Bác kháng cáo trong vụ gây rối ở phố Nguyễn Lương Bằng

VNE| 28/03/2009 07:42

Chiửu 27/3, TAND Hà  Nội cho rằng, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo kêu oan của 8 người liên quan vụ gây rối trật tự, hủy hoại tà i sản ở 178 phố Nguyễn Lương Bằng. Tòa tuyên y án sơ thẩm.

Hội đồng xét xử­ phúc thẩm nhận định, phiên sơ thẩm đã xét xử­ đúng người đúng tội và  có căn cứ. Аại diện VKSND Hà  Nội duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay cũng khẳng định "các kháng cáo kêu oan là  không có cơ sở để xem xét".

Bản án phúc thẩm nhận định, đầu năm 2008, tại khu đất của Công ty Cổ phần may Chiến Thắng ở 178 Nguyễn Lương Bằng, Аống Аa, Hà  Nội có nhiửu người tụ tập, thực hiện nhiửu hà nh vi phá đổ tường rà o, dựng lửu bạt, cầu nguyện bên ngoà i tường rà o... nhằm đòi lại đất cho nhà  thử Thái Hà . Trong khi đó, những khiếu nại, đử nghị trả lại diện tích đất đã được các cơ quan nhà  nước có thẩm quyửn nhiửu lần kiểm tra, kết luận, trả lời các linh mục và  giáo dân Giáo xứ Thái Hà  rằng, việc đòi đất là  không có cơ sở để giải quyết. Diện tích đất Công ty may Chiến Thắng đang sử­ dụng là  hoà n toà n hợp pháp và  đúng quy định pháp luật.

Ngà y 15/8/2008, ngà y lễ của người công giáo, Giáo xứ Thái Hà  đã tổ chức hà nh lễ trong khuôn viên nhà  thử. Trưa cùng ngà y, linh mục chủ lễ nói với các giáo dân đi ra khu đất Công ty may Chiến Thắng đang sử­ dụng để cầu nguyện đòi đất.

Theo án phúc thẩm, ít phút sau, một số người đứng bên cạnh tường rà o, trong đó có bị cáo Ngô Thị Dung, Lê Quang Kiện, Lê Thị Hợi, Nguyễn Thị Việt, Phạm Chí Năng, Nguyễn Аắc Hùng, Thái Thanh Hải đã dùng cuốc, đá xẻ, ván gỗ đập phá đẩy đổ một đoạn tường rà o, dùng kìm cắt dây thép gai bảo vệ phía trên bức tường, quật gẫy cà nh cây, san lấp lối đi cùng với rất đông người trà n và o trong khuôn viên đất của công ty...

VKSND Hà  Nội cho rằng, hà nh vi nêu trên của 7 bị cáo đã phạm và o tội" hủy hoại tà i sản" và  "gây rối trật tự công cộng".

Bị cáo thứ 8 của vụ án là  bà  Nguyễn Thi Nhi, từ ngà y 26/8/2008 đến 28/8/2008 đã cùng 6 phụ nữ trong trang phục dân tộc Mường đến khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng đánh cồng chiêng đi cùng với nhiửu người vòng quanh phía trong khu đất đồng thanh hát thánh ca, tiếp tục gây áp lực với chính quyửn đòi đất cho nhà  thử Thái Hà . Cũng vì mục đích đòi đất cho Giáo hội Hà  Nội, ngà y 25/1/2008, bà  Nhi đã trèo qua tường rà o của cơ quan nhà  nước ở số 42 Nhà  Chung, giằng co với lực lượng bảo vệ, đập vỡ biển hiệu...

Cơ quan tố tụng cho rằng, hà nh vi nà y của bà  Nhi là m náo loạn tại khu vực trụ sở cơ quan nhà  nước, nên bà  bị truy tố vử tội gây rối trật tự công cộng.

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo đửu khai đã nhiửu lần tập trung cầu nguyện lại khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng. Họ không thừa nhận việc là m trên đã gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đời sống của những những hộ dân xung quanh khiến trẻ em không học được bà i, người già  không được nghỉ ngơi...

Аại diện VKS Hà  Nội phân tích, việc các bị cáo cùng nhiửu người khác, tập trung cầu nguyện không đúng nơi thử tự là  trái với quy định của Pháp lệnh vử tôn giáo tín ngườ¡ng. Hà nh vi nà y đã gây mất trật tự trị an xã hội, cản trở hoạt động bình thường của cơ quan nhà  nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất của Công ty may Chiến Thắng.

Do không xuất hiện tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt, TAND Hà  Nội tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Nhi 15 tháng tù treo vử tội gây rối trật tự công cộng. Với nhóm tội gây rối trật tự công cộng và  hủy hoại tà i sản, HАXX phạt bị cáo Ngô Thị Dung, Lê Quang Kiện mỗi người 13 tháng tù treo; Nguyễn Thị Việt 12 tháng tù treo; án cải tạo không giam giữ được áp dụng với Lê Thị Hợi (15 tháng), Phạm Chí Năng (12 tháng), Nguyễn Аắc Hùng (12 tháng). Riêng Thái Thanh Hải chịu hình phạt cảnh cáo do hà nh vi được xác định ít nghiêm trọng nhất trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bác kháng cáo trong vụ gây rối ở phố Nguyễn Lương Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO