Bộ GTVT: Dự án Cát Linh - Hà Đông vận hành tháng 4/2019, đề xuất hạn chế xe máy là cần thiết

Nam Thành/KTĐT| 29/03/2019 09:22

Chiều 28/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp báo Quý I/2019, thông báo về tình hình triển khai nhiệm vụ 3 tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ Quý II, cả năm 2019. Tại đây nhiều câu hỏi được đặt ra cho ngành giao thông, trong đó trọng tâm vào các vấn đề đang rất "nóng", như: Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; vấn đề cấm xe máy tại các TP lớn...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ còn 1% hạng mục phụ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã lần lượt giải đáp các vấn đề mà dư luận quan tâm.
Thông tin về vấn đề tiến độ của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu nên chưa hoàn thiện. Hiện chỉ còn 1% hạng mục phụ như mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh. Ban Quản lý Dự án đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4/2019.
Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, để dự án đi vào khai thác thương mại còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm các phương tiện, thiết bị, nghiệm thu, bàn giao từ các cơ quan liên quan và từ tổng thầu.
Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc Chính phủ giao 2 TP xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. TP Hà Nội đang trong quá trình xây dựng đề án, do vậy còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.
Trong khi đó, theo Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Trả lời câu hỏi về việc bác đề xuất của TP Hà Nội sử dụng khu vực lưu không dưới chân cầu vượt để làm bãi đỗ xe, đại diện Bộ GTVT cho biết: Theo mọi thiết kế các dự án xây dựng cầu vượt không có hạng mục cho trông giữ xe. Bên cạnh đó, các quy định cũng yêu cầu các kho chứa vật liệu nổ phải để xa công trình giao thông theo những khoảng cách nhất định. Trong khi đó, phương tiện giao thông đều chứa nhiên liệu dễ cháy nổ...
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ thêm, việc sử dụng gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe không phải chưa từng có trên thế giới, ví dụ như tại Đài Loan.
"Về vấn đề này, trong quá trình sửa đổi Luật chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Trật tự an toàn giao thông được đảm bảo trong Quý I/2019
Trước đó, tại buổi giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II của Bộ GTVT diễn ra vào chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: 3 tháng đầu năm là dịp cao điểm Tết, mùa lễ hội và đặc biệt là dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, tuy nhiên toàn ngành vẫn tập trung phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cùng đó, các dự án công trình giao thông trọng điểm tiếp tục được triển khai quyết liệt và cơ bản đảm bảo tiến độ.
Mặc dù vậy, người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn nhiều vấn đề phải chấn chỉnh ngay, như: Công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật còn tình trạng nợ đọng. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải được coi trọng ngang với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
"Phải rõ ràng, cụ thể, tinh gọn, đáp ứng các yêu cầu của pháp luật quy định nhưng phải phù hợp và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và DN liên quan đến ngành GTVT", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe DN; yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác quản lý, cung cấp dịch vụ hành chính công.
Bộ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tham mưu phải trình dự thảo sửa đổi về kinh doanh vận tải bằng ô tô chậm nhất trong tháng 5/2019 đảm bảo chất lượng; không được chậm trễ tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng; bảo đảm tiến độ và chất lượng, mỹ quan dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; hoàn thành sớm công tác xây dựng Đề án theo kế hoạch như Đề án bảo trì đường bộ; Thu phí không dừng; Đề án phát triển hạ tầng giao thông khu vực và vùng...
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT: Dự án Cát Linh - Hà Đông vận hành tháng 4/2019, đề xuất hạn chế xe máy là cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO