Bệnh viện thận Hà Nội: Không ngừng nâng cao chất lượng vì bệnh nhân

Bùi Hải (thực hiện)| 08/02/2018 16:55

18 năm thành lập là 18 năm Bệnh viện Thận Hà Nội không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân của mình. Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên báo Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với ông Hà Huy Thắng - Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội về những thành công này.

PV:Thưa ông, năm qua, Bệnhviện Thận Hà Nội có những đổi mới như thế nào để vừa nâng cao chất lượng dịch vụ vừa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân?

Ông Hà Huy Thắng: Bệnhviện Thận hà nội tự hào là một trong những bệnh viện ngay từ khi thành lập (18 năm qua) đã không ngừng đổi mới đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Bệnh viện đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khám chữa bệnh và nhận được nhiều bằng khen: Huân chương Lao động hạng Ba (2016), bằng khen của thủ tướng chính phủ (2015, 2016), bằng khen của bộ y tế (2017)…

Bệnh viện thận Hà Nội: Không ngừng nâng cao chất lượng vì bệnh nhân
Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước.

Bệnh viện thận Hà Nội: Không ngừng nâng cao chất lượng vì bệnh nhân
Đồng chí Giám đốc Bệnh viện nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015.

Cụ thể, trong những năm qua, bệnh viện đã liên tục đổi mới về mọi mặt từ cơ sở vật chất đến tác phong lề lối làm việc cũng như liên tục nâng cao khả năng trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ; liên tục điều chỉnh các quy trình dựa theo bộ khung của Bộ Y tế chỉđạo. hiện nay các điều kiện phục vụ cho bệnh nhân tại bệnh viện ngày một khang trang, hiện đại. Đội ngũ y bác sĩ không chỉ đổi mới về lề lối, tác phong, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo mà còn thực hiện tốt chỉ đạo chung của ngành là ứng xử với người bệnh không phải như một sự ban ơn mà cần mang đến sự thân thiện. Tất cả các đội ngũ y, bác sĩ luôn tạo được sự an lòng cho người bệnh từ khâu tiếp đón cho đến khám chữa bệnh.

PV:Công tác cải cáchhành chính của bệnh viện cũng như nâng cao y đức đội ngũ y bác sĩ được đẩy mạnh như thế nào để đem lại sự hài lòng cho người bệnh khi đến điều trị, thăm khám tại đây, thưa ông?

Ông Hà Huy Thắng: Trong bốicảnh cả nước đang xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, Bệnh viện Thận hà nội cũng đã xây dựng những phần mềm công nghệ thông tin thật tốt để quản lý bệnh nhân. Bệnh viện cũng tập trung nhân lực, đầu tư dài hơi đáp ứng cải cách hành chính, giảm nhiềuloại giấy tờ. hiện nay, công tác cải cách hành chính của bệnh viện ngày càng sâu rộng, đặc biệt là ở khu khám bệnh đang hướng tới các khu liên thông gồm: khám bệnh, xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh, dược, tiếp đón. Đây là 5 quy trình khép kín quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ tiếp tục cải cách hành chính trong việc quản lý vật tư, thuốc men...

Bệnh viện đẩy mạnh cải cách hành chính cũng là làm tốt công tác quản lý để từ đó hạn chế những vấn đề tiêu cực như nhận phong bì... Cùng với đó, Đảng ủy, ban lãnh đạo bệnh viện còn chủ động chăm lo nguồn nhân lực. Bởi vì khi nguồn nhân lực của bệnh viện được quan tâm thì sẽ góp phần ngăn chặn và đẩy lùi những hành động sách nhiễu trong khám chữa bệnh. Tức là đời sống cán bộ công nhân viên phải ổn định và công tác quản lý tốt, từ đó nâng cao ý thức và trách nhiệm của tất cả đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế. việc vừa đảm bảo chất lượng tốt,vừa ổn định giá cả, không có thất thoát ở các khâu từ cung ứng, mua sắm, giá nét ngay từ đầu vào... sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh, cải cách hành chính; đẩy mạnh hơn, y đức của người trong ngành y tế sẽ được đứng vững.

PV:Từ những đổi mới, cảicách đó, những kết quả tiêu biểu mà bệnh viện đã gặt hái được trong năm qua là gì, thưa ông?

Ông Hà Huy Thắng: Thànhcông đầu tiên bệnh viện đạt được là mạnh dạn đổi mới về con người - đổi mới ngày hôm nay sẽ là nền tảng, hành trang cho những bước phát triển trong tương lai của bệnh viện. nhất là trước những khó khăn của ngành trong năm 2016 và 2017, đặc biệt sau sự cố của Bệnh viện Đa khoa hoà Bình thì tôi thấy việc đổi mới về nhận thức cũng như hành động của những người làm trong ngành y là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cũng như nhiều bệnh viện chuyên khoa về thận, bệnh viện chúng tôi đã có nhiều hình thức, nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng khám bệnh cho bệnh nhân thận nói chung và bệnh nhân lọc máu nói riêng. Cụ thể, bệnh viện đã không những giúp đỡ cho các bệnh nhân ở Hòa Bình đưa ra các phác đồ điều trị tốt mà còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khắc phục các sự cố. Đồng thời, bệnh viện cũng phối hợp chặt chẽ với hội Thận học và lọc máu Việt Nam để đóng góp, tham mưu cho hội chỉ đạo chung cho các thành viên trong nước.

Bệnh viện thận Hà Nội: Không ngừng nâng cao chất lượng vì bệnh nhân
Lễ bàn giao bệnh nhân về Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Hoà Bình sau 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội.

Bệnh viện cũng nhận thấy trách nhiệm của anh em y bác sĩ, các cán bộ kĩ thuật,bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn cũng như giám sát các quy trình quy chế là rất quan trọng. Bệnh viện đã rà soát công tác thận nhân tạọ trê cả mạng lưới và đặc biệt là rất chú trọng vấn đề an ninh nguồn nước. An ninh nguồn nước được tiến hành từ việc đánh giá nguồn vào, quản lý các bể nước có khoá, trang bị camera về an ninh quản lý để tránh những nguy hiểm vào nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng TNT, tính mạng bệnh nhân khi điều trị. Các buồng lọc nước thẩm thấu ngược đều gắn các thiết bị an ninh và các thiết bị quản lý và có giao trách nhiệm quản lý cho từng con người. Tôi cho rằng đây cũng là thành công rất lớn của Hà Nội trong lĩnh vực về thận.

Đối với hoạt động chuyên môn của bệnh viện, trong năm 2017 bệnh viện thu được 2 thành quả quan trọng là hệ thống rửa quả lọc tự động và hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược khử trùng bằng nhiệt. Đây là 2 đóng góp quan trọng để chúng tôi phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện thận. Trước tiên, chúng tôi đã hình thành được một hệ thống rửa quả lọc tự động hoàn toàn có quét mã vạch, có quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, thay cho việc phải dùng rửa quả lọc bằng thủ công trước đó. Thành công này có được gắn liền với một công trình nghiên cứu và đang được thử nghiệm. Khi nghiên cứu này có kết quả, chúng tôi sẽ có báo cáo, công bố rộng rãi để cùng chia sẻ với các đơn vị trong nước với mong muốn làm sao không những hàng trăm bệnh nhân ở Bệnh viện Thận Hà Nội mà hàng nghìn bệnh nhân ở Hà Nội cũng như hàng chục nghìn bệnh nhân
lọc máu của cả nước sẽ sớm được khám, chữa bệnh triển khai ứng dụng công nghệ tốt nhất của thế giới.

Bệnh viện thận Hà Nội: Không ngừng nâng cao chất lượng vì bệnh nhân
Giám đốc Bệnh viện làm việc với đoàn chuyên gia Cộng Hòa Pháp.

Mặt khác, từ sự cố của ngành y ở trong nước và thực tế khó khăn về hệ thống lọc nước cũng như đường dẫn ống nước để lọc máu, năm 2017 bệnh viện đấu thầu và đã có kết quả đấu thầu tập trung của thành phố. Đến nay, bệnh viện đã được tiếp nhận và đang tiến hành triển khai lắp đặt, dự kiến hoàn thành trong năm mới với công nghệ lọc nước khử trùng nhiệt đầu tiên ở Việt Nam sử dụng các đường ống và chất liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế.

PV:Từ những thành công đó,rất mong bác sĩ chia sẻ về những phương hướng và kế hoạch của bệnh viện trong năm 2018 để nơi đây luôn là địa chỉ tin cậy hàng đầu đối với bệnh nhân thận không chỉ ở Hà Nội mà trong cả nước?

Ông Hà Huy Thắng: Sang năm2018, bên cạnh tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, Bệnh viện Thận hà nội sẽ kết hợp với nhiều nguồn lực (xã hội hóa trong nước và quốc tế) để bổ sung thêm nhiều trang thiết bị hiện đại. Cùng với đó, việc quản lý nguồn nhân lực không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn còn cần phải nâng cao về chất lượng quản lý – theo phương châm: quản lý tốt thì khách hàng, người bệnh mới nhận được sự hài lòng. Bệnh viện còn luôn chú trọng đến thị trường của khách hàng, người bệnh để giảm thiểu sự quá tải của bệnh viện. việc cải cách hành chính hay quản trị của bệnh viện phải gắn liền với tăng cường quản lý bằng công nghệ thông tin cũng như phân cấp, đánh giá, nhận diện tình hình trong quản lý sát sao, cụ thể hơn nữa.

Mặt khác, mục tiêu quan trọng nhất của bệnh viện trong năm mới là phát triển theo cơ chế tự chủ đảm bảo chi tiêu thường xuyên. Dĩ nhiên việc này cũng liên quan đến nhiều vấn đề nên chúng tôi rất mong có sự phối hợp của cả xã hội, từ quản lý bệnh viện không được lạm dụng, việc thanh toán của bảo hiểm đúng người đúng việc, từ những người bệnh có khả năng chi trả. Tất cả các đổi mới về tài chính cần có sự tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình tài chính về vấn đề tự chủ. Đây là vấn đề rất cấp bách đối với các bệnh viện trong cả nước, đặc biệt các bệnh viện ở TP. hồ Chí Minh và Hà Nội.

PV:Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện thận Hà Nội: Không ngừng nâng cao chất lượng vì bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO