Có dấu hiệu sai sót trong thực hiện các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước

Đức Thiện| 04/04/2018 09:45

Trong 6 năm, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư của 13 hạng mục, dự án, công trình. Tuy nhiên, chỉ có 3 công trình không có bất cứ sai sót nào.

Báo Người Hà Nội nhận được phản ánh của bạn đọc với nội dung: Từ năm 2011 đến năm 2017, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư của 13 hạng mục, dự án, công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong số 13 công trình đó, có một số công trình có dấu hiệu thiếu sót về thủ tục hồ sơ và sai phạm về kinh tế.

Theo phản ánh, 13 hạng mục, dự án, công trình có dấu hiệu đó là: Hạng mục công trình cấp điện nông thôn xã Xuân Thái, huyện Như Thanh; Hạng mục công trình cấp điện nông thôn xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc; Hạng mục công trình cấp điện nông thôn cho các xã Tén Tằn, Tam Chung huyện Mường Lát và xã Na Mèo huyện Quan Sơn; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới phục vụ chiếu sáng tại tuyến Quốc lộ 45, đoạn qua thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới phục vụ chiếu sáng tại khuôn viên Tỉnh ủy Thanh Hóa; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại tuyến đường trục chính xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới phục vụ chiếu sáng tại đường Trần Hưng Đạo, TP Sầm Sơn; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại tuyến đường trục chính thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại tuyến QL45 đoạn qua xã Định Bình, huyện Yên Định; Công trình xây dựng hệ thống điện chiếu sáng sử dựng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại khu vực Thiều xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn; Công trình trụ sở làm việc Đội QLTT số 16 và số 01 trực thuộc Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa; Công trình sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc Sở Công thương – hạng mục cải tạo nhà làm việc và công trình phụ trợ.

Sai sót trong thực hiện các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước

Kết luận thanh tra số 0432/KL-SXD của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa

Để làm rõ nội dung thông tin, phóng viên Báo Người Hà Nội đã có cuộc làm việc với ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, ông Thư cho biết, nội dung mà bạn đọc phản ánh đến Báo Người Hà Nội cũng là những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra ở Kết luận thanh tra số 0432/KL-SXD của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trong 13 dự án được đề cập đến thì có 4 dự án do Sở Công thương làm chủ đầu tư, 8 dự án do Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng làm chủ đầu tư, 1 dự án do Chi cục Quản lý thị trường làm chủ đầu tư. Trong 13 dự án này thì có 2 dự án liên quan đến sai sót về kinh phí, còn lại 11 dự án thì có 3 dự án làm đầy đủ các quy định, không có sai sót về quy trình và kinh phí, 8 dự án có sai sót nhỏ (sai sót về mặt hồ sơ)”.

Cũng theo ông Thư có hai dự án có sai sót là: “Một là, công trình trụ sở làm việc của Đội QLTT số 16 và đội QLTT số 1 trực thuộc Chi cục QLTT Thanh Hóa do Chi cục QLTT làm chủ đầu tư. Dự án này có việc chi phí tăng lên 76.693.000 đồng. Số tiền này Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư sẽ giảm trừ vào giá trị quyết toán. Công trình thứ hai có sự sai sót là Trụ sở nhà làm việc của Sở Công thương. Sai sót này là do chênh lệch về đơn giá với số tiền 11.365.000 đồng. Số tiền này đã nộp vào ngân sách nhà nước qua Thanh tra Sở Xây dựng”.

Sai sót trong thực hiện các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước

Trụ sở Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa

Như vậy, theo trả lời của Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa thì trong số 13 dự án được thực hiện có 3 dự án không có bất cứ một sai sót nào gồm: Hạng mục công trình cấp điện nông thôn xã Xuân Thái, huyện Như Thanh; Hạng mục công trình cấp điện nông thôn xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc; Hạng mục công trình cấp điện nông thôn cho các xã Tén Tằn, Tam Chung huyện Mường Lát và xã Na Mèo huyện Quan Sơn. Hai dự án có sai sót về kinh phí gồm: Công trình trụ sở làm việc Đội QLTT số 16 và số 01 trực thuộc Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa; Công trình sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc Sở Công thương – hạng mục cải tạo nhà làm việc và công trình phụ trợ. Tổng kinh phí sai sót là 88.058.000 đồng. Còn lại 8 dự án do Trung tâm Khuyến Công và tiết kiệm năng lượng làm chủ đầu tư có sai sót nhỏ về mặt hồ sơ.

Khi được hỏi những sai sót này đã được khắc phục chưa? Phó Giám đốc Sở Công thương chỉ đề cập đến vấn đề khắc phục về mặt kinh phí còn vấn đề kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, tập thể để xảy ra những sai sót trên thì không được đề cập. Thậm chí, công văn báo cáo khắc phục những sai sót trên phóng viên cũng chưa được tiếp cận.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Có dấu hiệu sai sót trong thực hiện các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO