Công ty Cổ phần hợp tác và cung ứng nhân lực quốc tế Seiko: Bài 1 - Thu tiền làm hồ sơ đưa người đi Nhật

Điều tra của Nhân Thịnh| 11/12/2018 12:04

Ngày 7/12/2018, báo Người Hà Nội nhận được đơn tố cáo của công dân Nguyễn Văn A (*), quê quán Hà Nam về việc anh bị một doanh nghiệp hứa hẹn, thu tiền để làm các thủ tục đi làm việc tại Nhật Bản có dấu hiệu không đúng chức năng và sai quy định.

Theo đơn phản ánh: Vào tháng 8/2018 tôi có quen biết một người tên, Quý, Vinh là cán bộ tuyển dụng xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Công ty Cổ phần cung ứng nhân lực quốc tê Polimex (Công ty XKLĐ Polimex). Tôi được anh Vinh giới thiệu sang Công ty Cổ phần hợp tác và cung ứng nhân lực Quốc tế  Seiko (Công ty Seiko). Công ty Seiko có địa chỉ tại: Số 33 Cầu Diễn – Từ Liêm – Hà Nội do ông Nguyễn Văn Năm làm Tổng Giám đốc.

Sau khi được tư vấn và giới thiệu từ Công ty Seiko, tôi đã đăng ký tham gia thi đơn hàng AT của công ty này vào ngày 28/9/2018. Hai ngày sau là ngày 30/9/2018 tôi được nhân viên Công ty Seiko báo là đã đỗ đơn hàng và yêu cầu tôi làm hồ sơ, hộ chiếu làm thủ tục sau một tuần (01 tuần) nộp số tiền 3.100 USD (Ba ngàn một trăm đô la Mỹ) cho công ty. Trong thời gian kể từ đó đến nay tôi vẫn phải đi lại lên công ty rất nhiều lần để tham gia phỏng vấn. Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao công ty báo tôi đã đỗ đơn hàng rồi thì việc gì tôi lại phải đi phỏng vấn nữa làm gì?.

Công ty Seiko có dấu hiệu lừa tôi, báo tôi đã đỗ đơn hàng để tôi nhanh chóng đóng số tiền 3.100 USD cho công ty. Nhưng, thực chất là tôi vẫn chưa đỗ đơn hàng. Cũng chưa thấy có công ty, xí nghiệp nào ký hợp đồng với tôi cả. Công ty Seiko đã thu của tôi 3.100 USD để bảo làm hồ sơ và xin tư cách lưu trú. Cùng tình cảnh với tôi còn có rất nhiều người đã nộp tiền cho Công ty Seiko rồi lại khốn khổ đi đòi lại.

Công ty CP hợp tác và cung ứng nhân lực quốc tế Seiko: Bài 1 - Thu tiền cọc đưa người đi Nhật
Phiếu thu tiền của Công ty Seiko thu của người lao động 3.100 USD

Đến ngày 7/12/2018 sau nhiều lần đòi rút hồ sơ và số tiền nhưng công ty vẫn cứ hẹn chưa trả cho tôi, tôi đã đi kêu cứu tới các cơ quan chức năng để được trợ giúp. Nay tôi làm đơn này đề nghị báo Người Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ những hành vi có dấu hiệu vi phạm của ông Nguyễn Văn Năm và Công ty Seiko. Tại sao lại thu tiền của tôi khi chưa có tư cách lưu trú, chưa có hợp đồng với xí nghiệp tiếp nhận. Hiện nay gia đình tôi đang gặp rất nhiều khó khăn, đi vay mượn số tiền lớn nặng lãi mà công ty nhất định kéo dài thời gian, không trả tôi.

Với các thông tin trên của Công ty Seiko, báo Người Hà Nội xin chuyển nội dung trên đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền. 

Phóng viên đã làm việc xác minh thông tin liên quan với lãnh đạo Công ty Polimex và Công ty Seiko. Tất cả những hành vi của Công ty Seiko sẽ được chúng tôi mở rộng làm rõ và phân tích trong loạt bài viết sau. 

* Tên người lao động đã được thay đổi.

Công ty CP hợp tác và cung ứng nhân lực quốc tế Seiko: Bài 1 - Thu tiền cọc đưa người đi Nhật
Nội dung Hợp đồng đặt cọc làm hồ sơ mà Công ty Seiko ký với người lao động sẽ được phóng viên thông tin trong bài viết sau

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Công ty Cổ phần hợp tác và cung ứng nhân lực quốc tế Seiko: Bài 2 - Những biểu hiện nguy hiểm

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần hợp tác và cung ứng nhân lực quốc tế Seiko: Bài 1 - Thu tiền làm hồ sơ đưa người đi Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO