Chụp ảnh phản cảm với hoa sen: Hành động trái thuần phong mỹ tục

Hoài Thanh- Linh Nhi/HNM| 20/06/2019 15:30

Trước hiện tượng một số người đến các hồ sen chụp những bức ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận, UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) vừa có thông báo về việc chụp ảnh tại các vườn hoa, ao sen trên địa bàn với yêu cầu "tuyệt đối không chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam". Báo Hànộimới đã ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.

Chụp ảnh phản cảm với hoa sen: Hành động trái thuần phong mỹ tục
Một bức ảnh có vẻ đẹp tao nhã, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Ảnh: Hải Bá

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam:

Cần chấn chỉnh hiện tượng chụp ảnh phản cảm bên hoa sen

Hoa sen với biết bao vẻ đẹp tinh túy, đã đi sâu vào tâm trí mỗi người dân Việt Nam và thơ ca, nhạc họa. Vậy mà thay vì thưởng ngoạn thì một số người lại có những ứng xử không đẹp, chụp ảnh phản cảm bên hoa sen. Hình ảnh này không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, gây bất bình trong dư luận xã hội. Cuối tháng 5 vừa qua, ảnh của nhóm thanh niên tạo dáng ở hồ sen được chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội bị dư luận chỉ trích kịch liệt. Tôi cũng hết sức bất bình về hiện tượng này.

Thành phố đang đẩy mạnh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội nên mỗi người đều cần gương mẫu, có ứng xử phù hợp. Tôi rất đồng tình với việc UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) đã kịp thời có Thông báo số 118/TB-UBND gửi tới các chủ vườn hoa, hồ sen yêu cầu chấn chỉnh việc tổ chức chụp ảnh, nhắc nhở khách tuyệt đối không chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. 

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Chính, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam:
Hình ảnh phản cảm, vừa thô tục vừa xúc phạm nghệ thuật

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc sở hữu một phương tiện chụp ảnh không khó, ai cũng có thể thành “nghệ sĩ nhiếp ảnh” nghiệp dư. Tuy nhiên, một số người đã chụp những bức ảnh thiếu tính chuyên nghiệp, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, gây dư luận xấu và nhận nhiều chỉ trích của xã hội. Ranh giới giữa khoe vẻ đẹp cơ thể (góc độ mỹ học) với sự thô thiển, dung tục rất mong manh. 

Vì thế, có nhiều bức ảnh phản cảm ra đời, cho thấy người chụp không có kỹ năng, trình độ nhiếp ảnh, làm xấu đi vẻ đẹp thuần khiết của hoa sen và nét đẹp thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hình ảnh cô gái không mảnh vải che thân, tạo dáng đủ tư thế dưới hồ sen là rất phản cảm. Tôi phản đối việc không ít chủ hồ sen ở hồ Tây không kiểm soát được việc chụp ảnh thiếu văn hóa.

Mùa hoa sen nở vẫn còn kéo dài. Mọi người có ý định đi chụp ảnh để lưu giữ hình ảnh của mình và bạn bè bên hoa sen nên lựa chọn trang phục phù hợp để toát lên vẻ đẹp không phải chỉ ở thể chất, hình hài mà còn ở cả tâm hồn, ứng xử của bản thân mình.

Anh Đỗ Thanh Bình, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ:
Hành động thiếu văn hóa, cần phê phán

Những ao sen ở phường tôi từ lâu đã là nơi thu hút đông du khách đến tham quan chiêm ngưỡng. Nhiều du khách nước ngoài cũng đến đây chụp ảnh, làm cho hình ảnh quê tôi được quảng bá khắp mọi nơi trên thế giới. Thật sự là khó có thể kể hết được niềm tự hào về vùng đất mình sinh ra, nơi tôi đang sống, cũng như mọi người đến đây đều hài lòng với cảnh sắc tuyệt vời và sen chính là “linh hồn” của mảnh đất này. 

Bằng tất cả tình yêu quê hương, tôi cũng như mọi người dân ở đây phản đối một số người có hành vi, hoạt động (chụp ảnh - PV) thiếu lành mạnh, đã “biến” hoa sen thành "nền" trong những bức ảnh người được chụp ăn mặc hở hang. Theo tôi, đây là hành động rất đáng phê phán, làm ảnh hưởng đến nét thanh lịch của người Hà Nội.

Bà Đào Thị Tú, phòng 314, nhà B1, Khu tập thể Nam Đồng, phường Nam Đồng (quận Đống Đa)
Ủng hộ quy định cấm chụp ảnh phản cảm

Hoa sen là một loài hoa đặc biệt, mang ý nghĩa sâu sắc về cả triết lý lẫn nhân sinh. Hoa sen “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, nó vừa thể hiện bản chất thật của hoa sen, vừa thức tỉnh con người ta sống trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên nhớ giữ gìn bản chất tốt đẹp, không để bị thoái hóa, biến chất. Với ý nghĩa đó, tôi cũng như mọi người đều thích hoa sen, chụp ảnh kỷ niệm với hoa sen cũng thật thú vị.

Song, đáng buồn là thời gian gần đây, một số người chỉ vì chạy theo trào lưu, câu "view" (số người xem trên mạng xã hội - PV), đã làm xấu hình ảnh hoa sen bằng việc chụp ảnh hở hang rồi đưa lên mạng xã hội, lan truyền trong công chúng. Tôi lên án việc này, vì những hành động như vậy đã làm vấy bẩn hình ảnh hoa sen.

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc UBND phường Nhật Tân đã ra văn bản, yêu cầu người chụp ảnh tuyệt đối không chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
  • Thị trường bất động sản “bắt sóng” xu hướng “live - work - play”
    Xu hướng “live - work - play” (sống - làm việc - tận hưởng) đang là hướng đi đột phá của các nhà phát triển bất động sản cao cấp. Tòa căn hộ TC2 - The Canopy Summit (dự án The Canopy Residences, Vinhomes Smart City, Hà Nội) với hệ tiện ích vượt trên cả sự tiện nghi đang cho thấy khả năng nâng tầm xu hướng của thương hiệu BĐS hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
Chụp ảnh phản cảm với hoa sen: Hành động trái thuần phong mỹ tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO