Croatia có nữ thủ tướng đầu tiên

Nguyễn Nguyệt | 07/07/2009 07:20

(NHN) Jadranka Kosor đã trở thà nh nữ thủ tướng đầu tiên của Croatia và o hôm 6/7, hứa sẽ nỗ lực đưa đất nước gia nhập Liên minh Châu à‚u, đồng thời giải quyết vấn đử khủng hoảng kinh tế.

Chính trị gia xuất thân từ nhà  báo và  nội các phe trung hữu của bà  đã nhận được sự ủng hộ của 83/153 nghị sĩ trong cuộc bử phiếu và o tối ngà y 6/7. Nội các của bà  nhận được 45 phiếu chống, không có người bử phiếu trắng trong khi những người còn lại vắng mặt.

Kosor là  người kế nghiệm Ivo Sanader - người nắm giữ vị trí quyửn lực chính trị cao nhất Croatia trong vòng 6 năm qua, đã đẩy đất nước và o một cuộc khủng hoảng chính trị bằng việc từ chức và o tuần trước.

Jadranka Kosor

Kosor, 56 tuổi, sẽ phải đảm đương tình trạng khủng hoảng kinh tế được xem là  tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến tranh già nh độc lập từ nước cộng sản Yogoslavia cũ và o đầu những năm 1990.

Sự bổ nhiệm nà y được xem là  gây ra tranh cãi, tuy nhiên bà  cam đoan sẽ giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế của Croatia và  đưa quốc gia nà y trở thà nh thà nh viên thứ 28 của Liên minh Châu à‚u và o năm 2011.

Các cuộc đà m phán gia nhập EU đã bị Slovenia ngăn cản do vấn đử biên giới tồn tại lâu dà i giữa hai nước cộng hoà  Yogoslavia cũ nà y.

Trong một bà i diễn văn tại nghị viện trước cuộc bử phiếu, Kosor cho biết, bà  tin chắc rằng, các cuộc đà m phán EU cuối cùng sẽ được dọn sạch chướng ngại và  kêu gọi các quan chức EU giúp đỡ giải quyết vấn đử trên.

Tôi muốn nói với những người bạn Châu à‚u rằng chúng ta đã là m phần của mình, chúng ta đang là m công việc của mình, và  gánh nặng của trách nhiệm lịch sử­ (nhằm giải quyết vấn đử nà y) và o thời điểm hiện tại thuộc vử họ, bà  nói.

Croatia sẽ trở thà nh một thà nh viên đầy đủ của gia đình Châu à‚u, bất chấp sự thiển cận trong quá khứ của người hà ng xóm phía bắc, Kosor nói, ám chỉ đến Slovenia.

Kosor cũng đối mặt với một thử­ thách lớn với nửn kinh tế sụt giảm 6,7% trong năm ngoái, theo những số liệu của quý I. Аây là  lần sụt giảm tổng sản lượng quốc nội nghiêm trọng nhất kể từ năm 2000. Ngân hà ng trung ương dự đoán rằng GDP của quốc gia nà y sẽ sụt giảm 4% và o năm 2009.

Sự phục hồi kinh tế là  vấn đử trọng tâm trong trong giai đoạn tới, cùng với sự tiếp tục các cuộc đà m phán gia nhập EU của Croatia, bà  nói với các nhà  lập pháp.

Những người chỉ trích cảnh báo Kosor - nhà  lãnh đạo nữ đầu tiên của Liên minh dân chủ Croatia (HDZ), là  thiếu kinh nghiệm và  khả năng giải quyết khủng hoảng. Tuy nhiên, Kosor đã gạt sang một bên tất cả sự chỉ trích. Tôi sẽ dẫn dắt cả chính phủ và  đảng (HDZ) với bà n tay mạnh mẽ của nữ giới, Kosor tuyên bố.

Sanader đã không đưa ra lý do cho việc ông từ chức, nhưng ẩn ý rằng quyết định nà y có một phần nguyên nhân là  do việc Croatia bị trì hoãn gia nhập EU.

Kosor cũng kêu gọi sự ủng hộ từ các nữ nghị sĩ trong một xã hội vẫn còn truyửn thống gia trưởng: Phụ nữ nên được trao cơ hội nắm quyửn lực và  tà i chính thực sự. Аây là  cơ hội để là m được điửu đó, bà  nói.

Kosor, phó Thủ tướng từ năm 2003, là  một người tốt nghiệp ngà nh luật của Аại học Zagreb, tuy nhiên lại khởi nghiệp trong lĩnh vực báo chí, dẫn chương trình radio cho người tị nạn trong suốt cuộc chiến ở khu vực Balkan từ năm 1991-1995.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Croatia có nữ thủ tướng đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO