Cô giáo giải cứu học sinh thoát khỏi kẻ buôn người

Huyền Vân| 26/05/2018 10:45

Sự nhanh nhạy, thông minh và nhiệt tình của cô giáo Phạm Thị Thu Hiền, cùng với sự vào cuộc tích cực của các chiến sỹ Đồn Biên Phòng CKQT Móng Cái đã giải cứu nhanh chóng hai cháu gái ở Lào Cai bị lừa bán sang Trung Quốc. Thượng tá Nguyễn Văn Thắng trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu QTMC cho biết: chỉ cần chậm một vài tiếng là hai cháu sẽ bị bọn buôn người đưa vào sâu trong nội địa của Trung Quốc, lúc đó tìm hai cháu chẳng khác nào tìm kim dưới đáy bể…

Theo thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái: vào hồi 19h30 ngày 18/5, Đồn đã nhận được đơn trình báo của cô giáo Phạm Thị Thu Hiền về việc đề nghị giải cứu hai học sinh bị lừa bán sang Trung Quốc là em Lương Thị Kim Toan và Ma Minh Tuyến. Sau khi nhận được đơn trình báo và thông tin vụ việc, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đã khẩn trương phối hợp với Chi đội Công an Biên phòng TP. Phòng Thành Cảng của nước bạn tiến hành giải cứu thành công 2 nữ sinh.

Cô Phạm Thị Thu Hiền, sinh năm 1993, là giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2, trường PTTH số 4, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, trong đơn cô Hiền trình bày: Ngày 15/5 hai em xuống Bắc Ninh tìm việc làm và bị lừa đưa sang Đông Hưng, Trung Quốc, khi đã bị đưa sang Trung Quốc, hai cháu có lén liên lạc với cô qua mạng xã hội Facebook, hai em thông báo với cô giáo đang bị nhốt tại tầng 7, khách sạn Junjue Business, tại đường La Siêu, TP. Đông Hưng, Phòng Thành Cảng, Quảng Tây (Trung Quốc). Khi nhận được tin 2 học sinh của mình đang bị nhốt  tại Trung Quốc, cô Phạm Thị Thu Hiền (giáo viên chủ nhiệm của 2 em) đã nhanh chóng thông báo tới gia đình 2 nạn nhân và  Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Đồng thời, qua mạng xã hội cô đã thường xuyên liên lạc, hướng dẫn hai em tự bảo vệ mình trước kẻ xấu.

Cô giáo giải cứu học sinh thoát khỏi kẻ buôn người

CB Biên phòng CKQT Móng Cái ghi lời tường trình của các cháu

Trong bản Tường trình, em Lương Thị Kim Toan viết: lúc bị nhốt, lo lắng và sợ hãi, nhưng em vẫn cố trấn tĩnh để nhớ lại những lời cô Hiền dạy trên lớp về kỹ năng ứng phó khi gặp nguy hiểm, em đã dấu điện thoại và lén nhắn tin cho cô Hiền qua Facebook. Nhận tin, cô dặn phải bình tĩnh, không được khóc, cô sẽ tìm cách để đưa các em về với gia đình. Ngay lúc đó cô Hiền đã đến Công an nơi hai cháu cư trú để  trình báo sự việc, đồng thời  tìm đến gia đình của hai em và cùng với họ cấp tốc di xuống cửa khẩu QT Móng Cái. Là giáo viên trẻ có năng lực, đạo đức và lòng nhiệt huyết, Cô Phạm Thị Thu Hiền, không chỉ truyền dạy  cho các em những kiến thức cơ bản để làm hành trang vào đời, cô còn dạy cho các em học sinh của mình những kỹ năng bảo vệ bản thân, trước những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.Cô giáo cho biết hiện nay sức khỏe và tâm lý của hai cháu đã ổn định.

Cô giáo giải cứu học sinh thoát khỏi kẻ buôn người
Lãnh đạo Đồn Biên Phòng CKQT MC trao kinh phí hỗ trợ cho đoàn về Lào cai

Cảm động nhất là khi các em được về đến Việt Nam, cả hai học sinh đã ôm chầm lấy cô giáo. Trong thời gian gia đình làm thủ thủ tục đón hai cháu ở Móng cái, được Đồn bố trí chỗ ăn nghỉ, lãnh đạo Đồn BP đã hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng cho đoàn để đi đường về Lào Cai, một nghĩa cử đẹp thể hiện thắm tình quân dân. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên Phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái: Qua vụ việc trên, chúng tôi nhận thấy cô Hiền là giáo viên có tâm, cô đã không quản đường xá xa xôi, điều kiện kinh tế khó khăn, hết lòng vì các em học sinh, cô hướng dẫn các em các kỹ năng như cất dấu điện thoại, một em ngủ một em thức, không được uống các đồ uống mà đối tượng đưa cho, khi không có đối tượng thì chụp ảnh gửi cho cô để xác định địa điểm bị giam giữ…

Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái đã có văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tặng khen cho cô giáo Phạm Thị Thu Hiền trong vụ giải cứu hai học sinh nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo giải cứu học sinh thoát khỏi kẻ buôn người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO