Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!

Điều tra của Nhân Thịnh – Nguyễn Hồ | 14/05/2018 18:25

Như ở số trước báo Người Hà Nội đã phản ánh tình trạng hiện nay có nhiều địa điểm mang danh Công ty XKLĐ Hadico. Những cơ sở này ngang nhiên tiếp nhận tư vấn thu tiền và hứa đưa người đi nước ngoài. Ngay sau khi Báo khởi đăng bài 1 thì một số địa chỉ Website đã ngay lập tức dỡ biển, « lột xác » - thậm chí thay đổi nội dung trên mạng. Tuy nhiên, Phóng viên báo Người Hà Nội cũng đã tiếp cận thâm nhập vào sâu những cơ sở này để tác nghiệp, có căn cứ, thông tin đa chiều phản ánh tới bạn đọc.

Xét xử vụ tham ô tài sản tại Công ty HADICO (Hà Nội)

Ác mộng “đổi đời”: Bài 3 - Công ty Cổ phần TMS Nhân lực thu phí cọc vượt gần gấp đôi quy định

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 1 - “Loạn” cơ sở XKLĐ mang danh Hadico

Cựu Tổng giám đốc Hadico "thoát" truy tố tội tham ô

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!
Một Website giới thiệu Công ty XKLĐ Hadico có địa chỉ ở tòa nhà Song Long, C2, Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội. Nhưng khi người lao động đến đây mới ngã ngửa ra là hoạt động của một công ty XKLĐ khác

Để kiểm chứng tính xác thực của những thông tin trên mạng mà các trung tâm tự giới thiệu là đơn vị trực thuộc của Công ty XKLĐ Hadico, phóng viên đã liên hệ vào các số máy treo trên các trang mạng thấy có nơi gọi điện không liên lạc được, có nơi tiếp nhận ngay và hẹn địa điểm đến tận địa chỉ như đã giới thiệu trên mạng.Cụ thể, phóng viêngọi vào số điện thoại trên Website có tên miền: http://congtyxuatkhaulaodonguytin.com/ giới thiệu là Công ty XKLĐ Hadico ở địa chỉ  177 Trung Kính, Hà Nội, giọng một người phụ nữ, tên là H (Hằng) khẳng định: Mình là cán bộ của Công ty XKLĐ Hadico và người này đã tư vấn cho khách hàng bất chấp các quy định của Nhà nước.

Theo bà H, với người có chiều cao 1m6, cân nặng 50, dưới 30 tuổi bây giờ đi đơn hàng xây dựng. Nếu em không có tay nghề hàn xì thì chỉ đi được đơn hàng xây dựng hoặc nông nghiệp. Hiện nay công ty của bà H đang có cái đơn về lắp đặt tấm năng lượng mặt trời, có đơn về gia công các tấm kim loại, đó là những đơn hàng mà chiều cao, cân nặng của em tham gia được. Chi phí thì tùy từng đơn hàng, nó thường rơi vào khoảng từ 140 đến tầm khoảng độ 180 triệu tùy đơn hàng em đăng ký tham gia. Số tiền đó đã bao gồm tiền học của em và hồ sơ trúng tuyển, visa và tư cách lưu trú. Thi đỗ đơn hàng xong các em sẽ học vào khoảng 5 đến 6 tháng là bay được. Em sẽ học tại trung tâm của công ty.


Mấy hôm sau, phóng viên liên hệ lại và được chị H hẹn đến địa chỉ số 177 Trung Kính để trao đổi các thông tin kỹ hơn. Tại đây phóng viên đã vào văn phòng gặp trực tiếp bà H cùng với một số người đến đóng tiền. Phóng viên đã chứng kiến cận cảnh các hoạt động của cơ sở này.
Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!

Một Website giới thiệu là của Công ty XKLĐ Hadico ở số 177 Trung Kính. Phóng viên đã liên hệ với đầu mối trên đây để thu thập thêm thông tin. Sau khi Báo đăng bài 1, nội dung trang mạng này đã được thay đổi 

Theo bà H: Đầu tiên mình phải khám sức khỏe trước, không bị viêm gan B mới đi được. Các em về khám sức khỏe để đi và đăng ký đơn hàng. Chị sẽ chọn cho em đơn hàng phù hợp với em, phù hợp với sức khỏe, chiều cao cân nặng của em. Khi xong xuôi sẽ đến thi đơn hàng, thi phải đỗ đã mới được đi học, không đỗ sẽ phải thi lại. Thời gian đi học của mình sẽ rơi vào tầm từ 4 đến 6 tháng, sau đó thì mình sẽ bay, tức là mình đỗ xong là mình sẽ bay chứ không phải thi nữa.

Đỗ có nghĩa như thế nào, có nghĩa là giám đốc xí nghiệp ở bên Nhật người ta sẽ sang trực tiếp công ty bên chị để phỏng vấn các em. Nam thì có những ngành nghề gì để thi: Nông nghiệp, vận hành máy, xây dựng, đúc nhựa, chế biến thủy sản. Mức lương đi Nhật tùy vào đơn hàng sẽ có từ 14 man đến 15 man, trung bình là như vậy, có những đơn hàng có đến 16 đến 17 man nhưng rất hiếm. Như vậy, 14, 15 man nó rơi vào tầm khoảng 30 đến 32 triệu, đây là lương cơ bản, chưa trừ gì và chưa tính làm thêm. Thế nào là lương cơ bản, lương cơ bản là lương làm từ thứ 2 đến thứ 6 thôi, còn nếu thứ 7 và chủ nhật nếu làm thêm thì tính giờ riêng. Bình quân các bạn Việt Nam mình làm ở bên Nhật cộng với làm thêm giờ có thể mỗi ngày thêm 2 tiếng và ngày thứ 7, thì bình quân mỗi bạn bên Nhật sau khi cộng trừ hết tiền nhà, thuế, bảo hiểm các bạn sẽ gửi về cho nhà tầm 30 đến 40 triệu tùy từng đơn hàng. Liên quan đến chi phí, tùy từng đơn hàng mình đăng ký thì chi phí nó sẽ rơi vào khoảng từ 7.800 USD đến 8.400 USD (đóng tiền USD). Tất cả cái này bao gồm vé máy bay, visa, tư cách lưu trú và tiền học đến khi xuất cảnh. Đỗ đơn hàng xong sẽ nộp làm 2 lần, lần 1 em đi học thì đóng 3.800USD trước, lần 2 bao giờ bay thì đóng số tiền còn lại.

Bà H cho biết thêm : Ra ngoài thi tuyển em sẽ phải đặt cọc tiền là 10 triệu, tiền này nếu như em đỗ sẽ chuyển sang tiền ăn ở, điện nước, giáo trình học tập của các em sau trúng tuyển đơn hàng. Không đỗ thì thi tuyển đơn hàng khác, 2 là có thể cầm toàn bộ số tiền đó về. Tóm lại nếu như không đỗ đơn hàng thì các em không mất một khoản phí nào cả.

Khi phóng viên hỏi: Công ty của mình chính xác là công ty gì chị? Bà H khẳng định: Hadico. Phóng viên hỏi lại: Hadico chị hở? Bà H: Ừ! Hadico.

Bà Hằng nói thêm: Tùy theo đơn hàng các bạn có thể học, có 7 trung tâm cơ, mỗi một trung tâm khoảng tầm 500 người nhập học sau trúng tuyển, trước khi tuyển thì ít hơn, trước khi tuyển thì chỉ có 2 trung tâm, 1 trung tâm học nguồn đào tạo tiếng Nhật và một trung tâm đào tạo nghề như: Hàn, xây dựng, máy xúc máy ủi, may, sửa chữa ô tô đó là những đơn hàng liên quan đến tay nghề thì cần phải về trung tâm.

Phóng viên hỏi: Là học ở đâu vậy chị? Bà H nói: Ở dưới Hoài Đức, ở đâu em cũng chả biết đâu vì em ở xa. Sau trúng tuyển sẽ còn lại 5 trung tâm nhập học sau trúng tuyển, có thể mình sẽ học trung tâm theo sự phân bổ của công ty bên chị. Chỉ học quanh quanh Hà Đông thôi, đi học tầm khoảng độ, xa nhất khoảng tầm 14km, gần nhất khoảng tầm 5km. Đây chỉ là nhận hồ sơ nhập học còn trung tâm học riêng. Em cứ nghĩ mỗi tòa nhà của chị có khoảng 500 người nhập học; sao mà hết được…

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!

Ngay tại tầng 1 tòa nhà số 52 Trần Vĩ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội còn treo biển giới thiệu với người lao động là Văn phòng của Công ty XKLĐ Hadico

Còn tại địa chỉ số 52 phố Trần Vĩ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội chưa thấy có Website nhưng địa chỉ này còn treo hẳn biển báo có gắn logo và tên Văn phòng của Công ty XKLĐ Hadico. Phóng viên gọi điện vào số máy của một người phụ nữ tên H (Hà). Người này trả lời, mình là người quản lý ở văn phòng Công ty XKLĐ Hadico số 52 Trần Vĩ, Mai Dịch, Cầu Giấy…

Việc để xảy ra nhiều nơi nhận là cơ sở hoạt động của Công ty XKLĐ Hadico và hoạt động bất chấp các quy định của Nhà nước vậy, trách nhiệm của những người đứng đầu doanh nghiệp này thế nào?. Trả lời trực tiếp nhóm phóng viên báo Người Hà Nội về nghi vấn cho mượn giấy phép hoặc cho các đơn vị khác xuất qua (ung dung ngồi một chỗ chỉ việc ký vẫn có tiền), người đứng đầu Công ty Hadico (đơn vị chủ quản giữ giấy phép XKLĐ) là ông Lê Văn Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) tỏ ra không mấy bất ngờ nhưng vẫn khẳng định: Công ty XKLĐ Hadico không hề có bất kỳ hoạt động XKLĐ nào bên ngoài trụ sở chính số 202 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn (Hà Nội).

Trên cương vị là người quản lý Nhà nước cao nhất doanh nghiệp - đại diện pháp luật, ông Lê Văn Tuấn đã nói những gì với phóng viên, sẽ được chúng tôi đăng tải trong số báo tiếp theo.

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 3 – Tổng Giám đốc Lê Văn Tuấn «chúng tôi bị mạo danh»

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO