Chủ tịch Raul Castro thay 8 Bộ trong Chính phủ

Hải Đăng| 03/03/2009 09:34

(NHN) Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa thay thế 8 bộ trưởng và o hôm 2/3, trong một cuộc cải tổ được yết thị là  một biện pháp nhằm tăng hiệu quả hoạt động của chính phủ.

Sự thay đổi nà y chứng tử, vị trí của Raul Castro trong chính phủ, sau 1 năm ngồi và o vị trí chủ tịch thay người anh trai Fidel Castro từ chức do bị bệnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Felipe Perez Roque là  nhân vật cao nhất bị mất vị trí, trong khi Carlos Lage, Phó Chủ tịch - người được coi là  một nhân vật cải cách kinh tế, được thay thế bằng thư ký điửu hà nh của Hội đồng Bộ trưởng, Jose Amado Ricardo Guerra.

Perez Roque và  Lage được coi là  những thà nh viên nổi bật nhất của thế hệ các nhà  lãnh đạo trẻ Cuba.

Việc thay thế Perez Roque, từng là  cựu thư ký cá nhân của  Fidel Castro, diễn ra trong bối cảnh nhiửu chính sách ngoại giao gần đây của đất nước nà y khá thà nh công và  khi Cuba đang chử đợi xem, Tổng thống Mử¹ Barack Obame sẽ có động thái nhằm nới lửng lệnh cấm vận thương mại kéo dà i, chống lại chính phủ cộng sản của quốc gia nà y hay không.

Thay thế vị trí của Perez Roque là  thứ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez.

Trong số những người bị mất chức có Raul de la Nuez - bộ trưởng ngoại giao và  thương mại, Jose Luis Rodriguez Garcia - bộ trưởng kinh tế và  chiến lược có thâm niên.

Theo chuyên gia Phil Peters, Viện Lexington ở Virginia, sự thay đổi nà y có ý nghĩa là  Raul Castro đang tổ chức sắp xếp lại tốt hơn chính phủ và  đặt một số người của ông, trong đó có một số là  từ lực lượng quân đội, và o những vị trí then chốt.

Tôi không thấy bất kử³ sự dính líu nà o với nước Mử¹. ông nói.

Một tuyên bố từ Hội đồng Quốc gia, dẫn đầu bởi Raul Castro nói rằng, sự thay đổi nà y nhằm là m chính phủ Cuba trở nên vững và ng và  hoạt động tốt hơn, đồng thời hoà n thiện chế độ của Cuba.

Theo tuyên bố, các bộ ngư nghiệp và  bộ thực phẩm được hợp lại là m một, tương tự đối với các bộ đầu tư nước ngoà i và  bộ ngoại thương. Và  cũng gián tiếp đử cập đến nhiửu thay đổi sẽ diễn ra trong chính phủ tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Raul Castro thay 8 Bộ trong Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO