Sau những thành công của năm 2017, năm 2018, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) tiếp tục khắc phục hạn chế còn tồn tại, nỗ lực, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra, tích cực chăm lo, đảm bảo quyền lợi của nhân dân và người lao động; đảm bảo an toàn quỹ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) trong dài hạn.
Dấu ấn năm 2017
Báo cáo tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng với BHXH Việt Nam trong những ngày đầu xuân mới, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: Năm 2017, BHXH Việt Nam đã chủ động, tập trung mọi nguồn lực, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng quản lý; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những điểm nổi bật của ngành BHXH
Cụ thể, số người tham gia BHXH đạt khoảng 13,9 triệu người, bằng 100,8% kế hoạch; số người tham gia BHYT đạt khoảng 79,9 triệu người, bằng 102,1% kế hoạch, đạt độ bao phủ BHYT khoảng 85,6% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn ngành đạt khoảng 291.321 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch giao. Tổng số nợ BHXH phải tính lãi khoảng 5.737 tỷ đồng, bằng khoảng 2,9% số kế hoạch thu. Số người được cấp sổ BHXH là 13,8 triệu người, đạt 99,3% số người tham gia BHXH. Ngành BHXH cũng giải quyết kịp thời, đúng quy định cho 141.695 người hưởng BHXH hàng tháng; 717.053 người hưởng trợ cấp 1 lần; 9,1 triệu lượt người hưởng chế độ ngắn hạn; 619.645 người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ học nghề 32.000 người; khám chữa bệnh BHYT trên 166 triệu lượt người.
Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2017 đã tiếp tục rà soát, đưa số thủ tục hành chính của ngành từ 32 xuống còn 28 thủ tục. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB) tại báo cáo Môi trường kinh doanh toàn cầu năm 2018 (công bố tháng 10/2017), mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với năm trước).
Cùng với cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những điểm nổi bật của BHXH trong năm 2017. Cụ thể đã hoàn thiện các phần mềm quản lý nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, cấp mã số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình; khai trương và vận hành Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm dịch vụ khách hàng, phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; Hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối gần 100% với cơ sở khám chữa bệnh...
Năm mới nhiệm vụ mới
Những kết quả tích cực mà ngành BHXH đã đạt được trong thời gian qua đã được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận. Bước sang năm 2018, tiếp tục vai trò là cơ quan chủ chốt trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, toàn ngành BHXH tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân; hoàn thiện các quy trình quản lý nghiệp vụ phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong mọi hoạt động, quyết tâm hoàn thành thắng lợi 11 nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể là tiếp tục thực hiện các mục tiêu nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; thực hiện sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (giai đoạn 2013- 2017) và phương hướng nhiệm vụ đến năm 2020. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình.
Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt là tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phát triển đối tượng và thu nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại các địa phương. Tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử; chủ động và phối hợp với ngành y tế kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT theo cảnh báo từ hệ thống giám định điện tử.
BHXH phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan có thẩm quyền ban hành. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai kịp thời các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.
Liên quan đến công tác tuyên truyền, năm 2018, BHXH Việt Nam xác định đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp; tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí… giúp doanh nghiệp và người dân, hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT.
Tiếp tục hoàn thiện, cập nhật bổ sung dữ liệu hộ gia đình, bổ sung kịp thời dữ liệu phát sinh mới, dữ liệu tập trung của ngành BHXH; hoàn thành việc trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH; nghiên cứu, thí điểm việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bằng thẻ điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ; hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành BHXH; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ; phương thức thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia.
Cùng với những nhiệm vụ trọng tâm nói trên, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân; đoàn kết xây dựng ngành BHXH vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.