vận hành. Các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong 15 ngày đầu vận hành thương mại.

Kịch bản thứ hai: Điều chỉnh sau thời gian chạy miễn phí

Sở GT-VT sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A bảo đảm theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau, hạn chế tới mức thấp nhất đối với hành khách hiện nay do xe buýt đảm nhận.

Việc điều chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyến buýt (tuyến 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh - Hà Đông) sẽ chia ra các giai đoạn như sau:

Trong 3 tháng đầu khi tàu được đưa vào khai thác thương mại, sẽ điều chỉnh tuyến buýt số 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh) thành tuyến buýt kết nối ngang (Cụm công nghiệp Thanh Oai - Xuân Đỉnh) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại 2 ga (Hà Đông, Văn Khê), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Văn Quán đến ga Hà Đông và từ ga Văn Khê tới ga Yên Nghĩa (3km).

Giai đoạn sau 3 tháng tàu được đưa vào khai thác thương mại, điều chỉnh hợp nhất 2 nhánh tuyến 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa) và nhánh tuyến 21B (Khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Bến xe Mỹ Đình) thành một tuyến buýt ngang số 21 (Khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp - Trần Vỹ) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại 2 ga (Thượng Đình, Vành đai 3), cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Vành đai 3 đến ga Yên Nghĩa (7,5km), bảo đảm tăng cường kết nối ngang, giảm dần kết nối dọc.

Giai đoạn sau 6 tháng tàu đi vào khai thác thương mại, điều chỉnh tuyến buýt 27 (Bến xe Yên Nghĩa - Nam Thăng Long) thành tuyến buýt kết nối ngang (Khu đô thị Định Công - Nam Thăng Long) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ ga Láng đến Bến xe Yên Nghĩa (10km).

Giai đoạn sau 9 tháng tàu đi vào khai thác thương mại, điều chỉnh tuyến buýt 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) thành tuyến buýt ngang (Bác Cổ - Bến xe Mỹ Đình) kết nối với tuyến đường sắt đô thị 2A tại ga Láng, cắt bỏ đoạn trùng tuyến từ Ngã Tư Sở tới Bến xe Yên Nghĩa (9km).

Sở GT-VT cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối của tuyến đường sắt đô thị 2A. Đối với ga Cát Linh, sẽ duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99 và BRT01 kết nối với ga Cát Linh.

Đối với ga Bến xe Yên Nghĩa, duy trì hoạt động của 13 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91, 102, CNG02, BRT01 và 75, 213, 214.

Trong năm 2019, Sở GT-VT sẽ mở mới, đưa vào hoạt động 5 tuyến buýt , gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng; Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức; Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn; Bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương; Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - thị trấn Kim Bài.

20tuyến buýt kết nối ngang lộ trình trùng với tuyến đường sắt đô thị 2A được duy trì hoạt động gồm các tuyến: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 44, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.

Kịch bản thứ ba: Gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng

Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong 3 tháng đầu đưa vào vận hành khai thác thương mại, Sở tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản thứ hai; tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga (nếu cần).

Trường hợp đoàn tàu gặp sự cố dừng hoạt động trên 2 tiếng trong thời gian sau 3 tháng đưa vào vận hành khai thác thương mại, sẽ điều chỉnh một phần tuyến buýt số 02, 21, 27 đang chạy theo tuyến ngang trở lại lộ trình ban đầu (chạy dọc trục Nguyễn Trãi từ Ngã Tư Sở về đến Yên Nghĩa) trên nguyên tắc ba lượt xe chạy lại lộ trình cũ (tuyến dọc) và một lượt xe chạy theo lộ trình điều chỉnh (tuyến ngang) để tăng cường giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài ra, Sở GT-VT sẽ tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga (nếu cần).
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ba kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với đường sắt đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO