Bước lùi vử công nghệ truyửn hình

TT| 13/05/2009 11:32

Trong những ngà y gần đây, các báo có nhiửu bà i phản ánh vử việc Tổng công ty Truyửn thông đa phương tiện (VTC) phát sóng chui các kênh truyửn hình mặt đất dùng công nghệ tương tự (công nghệ analog). Là  người là m công tác khoa học kử¹ thuật truyửn hình, tôi có một số ý kiến như sau:

1. Truyửn hình mặt đất dùng công nghệ analog được ứng dụng ở VN khoảng 40 năm nay và  tới nay vẫn được sử­ dụng phổ biến. Cùng với truyửn hình cáp và  truyửn hình vệ tinh, truyửn hình tương tự mặt đất đã được ngà nh truyửn hình VN, cụ thể là  Đà i truyửn hình VN và  các đà i phát thanh - truyửn hình địa phương ứng dụng tốt. Sóng các kênh truyửn hình tương tự mặt đất do các đà i nà y phát đã phủ hơn 90% dân cư.

Tuy nhiên, cho tới nay trên thế giới truyửn hình số, trong đó có truyửn hình số mặt đất, với các ưu thế của mình đang có các bước phát triển vượt bậc và  dần chuyển sang thay thế truyửn hình analog.

Một số ưu điểm chính của truyửn hình số so với truyửn hình analog là  cho hình ảnh sắc nét giống cảnh thật, cho phép phát âm thanh chất lượng cao (stereo hay âm thanh đa kênh); trên một kênh tần số vật lý có thể phát nhiửu chương trình truyửn hình có độ phân giải chuẩn (SDTV) hay một và i kênh truyửn hình có độ phân giải cao (HDTV); cho phép thực hiện tương tác hai chiửu sinh động giữa người xem và  nhà  đà i...

Truyửn hình số có ưu việt như vậy nên các nước tiên tiến trên thế giới đã và  đang vạch ra lộ trình để chuyển từ phát sóng truyửn hình tương tự sang phát sóng truyửn hình số. VN cũng là  một trong những nước đó. Theo quyết định số 22/2009 ngà y 16-2-2009 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020 sẽ hoà n thà nh cơ bản việc chuyển truyửn hình VN sang công nghệ số trên phạm vi cả nước.

2. Và i năm trở lại đây, Chính phủ đã khuyến khích, yêu cầu các đơn vị trong ngà nh phát thanh, truyửn hình đử ra và  thực hiện lộ trình chuyển sang phát sóng số. Аồng thời Chính phủ cũng đồng ý cho VTC triển khai mạng truyửn dẫn phát sóng truyửn hình số mặt đất trên phạm vi cả nước.

Trong những năm trước đây, VTC đã bước đầu là m được việc nà y. Nhưng nay khi nghe tin VTC triển khai phát sóng truyửn hình tương tự mặt đất trên phạm vi cả nước, tôi cho rằng đó là  một bước thụt lùi không chỉ vử mặt công nghệ (quay trở vử công nghệ phát sóng analog lạc hậu) mà  cả vử mặt quản lý, bởi vì phát sóng truyửn hình tương tự quảng bá mặt đất không phải là  nhiệm vụ mà  Chính phủ đã giao cho VTC. Ngoà i ra, việc VTC phát sóng chui các kênh truyửn hình tương tự mặt đất sẽ là m vấn đử can nhiễu tần số của truyửn hình mặt đất vốn đã trầm trọng cà ng trở nên khó giải quyết.

3. Hiện nay, giá thà nh một đầu thu truyửn hình số nói chung, đầu thu truyửn hình số mặt đất nói riêng không còn quá cao. Ngay tại các nước tiên tiến, giá thà nh STB mặt đất loại cơ bản chỉ còn khoảng 30 USD (khoảng 500.000 đồng).

Còn ở VN, ở các vùng sâu, vùng xa, nơi mà  sóng truyửn hình mặt đất không tới được, bà  con nơi đó dẫu còn rất nghèo vẫn tự trang bị cho mình đầu thu vệ tinh (gồm ăngten parabol và  STB) để thu các chương trình truyửn hình (chủ yếu là  các chương trình miễn phí như các chương trình của VTV).

Nếu VTC triển khai tốt mạng truyửn dẫn, phát sóng truyửn hình số mặt đất, bán các đầu thu với giá thà nh hợp lý, cùng với việc tận dụng các ưu việt của truyửn hình số trong phát sóng các chương trình truyửn hình thì hoà n toà n có thể có một lượng khán giả đáng kể. Là m được như vậy sẽ giải quyết tốt bà i toán kinh tế, không phải dùng phương thức phát sóng analog, tức không để xảy ra những chuyện bức xúc cho khán giả, gây khó dễ cho công tác của cơ quan quản lý truyửn thông cũng như cho chính VTC.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bước lùi vử công nghệ truyửn hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO