Bộ Ngoại giao thông tin về người Việt tự sát tại ĐSQ Việt Nam ở Malaysia

Nhân Thịnh| 06/04/2018 07:46

Trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 5/4, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông tin tới báo giới trường hợp một người Việt tại Malaysia đã tự tử ngay tại trụ sở của Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Kuala Lumpur ngày 2/4 vừa qua.

Thông tin về người Việt tự sát tại ĐSQ Việt Nam ở Malaysia
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ma-lai-xi-a, vào khoảng 11h00 sáng ngày 02/4/2018, chị Trần Thị Mai đến Đại sứ quán làm thủ tục xin cấp giấy thông hành về nước. Tuy nhiên, tại phòng chờ, khi chưa nộp hồ sơ làm thủ tục và tiếp xúc với cán bộ lãnh sự, chị Mai có biểu hiện bất bình thường (đạp bàn, la hét…) và rút dao từ trong túi xách mang theo người tự gây thương tích. Sự việc diễn ra đột ngột, nhân viên bảo vệ, cán bộ của Đại sứ quán và những người có mặt chờ làm thủ tục không kịp can thiệp.


Cán bộ Đại sứ quán và một số bà con Việt Nam đang có mặt ở Đại sứ quán đã ngay lập tức đưa chị Trần Thị Mai vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời thông báo cho cảnh sát sở tại. Mặc dù đã được cứu chữa, nhưng do mất nhiều máu nên chị Mai đã tử vong sau đó. Cảnh sát Ma-lai-xi-a đã đến khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của một số nhân chứng; Đại sứ quán đã cung cấp trích xuất camera để phục vụ điều tra. Hiện cảnh sát Ma-lai-xi-a đang tiến hành điều tra vụ việc.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã liên hệ và thông báo cho gia đình về vụ việc, có thư chia buồn gửi gia đình chị Mai; đồng thời hướng dẫn gia đình các thủ tục cần thiết để giải quyết hậu sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, yêu cầu cơ quan chức năng của Ma-lai-xi-a khẩn trương điều tra và có kết luận về vụ việc trên.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp với đại diện cộng đồng quyên góp giúp đỡ gia đình lo hậu sự và kinh phí đưa thi hài về nước, hỗ trợ gia đình các thủ tục cần thiết, đề nghị cảnh sát Ma-lai-xi-a tạo điều kiện sớm đưa thi hài chị Mai về nước theo nguyện vọng của gia đình và hiện đang phối hợp chặt chẽ với công ty tang lễ và cộng đồng để hoàn tất các thủ tục để đưa thi hài chị Mai về nước.

Theo một diễn biến khác, đề nghị cập nhật về tình trạng những người Việt bị ảnh hưởng trong vụ cháy ở Bangkok, Thái Lan. ĐSQ Việt Nam có những hỗ trợ như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: Vào khoảng 02 giờ 30 phút sáng ngày 03/4/2018, tòa nhà chung cư Ratchethewri tại ngõ 18 Phetchaburi ở Băng Cốc, Thái Lan bị cháy làm 03 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương.


Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đại sứ quán Việt Nam đã liên hệ làm việc ngay với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị nhanh chóng xác minh và tìm kiếm công dân Việt Nam trong vụ hỏa hoạn.


Cho đến trưa ngày 5/4/2018 đã xác định, trong số 3 người thiệt mạng không có người Việt Nam. Trong số những người bị thương có 13 người Việt Nam, những người bị thương đã được đưa vào 4 bệnh viện điều trị. Cho đến nay, một số người đã được xuất viện, các trường hợp khác đang được tiếp tục theo dõi và điều trị. Các sinh viên Việt Nam đã được nhà trường hỗ trợ, bố trí chỗ ở tạm thời.


Ngay trong chiều ngày 3/4/2018, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng và các cán bộ Đại sứ quán đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho các nạn nhân bị thương đang điều trị trong các bệnh viện. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và các bệnh viện để cập nhật thông tin và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao thông tin về người Việt tự sát tại ĐSQ Việt Nam ở Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO