Bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

HNM| 07/04/2020 15:51

Sáng 7-4, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; cán bộ chủ chốt của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Không để công việc đình trệ

Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay, thành phố đang tập trung công sức, thời gian cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chống dịch quyết liệt nhưng không sợ hãi đến mức không dám làm gì, không được để công việc đình trệ, Thành ủy tổ chức cuộc làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nhằm nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác kiểm tra của Đảng bộ thành phố. Đây là công tác có ý nghĩa rất quan trọng, vì như Bác Hồ từng nói: Đã lãnh đạo thì phải kiểm tra, lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Cuộc làm việc được tổ chức với số lượng và khoảng cách đại biểu đúng yêu cầu phòng, chống dịch của Chính phủ.

“Thường trực Thành ủy rất muốn nghe các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, nhất là các kiến nghị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng bộ thành phố”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Thay mặt Ủy ban Kiểm tra Thành ủy báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Bá Ly cho biết, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã đề cao trách nhiệm, nghiêm túc, tích cực, chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy triển khai 38 đoàn kiểm tra và 19 đoàn giám sát đối với 246 lượt tổ chức đảng là Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy và các đảng ủy sở, ban, ngành của thành phố. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào các nội dung chủ yếu là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy, các nghị quyết của Trung ương và Thành ủy.

Cán bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thể hiện bản lĩnh, tinh thần chiến đấu cao. Nhiều cuộc kiểm tra được tiến hành ngay sau khi có kết quả kiểm điểm sâu hằng năm, đã kịp thời giúp cho tổ chức đảng, đảng viên khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm. Các cuộc kiểm tra, giám sát được chú trọng ngay từ việc khảo sát, nắm tình hình, xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, đối tượng, xác định không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá nên đã được tổ chức quyết liệt, có hiệu quả.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, riêng Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 470 tổ chức đảng và 1.481 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra 67 tổ chức đảng và 230 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 4 Thành ủy viên và 53 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Bên cạnh số đảng viên do các cấp ủy Đảng thi hành kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 915 đảng viên, trong đó Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật 36 đảng viên.

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát còn một số hạn chế, khuyết điểm; đồng thời xác định 7 nhóm nhiệm vụ thời gian tới và kiến nghị, đề xuất 8 nhóm vấn đề.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố trong thời gian tới.

Trong đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao hiệu quả hoạt động, chất lượng công tác của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy từ đầu nhiệm kỳ đến nay với 5 kết quả nổi bật. Đó là hằng năm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đều thực hiện vượt chỉ tiêu kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm - nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy còn thực hiện kiểm tra các cấp, kiểm tra trách nhiệm chỉ đạo quản lý trật tự xây dựng xuống tận cấp phường...

Đề nghị 5 vấn đề cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cần theo dõi chặt chẽ, nghiêm khắc hơn việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, vì mặc dù đã có tiến bộ, nhưng số lượng vụ việc cần quan tâm vẫn còn nhiều; thông qua việc này, giúp Ban Thường vụ Thành ủy chủ động xem xét, đánh giá về công tác cán bộ trước khi đề bạt, bổ nhiệm.

Xử lý nghiêm sai phạm, cương quyết bảo vệ cán bộ tốt

Bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được các cấp ủy Đảng quan tâm, chỉ đạo khá đồng đều. Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên; hạn chế thấp nhất tình trạng "trên nóng, dưới lạnh". Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, bảo đảm an sinh xã hội, được dư luận đánh giá cao, tạo lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, nhấn mạnh những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra tại cuộc làm việc, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố quan tâm, sát sao trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình khắc phục triệt để trong thời gian tới. Trong đó, Bí thư Thành ủy lưu ý, công tác nắm tình hình ở một số quận, huyện còn yếu, còn để một số vụ việc kéo dài không được giải quyết mà không kiểm tra, xử lý kịp thời cán bộ có liên quan. Một số nơi còn chưa chủ động kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến những vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài xảy ra trên địa bàn.  

Về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cần tiếp tục nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của ngành, những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, đặc biệt là phải phát huy truyền thống 72 năm vẻ vang của ngành Kiểm tra của Đảng, xác định rõ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Đảng vừa là sứ mệnh vừa là niềm vinh dự đối với mỗi cán bộ của ngành; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống"; công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, giám sát.

Nhấn mạnh yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, giám sát chuyên đề, đồng chí Vương Đình Huệ chỉ đạo, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố phải đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm với tinh thần không khoan nhượng, không có vùng cấm. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, trước hết là ở Đảng bộ Thủ đô với vai trò, vị trí đặc biệt; bảo đảm cho Đảng bộ luôn luôn giàu sức chiến đấu, nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, đồng sức và gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Để làm tốt được nhiệm vụ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phải tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ngang tầm nhiệm vụ, đạo đức trong sáng và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Đồng ý với các nhiệm vụ trong thời gian tới được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nêu, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cần phát huy tốt vai trò trong Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy; kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết ngay những vụ việc phức tạp ở cơ sở; tập trung củng cố những tổ chức đảng khó khăn, có biểu hiện mất đoàn kết, suy giảm sức chiến đấu; làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; không để phát sinh thêm “điểm nóng”. Theo Bí thư Thành ủy, thực tế giải quyết đơn thư cho thấy mặc dù đã có kết luận giải quyết nhưng sau đó đã phát sinh thêm vấn đề mới. Nếu cán bộ thụ lý cứng nhắc trả lời là giải quyết rồi, không xem xét nữa thì người dân sẽ bức xúc và còn đi khiếu kiện mãi. Nếu cán bộ quan tâm, lắng nghe dân, xem xét cụ thể, thấu đáo những vấn đề phát sinh thì mới có thể ngăn ngừa nảy sinh các vấn đề phức tạp, nổi cộm trên địa bàn.

Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ, phục vụ công tác nhân sự đại hội; phục vụ công tác thẩm tra tư cách đại biểu. Trong quá trình đó, cơ quan kiểm tra của Đảng phải tăng cường công tác giám sát nhằm nhắc nhở, cảnh báo để cán bộ không mắc sai phạm; phải biết “gạn đục khơi trong”, một mặt xử lý triệt để, nghiêm khắc cán bộ sai phạm, mặt khác phải cương quyết bảo vệ cán bộ tốt.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động, phát huy sáng kiến, sáng tạo; hướng mạnh về cơ sở, nhất là đẩy mạnh việc kiểm tra các cấp, sẵn sàng xuống tận chi bộ để kiểm tra và ra kết luận đối với những vấn đề, vụ việc nổi cộm để giao cho cấp ủy cấp dưới xử lý.

Khẳng định Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy rất kỳ vọng vào Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đồng chí Vương Đình Huệ tin tưởng, thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của thành phố.

Cho rằng các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nêu ra đều hợp lý, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các ban Đảng Thành ủy, Văn phòng Thành ủy phối hợp giải quyết.

Bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết khẳng định sẽ cụ thể hóa bằng các kế hoạch công tác, đồng thời có định hướng chung đối với các Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố; cố gắng cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy giao, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, bảo đảm ổn định để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/963625/bam-sat-nhiem-vu-chinh-tri%C2%A0xay-dung-ke-hoach-va-thuc-hien-hieu-qua-nhiem-vu-kiem-tra-giam-sat

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO