Cần phát huy thế mạnh du lịch

Nguyễn Thanh Vũ| 13/04/2019 14:40

Ở bất kỳ tỉnh nào trên khắp nước Việt Nam thân yêu cũng đều có danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch. Tạo hóa rất công bằng khi phân bố các danh thắng đồng đều.

Cần phát huy thế mạnh du lịch
Chợ nổi Cái Răng - một điểm đến đầy hấp dẫn ở Cần Thơ.
 Ở bất kỳ tỉnh nào trên khắp nước Việt Nam thân yêu cũng đều có danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch. Tạo hóa rất công bằng khi phân bố các danh thắng đồng đều. Nếu như khu vực duyên hải Nam Trung Bộ có những bãi biển đẹp, Tây Bắc có rừng núi hùng vĩ, Tây Nguyên có những con thác kiêu sa thì đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi chằng chịt rất phù hợp với kiểu du lịch sinh thái. Mỗi nơi mang một vẻ đẹp khác nhau, bất tận. Tuy nhiên, do chưa biết cách khai thác triệt để thế mạnh về du lịch nên một số tỉnh làm cho ngành du lịch địa phương mờ nhạt trong mắt du khách. 

Lấy ví dụ, ở tỉnh Đồng Tháp, nổi tiếng về vườn quốc gia Tràm Chim (được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới) nhưng dường như khu du lịch chưa làm nổi bật vẻ đẹp hoang dã nơi đây. Nhà trưng bày trứng chim và cá nước ngọt được thiết kế như một chiếc nón tai bèo cách điệu rất thú vị nhưng bên trong còn quá nhỏ và đơn điệu so với danh xưng là “vườn quốc gia”. Thêm vào đó, công ty du lịch đã không làm tròn sứ mệnh quảng bá du lịch vùng miền cho khách tham quan mà làm ăn theo kiểu chụp giật. Khách đến đây chỉ muốn ngắm nhìn chim, cò, nhất là sếu đầu đỏ, nhưng lại cho tham quan vào trưa nắng chang chang thì có thấy gì ngoài tràm, lác. Thành ra, bỏ tiền đến đây để cho biết vườn quốc gia nhưng chẳng thu hoạch được chút vẻ đẹp gì thì quá lãng phí. Hay ở Tây Ninh, núi Bà Đen là địa chỉ rất nổi tiếng với khách hành hương nhưng lại không có tuyến xe buýt chính thức nào từ bến xe Tây Ninh (hay lân cận) đến đó. Khách hành hương đi tự túc phải thuê xe ôm, taxi, hoặc đi xe buýt chỉ được một đoạn ngang qua. Một địa danh có đẹp, có mê hồn cỡ nào mà địa phương không tạo điều kiện cho du khách tiếp cận dễ dàng thì khó mà phát triển được. 

Mới đây, thành phố Cần Thơ đang kêu gọi đầu tư 54 dự án trên các lĩnh vực bất động sản, văn hóa, thể thao, du lịch, khu công nghiệp, logistics, kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, y tế, công nghệ thông tin. Tổng nguồn vốn đầu tư cho các dự án này gần 124.000 tỷ đồng (tương đương 5,443 tỷ USD). Trong đó, dự án cáp treo du lịch Cồn Sơn - Cồn Khương có vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng nhằm khai thác tiềm năng du lịch của Cồn Sơn, Cồn Khương, tạo điểm nhấn vui chơi giải trí cao cấp kết hợp du lịch và nghỉ dưỡng đặc thù sông nước có tầm cỡ của khu vực miền Tây. Theo cá nhân tôi, điểm nhấn du lịch của thành phố Cần Thơ nói riêng và Tây Nam bộ nói chung là sinh thái sông nước, nếu xây cáp treo thì sẽ mất đi cái “đặc thù” vốn có. Miền Tây sẽ rập khuôn như những nơi có bãi biển, có núi non hùng vĩ (nhưng sao sánh bằng) là cáp treo, chứ không có điểm nhấn riêng. Điều mà du khách tìm đến miền Tây là muốn được đi xuồng trên sông tham quan vườn cây ăn trái, ngắm chợ nổi, xem người dân sinh hoạt hai bên bến lở, bến bồi... Nếu tham quan bằng cáp treo thì làm sao chiêm ngưỡng trọn vẹn được những vẻ đẹp mộc mạc, độc đáo ấy. Vì thế, việc xây dựng cáp treo du lịch có thể phá vỡ không gian yên bình của miền Tây sông nước, khó mà hiệu quả. 

Vì vậy, để ngành du lịch phát triển mạnh thì cơ quan chức năng địa phương cần phải biết, nắm rõ thế mạnh du lịch của  tỉnh nhà là gì để phát huy, cũng như xóa bỏ những hạn chế đang tồn tại. Mở lối đi riêng cho ngành du lịch địa phương mới mong thu hút khách cũng như quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp du lịch Việt cho thế giới biết đến. Dù thiếu sót một vài chi tiết nhỏ cũng cần phải chấn chỉnh để danh thắng có vẻ đẹp trọn vẹn. Một khi du lịch phát triển mạnh thì kinh tế địa phương nâng tầm, đất nước giàu mạnh. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
    Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay
  • 200 đại biểu sẽ tham gia hành trình về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ
    200 đại biểu sẽ tham gia hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Cần phát huy thế mạnh du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO