Biểu tình phản đối Obama bùng phát

VnExpress| 14/09/2009 13:42

Hà ng trăm nghìn người Mử¹ tuần hà nh tại thủ đô Washington hôm qua để phản đối kế hoạch cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama.

AP cho hay, người biểu tình diễu hà nh từ Nhà  Trắng tới tòa nhà  quốc hội. Họ mang theo các khẩu hiệu như "Аủ lắm rồi", "Cải cách y tế của Obama khiến chúng tôi phát ốm", "Tôi không phải máy rút tiửn tự động của ông", "Chúng tôi sẽ chết vì thuế". Nhiửu người còn mang theo ảnh biếm họa của tổng thống.

Những người biểu tình tuần hà nh qua trụ sở quốc hội Mử¹ và o ngà y 12/9.

Những người biểu tình cho biết, họ phản đối việc chính phủ vung tiửn để cải cách y tế, kích thích nửn kinh tế, cứu các ngân hà ng và  ngà nh công nghiệp xe hơi. Nhiửu người cho rằng những khoản chi "ngoà i tầm kiểm soát" sẽ là m tăng lạm phát và  phá hoại nửn kinh tế.

Theo BBC, cuộc biểu tình diễn ra trong lúc ông chủ Nhà  Trắng tới Minneapolis “ thà nh phố lớn nhất của bang Minnesota “ để kêu gọi người dân ủng hộ kế hoạch của ông. Phát biểu trước đám đông khoảng 15.000 người, Obama tuyên bố ông không chấp nhận bất kử³ thay đổi nà o trong kế hoạch, nhưng sẵn sà ng tiếp thu ý kiến từ mọi tầng lớp và  cá nhân trong xã hội.

Nếu ai đó đến chỗ tôi với những đử xuất nghiêm túc, tôi sẽ lắng nghe. Cánh cử­a văn phòng tổng thống luôn rộng mở để đón các bạn, ông tuyên bố.

Tuy nhiên, Tổng thống Mử¹ cảnh báo rằng ông sẽ không lãng phí thời gian với những người phản đối cải cách y tế chỉ vì họ không thích ông và  hệ thống quan điểm của ông.

BBC cho hay, khoảng 46 triệu người Mử¹ không có bảo hiểm y tế. 25 triệu người khác có bảo hiểm y tế nhưng chỉ được tiếp cận với một số dịch vụ chăm sóc sức khửe nhất định. Chi phí y tế ở Mử¹ và o khoảng 2.200 tỷ USD, tương đương 16% GDP.

Tổng thống Obama muốn mở rộng đối tượng hưởng bảo hiểm y tế, đồng thời cải cách toà n bộ hệ thống chăm sóc sức khửe để giảm chi phí. Nếu đử xuất của ông Obama trở thà nh luật, 97% dân Mử¹ sẽ có bảo hiểm y tế, song chính phủ sẽ phải chi khoảng 600 tỷ USD mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình phản đối Obama bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO