Cần được nhân rộng trong các nhà trường

22/03/2018 11:01

Tôi may mắn được tham gia giảng chuyên đề cho lớp bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy kỹ năng sống cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Quang Trung - Quận Hoàn Kiếm. Được gặp cô giáo Lê Vân, duyên dáng, tự tin là những ấn tượng đẹp đẽ đầu tiên của tôi về cô. Là cô giáo có năng lực giảng dạy, giàu kinh nghiệm và vô cùng tâm huyết, chỉ sau 2 ngày học chuyên đề, cô đã nắm bắt được vai trò quan trọng cũng như quy trình, phương pháp giảng dạy kỹ năng sống cho trẻ. Khác với dạy các môn học, dạy kỹ năng sống là dạ

Cô Lê Vân là người đầu tiên gọi điện thoại cho tôi chia sẻ ý tưởng muốn đưa những câu chuyện cổ tích vào để giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh. Cô chọn câu chuyện cổ tích “Cây khế” để thiết kế bài dạy. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ những nội dung cần khai thác trong câu chuyện để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Sau bao nhiêu đêm trăn trở với ý tưởng sáng tạo cho bài giảng, hôm nay cô đã có một giờ giảng rất thành công. Thông qua cốt truyện rất gần gũi trẻ đã được bố mẹ kể cho nghe từ khi còn nhỏ với triết lý “ở hiền gặp lành”, “ác giả ác báo”, cô Lê Vân qua giờ dạy đã tổ chức các hoạt động, dẫn dắt học sinh lớp 3 trải nghiệm, phân tích đúng, sai và được nói lên ý kiến của bản thân về cuộc sống. Học qua câu chuyện cổ tích, các em  nhìn nhận con người, sự vật, hiện tượng theo hướng tích cực và có thêm can đảm để đối mặt với những thách thức, khó khăn nếu gặp phải trong cuộc sống. Từ đó các em rèn được rất nhiều kỹ năng sống như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện ý kiến bản thân, Kỹ năng giữ lời hứa, kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng tuân thủ nội quy, quy định… Vì thế, cô giáo Lê Vân – người đã truyền lửa cho tôi thêm tin tưởng vào sự thành công của công cuộc đổi mới giáo dục, dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học nhất định sẽ thành công nếu bậc học nền tảng có những cô giáo như cô.      

Cần được nhân rộng trong các nhà trường
Cô giáo Lê Vân và nhóm kịch lớp 3E. Ảnh: HT.

Diễn đàn dạy kỹ năng sống cho trẻ là một sân chơi vô cùng cần thiết và có ý nghĩa giáo dục rất tốt cho trẻ em. Sân chơi này theo tôi cần được nhân rộng trong các nhà trường. Cùng với đó, để điễn đàn dạy kỹ năng sống cho học sinh được tổ chức bài bản, đúng hướng và có chất lượng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Ban giám hiệu phải tiên phong và có biện pháp giúp đội ngũ giáo viên nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng cách tổ chức các lớp bồi dưỡng về kỹ năng sống cho chính đội ngũ giáo viên nhà trường. Giáo viên dạy kỹ năng sống không thể không có kỹ năng sống cần thiết.

Giáo viên phải có kỹ năng thiết kế bài dạy và lên lớp giảng dạy kỹ năng sống, nắm chắc quy trình dạy một bài kỹ năng sống; phân biệt được sự khác nhau giữa dạy các môn học với một giờ giáo dục kỹ năng sống. Giáo viên phải vận dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong giờ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp trò chơi, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật động não…

Một điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại là mấu chốt của sự thành công đó chính là nhà trường phải tạo ra được những giáo viên tâm huyết, đam mê, những giáo viên có lửa trong bài giảng và biết truyền lửa đam mê cho giáo viên khác và cho các em học sinh.
Nguyễn Minh Thu 
(Giáo viên trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cần được nhân rộng trong các nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO