Cảm phục nghị lực sống của những bệnh nhân ung thư

Bùi Hải| 18/07/2018 11:00

Những tưởng không thể tiếp tục sống khi phát hiện bị mắc bệnh hiểm nghèo là ung thư. Thế nhưng, nhờ ý chí không chịu khuất phục trước bệnh tật nên bác Đỗ, bác Tuyến đã bước đầu vượt qua “cửa tử” để hôm nay tiếp tục sống vui, sống khoẻ cùng gia đình.

Vượt qua ung thư trực tràng

Chúng tôi đến thăm bác Nguyễn Văn Đỗ (Khu Đông, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) giữa những ngày hè oi ả. Không ai còn có thể nhận ra bác Đỗ vốn là bệnh nhân ung thư khi trước mặt chúng tôi là người đàn ông khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và vui tươi.

Cảm phục nghị lực sống của những bệnh nhân ung thư

Bác Nguyễn Văn Đỗ đang chia sẻ quá trình điều trị bệnh với phóng viên - Ảnh: Bùi Hải

Ngay sau chén trà thanh mát, bác Nguyễn Văn Đỗ cho biết: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác (bác Nguyễn Văn Đỗ sinh năm 1952, vốn là chủ tịch UBND thị trấn Cao Thượng), năm 2011, bác Đỗ về nghỉ hưu tại Khu Đông, thị trấn Cao Thượng. Năm 2013, bỗng dưng bác Đỗ thấy sức khoẻ của mình bị giảm sút, liền lúc giảm 4 - 5 kg và bị đi ngoài ra máu. Bác Đỗ đã đến Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra và nhận được kết luận là ung thư trực tràng. Đây cũng là kết luận được các bác sĩ ở Bệnh viện K trung ương đưa ra khi gia đình đưa bác Đỗ khám lại ở đó.

“Tôi đã bị sốc khi nhận kết quả này. Nhưng gia đình cũng như các bác sĩ đã luôn ở bên động viên. Các bác sĩ nói, ung thư trực tràng nếu mà được điều trị và xạ trị tốt thì bệnh sẽ ổn định. Từ đó, tôi thấy yên tâm hơn, dần dần ổn định được tư tưởng tránh tình trạng lo âu nhiều quá, tuân thủ theo phác đồ điều trị.” – Bác Nguyễn Văn Đỗ nhớ lại.

Năm đó, bác Đỗ đã được các bác sĩ Bệnh viện K quyết định cắt một phần trực tràng để sau đó tiến hành trị xạ và truyền hóa chất. Đến tháng 8 năm 2014, bác Đỗ đã được mổ nối lại trực tràng. Khi vết mổ ổn định, bác được các bác sĩ cho về nhà điều trị và tái khám định kỳ 3 tháng một lần. Từ đó sức khỏe bác cũng dần giảm sút, người gầy đi trông thấy cho đến  tháng 6 năm 2017, bác Đỗ tình cờ đọc được trên báo Gia đình Việt Nam giới thiệu Ancan hỗ trợ cho người đang hóa trị, xạ trị... Bác Đỗ liền mua thử dùng Ancan với suy nghĩ Ancan sẽ hỗ trợ cho bệnh không bị tái phát.

“Từ ngày dùng Ancan tôi thấy các chỉ số bệnh của tôi rất ổn định. Bệnh của tôi không bị di căn sang chỗ khác (tôi được biết người bạn của tôi cũng bị di căn sang vòm họng). Cũng nhờ uống Ancan, tôi ngủ được sâu hơn, khỏi hẳn bệnh viêm họng mãn tính và bệnh viêm loét hang vị dạ dày.” – Bác Đỗ cho biết.

Ngoài ra, bác Đỗ còn là bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt chế độ sinh hoạt theo hướng dẫn của các bác sĩ như chế độ ăn uống (đặc biệt tuyệt đối kiêng rượu, bia), chế độ nghỉ ngơi, chế độ tập thể dục hàng ngày. Bằng sự kiên trì điều trị bệnh gồm đông – tây y kết hợp cũng như việc uống Ancan đều đặn trong hơn một năm qua, duy trì các chế độ sinh hoạt khoa học, dần dần sức khoẻ của bác Đỗ đi vào ổn định, hồi phục và tăng cân.

“Nói gì thì nói, trong suốt quá trình điều trị bệnh thì tư tưởng thoải mái, tin tưởng vào phác đồ điều trị của bệnh viện là quan trọng nhất. Nếu cứ lo lắng, suốt ngày sầu não với bệnh thì sẽ càng khiến bệnh nặng thêm. Cùng với đó, việc điều trị cần có sự kết hợp của đông - tây y cũng như kết hợp uống thêm Ancan. Theo tôi, nếu có quyết tâm thì sẽ chiến thắng được bệnh tật.” – Bác Đỗ nhấn mạnh.

Đẩy lùi ung thư gan

Đến xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, chúng tôi được gặp và được nghe câu chuyện của bác Trần Đình Tuyến. Năm nay bác Tuyến 67 tuổi và đang là bệnh nhân ung thư gan. Thực ra, bác Tuyến phát hiện ra trọng bệnh này mới từ tháng 9 năm ngoái khi đến Bệnh viện K trung ương khám thì phát hiện lá gan bên trái huyết tụ thành u, đến giai đoạn 3.

Cảm phục nghị lực sống của những bệnh nhân ung thư

Bác Trần Đình Tuyến - Ảnh: Bùi Hải

 Khi phát hiện ra bệnh, tinh thần của bác Tuyến cũng rất suy sụp, lo lắng, không ăn, không ngủ, thậm chí bác Tuyến còn xác định là mình sắp chết. Thế nên, dù được các bác sĩ cho xạ trị nhưng bác Tuyến không làm mà về nhà. Trở về nhà, được người mách ở Thái Nguyên có bài thuốc nam chữa được ung thư, bác Tuyến liền đi Thái Nguyên lấy thuốc nam uống ba tháng song bệnh tình không thấy đỡ. Lúc ấy, tinh thần bác Tuyến càng suy sụp, khiến người sút 7 đến 8kg.

Cùng với đó, bác Tuyến bắt đầu bị đau dữ dội, đến nỗi không thể ngồi, không thể nằm được, 7 ngày không ăn được một thìa cháo hay uống lấy lưng chén sữa. Lúc đó, tôi chỉ còn biết bấu cửa sổ chờ chết. Gia đình bác Tuyến đã chuẩn bị lo hậu sự vì thấy bác khó lòng qua khỏi. Thậm chí lo chuyện trăm năm của con trai út lỡ dở, bác Tuyến đã sớm tổ chức đám cưới cho đôi trẻ.

“Giữa lúc sự sống chỉ có thể đếm bằng giờ ấy, cậu con rể trong Sài Gòn lên mạng và tìm hiểu thấy Ancan có các chức năng hỗ trợ cho người bị ung thư liền mua về cho tôi uống thử. Thời gian đầu dùng thuốc tôi vẫn bị đau bụng đi ngoài phân có mùi hôi. Nhưng khoảng 5 - 6 ngày sau, tôi trở lại bình thường. Từ đó, tôi uống Ancan cho đến nay đã được 5 tháng. Theo đó, dần dần, sức khoẻ của tôi hồi phục. Tôi không còn bị đau đớn nữa, ăn uống, tiêu hoá tốt. Giờ tôi tinh thần rất tốt, tôi vẫn đi xe máy, chăn trâu, cắt cỏ làm ruộng bình thường. Thậm chí có buổi sáng tôi vẫn đi cày được 2- 3 sào ruộng. Thế nên, với tôi, khi không may mắc bệnh, ý chí, tinh thần quyết định 50 phần trăm. Khi đó, người bệnh cần bình tâm tìm thuốc mà uống, tinh thần phải cương quyết sống không khuất phục trước bệnh tật.” – Bác Trần Đình Tuyến vui vẻ chia sẻ.

Bạn đọc cần biết thông tin tham khảo, chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh trực tiếp liên hệ:

- Điện thoại: 0903.467.833 - Bác Đỗ

Điện thoại:0936.385.518  - Bác Tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cảm phục nghị lực sống của những bệnh nhân ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO