Bắc Giang: Bị "cắt" lương hưu, người dân kiện Giám đốc BHXH ra tòa

Đăng Chung| 25/05/2018 09:46

Cho rằng các văn bản điều chỉnh từ chế độ của BHXH tỉnh Bắc Giang là trái luật, người dân đã làm đơn khởi kiện Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang ra tòa...

Điều chỉnh chế độ "trái luật"?

Bà Đinh Thị Vịnh (SN 1950) trú tại Ga Sen Hồ, (Hoàng Mai, Hoàng Ninh, Việt Yên, Bắc Giang) phản ánh, bà và chồng là ông Nguyễn Văn Lục, nguyên là cán bộ Công ty Vật tư nông nghiệp Hà Bắc (cũ). Năm 1993, căn cứ quá trình công tác, làm việc, hồ sơ cán bộ công nhân viên và các quy định pháp luật hiện hành, Công ty Vật tư Nông nghiệp Hà Bắc ra Quyết định số 54/QĐ cho ông Nguyễn Văn Lục nghỉ hưởng chế độ hưu trí từ ngày 01/09/1993; Quyết định số 02/QĐ ngày 20/11/1993 cho bà Đinh Thị Vịnh hưởng chế độ hưu trí từ ngày 01/01/1994.

"Năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của bà Đinh Thị Đ. tố cáo vợ chồng tôi khai man, giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ nhưng lại không có chứng cứ gì cho lời tố cáo này. BHXH tỉnh Bắc Giang đã chuyển đơn tới phòng PC46, Công an tỉnh Bắc Giang để điều tra, xác minh", bà Vịnh cho biết.

Đến ngày 30/7/2015, vụ việc đang trong quá trình xác minh, BHXH tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 07, 08/QĐ - BHXH Về việc tạm dừng chế độ BHXH hàng tháng đối với ông Lục, bà Vịnh với lý do: Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh làm rõ hành vi sai phạm trong việc giả mạo hồ sơ hưởng chế độ BHXH. Thời gian tạm dừng hưởng chế độ hưu trí kể từ tháng 8/2015.

Theo bà Đinh Thị Vịnh, sau khi điều tra xác minh, Phòng PC46 (Công an tỉnh Bắc Giang) đã kết luận vụ việc không có dấu hiệu tội phạm, vợ chồng bà không khai man, không giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ hưu trí như nội dung tố cáo trước đó.

"Tuy nhiên, Phòng PC46 (Công an tỉnh Bắc Giang) đã có văn bản số 155/PC46 ngày 01/04/2016 trao đổi về vụ việc này với BHXH tỉnh. Căn cứ vào văn bản này, BHXH tỉnh Bắc Giang đã ra các Quyết định số 44, 45 ngày 16/09/2016 của Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang về việc điều chỉnh chế độ BHXH từ hưu trí về mất sức lao động với vợ chồng tôi", bà Đinh Thị Vịnh nói.

Không đồng ý với Quyết định điều chỉnh chế độ BHXH nên ngày 09/10/2016 vợ chồng ông Nguyễn Văn Lục và bà Đinh Thị Vịnh đã nộp đơn khởi kiện gửi TAND tỉnh Bắc Giang yêu cầu hủy bỏ các quyết định này. Đến ngày 19/01/2017, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định thụ lý vụ án hành chính số: 03/2017/TLST - HC về về việc Khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực BHXH.

BHXH ban hành văn bản rồi.. .thu hồi!

Theo bà Đinh Thị Vịnh, trong quá trình tòa án đang giải quyết thì ngày 15/06/2017, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định về việc thu hồi số tiền hưởng sai chế độ BHXH đối với chồng bà là ông Nguyễn Văn Lục.

"Nhận thấy việc ban hành các quyết định như trên là trái luật, ngày 30/8/2017, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định về việc hủy quyết định hưởng chế độ BHXH trái luật nói trên với vợ chồng tôi., với lý do là các căn cứ ban hành Quyết định chưa đảm bảo hiệu lực theo quy định của pháp luật".

"Tôi thấy BHXH đã sửa sai nên đã đồng ý rút đơn kiện, do vậy TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ giải quyết các vụ án", bà Đinh Thị Vịnh viết trong đơn gửi tới các cơ quan chức năng.
Bao-hiem-bac-giang07
Bao-hiem-bac-giang08

Bà Đinh Thị Vịnh cho biết vợ chồng bà đã hai lần làm đơn khởi kiện Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang ra tòa vì để đòi lại các quyền lợi hợp pháp của công dân.

Sau đó, bà Vịnh cho biết đã có đơn gửi BHXH tỉnh Bắc Giang yêu cầu trả lại chế độ hưu trí cho vợ chồng bà đồng thời bồi thường các tổn thất về vật chất và tinh thần do việc ban hành các quyết định trái luật của cơ quan BHXH tỉnh Bắc Giang gây ra nhưng không được giải quyết.

"Trái lại, ngày 21/9/2017, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang lại tiếp tục ban hành Quyết định số 231, 232/QĐ - BHXH Về việc điều chỉnh mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với vợ chồng tôi. Về bản chất, hai quyết định này vẫn là điều chỉnh từ chế độ hưu trí về chế độ mất sức lao động như các quyết định mà chính BHXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành trái luật rồi lại thu hồi, hủy bỏ trước đó", bà Đinh Thị Vịnh bức xúc.

Bao-hiem-bac-giang05
Bao-hiem-bac-giang06

Quyết định hoãn phiên tòa ngày 9/5/2018 về vụ công dân khởi kiện Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang.

Cho rằng các văn bản ban hành của BHXH tỉnh Bắc Giang là trái luật, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bà Đinh Thị Vịnh và chồng là Nguyễn Văn Lục đã tiếp tục khởi kiện ra tòa yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang phải ra quyết định phục hồi chế độ hưu trí, công khai xin lỗi, hoàn trả toàn bộ tiền lương hưu bị tạm dừng từ tháng 8/2015 đến tháng 9/2017, bồi thường các thiệt hại về sức khỏe và tinh thần cho vợ chồng bà.

Bà Đinh Thị Vịnh cho biết, đến nay Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã thụ lý vụ việc và phiên tòa đã bị hoãn lại nhiều lần. Phiên tòa bị hoãn lần gần đây nhất là ngày 09/5/2018.

Theo bà Vịnh, việc vợ chồng bà khởi kiện Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang ra tòa chỉ với mục đích đòi lại các quyền lợi hợp pháp của mình và chỉ ra các văn bản sai trái mà lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang đã ban hành.

Báo Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Bị "cắt" lương hưu, người dân kiện Giám đốc BHXH ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO