Cuộc đời của nữ bị cáo mang căn bệnh thế kỷ

VnExpress| 19/06/2009 08:18

Ngà y biết mình mang bệnh, em sợ lắm... Аây là  lần thứ ba em đứng trước và nh móng ngựa, dù mức án có là  bao nhiêu, em cũng đã biết trước bản án dà nh cho cuộc đời của mình, cô gái đã thốt lên trong giử nghị án.

Hôm đó phòng C2 của TAND TP HCM xử­ liửn hai vụ. Suốt thời gian chử đến lượt phải đứng trước và nh móng ngựa, Hà  Thị Thanh Thảo không một lần ngẩng mặt nhìn Hội đồng xét xử­, cũng chẳng mảy may để ý đến những người thân đang thẫn thử sau lưng. Chỉ đến khi bị cáo của vụ án trước phải nhận án tử­ hình vử tội giết người, cô mới khẽ rùng mình.

Khán phòng chỉ còn lại và i người thân của bị cáo, họ nôn nóng muốn nghe rõ từng lời thẩm vấn nên vội chuyển hết lên hà ng ghế trên, sát sau lưng Thảo. Một người đà n bà  luống tuổi, có lẽ là  mẹ của cô, khẽ thì thà o: Con nhớ khai báo thà nh khẩn để sớm được vử với gia đình nhé. Phía trên, Thảo vẫn cúi đầu im lặng.

Cáo trạng thể hiện, tối 11/11/2008, Thảo gặp một thanh niên tên Hạnh tại đường Tôn Аức Thắng (quận 1) và  được người nà y rủ đi cướp giật tà i sản. Khi cả hai đến ngã tư Lê Lợi - Nam Kử³ Khởi Nghĩa, Hạnh chỉ cho Thảo thấy một nhóm người nước ngoà i đang đi bộ trên vỉa hè. Trong đó có một người đà n ông đang cầm chiếc máy chụp hình.

Lúc nà y, Hạnh cho xe chạy lên lử, áp sát đám người kia để Thảo ngồi sau giật phăng chiếc máy chụp hình rồi rú ga bử chạy. Аược một quãng, xe bị ngã nên Thảo bị người dân bắt giao công an còn Hạnh thì chạy thoát.

Với hà nh vi trên, Thảo bị VKS truy tố vử tội cướp giật tà i sản. Ngoà i ra, Thảo còn có hai bản án năm 2000 và  năm 2002 chưa được thi hà nh vử tội trộm cắp tà i sản với mức án 29 tháng tù.

Phần thẩm vấn trôi ra rất nhanh bởi nội dung vụ án quá đơn giản, Thảo cũng khai nhận tất cả. Tuy nhiên, như chưa thấu đáo, một vị hội thẩm thắc mắc: Là  con gái, sao bị cáo lại dễ dà ng cùng người mới chỉ quen một lần đi cướp? Mà  tại sao bị cáo lại liên tục phạm tội như vậy?

Vẫn cúi đầu, Thảo lí nhí: Những lần phạm tội trước, bị cáo đã nhận ra sai lầm nên quyết không tái phạm. Thế nhưng... bị cáo đã bị nhiễm HIV, cần tiửn để mua thuốc điửu trị nên mới thế.

Nói như bị cáo là  không thể được, hiện nhà  nước có chế độ điửu trị miễn phí cho người nhiễm HIV thì sao bị cáo phải tự mua thuốc uống? Bị cáo khai như thế là  không thà nh khẩn, nữ công tố viên lớn tiếng chỉ trích.

Аể mặc dòng nước lăn dà i trên gương mặt trắng xanh, mệt mửi của mình, Thảo cúi đầu im lặng. Dưới khán phòng, người đà n bà  luống tuổi cũng kéo áo lau nước mắt. Ngồi cạnh bên, một người đà n ông vội và ng đưa tay xin Hội đồng xét xử­ cho trình bà y. Vừa được phép, ông nà y đã bật khóc nức nở: Tôi là  cậu ruột của nó. Nhà  nó nghèo lắm, cha lại mất sớm. Аã thế căn nhà  dột nát lại bị giải tửa nên mẹ con nó phải dắt díu nhau đi ở trọ rà y đây mai đó, không đứa nà o được đi học. Trước kia nó cũng phụ mẹ đẩy xe trái cây đi bán dạo nhưng bị bắt liên tục. Nó thường trốn đi chơi với bạn bè nên mới nhiễm căn bệnh đó. Nghiệt nỗi, nó giấu mọi người. Chỉ đến khi được cán bộ trại giam cho hay chúng tôi mới biết. Chính quyửn địa phương đâu có hay mà  cho nó chữa miễn phí... Xin tòa rộng lòng khoan dung cho cháu tôi, tội nghiệp.... Người đà n ông nghẹn lời, đưa chiếc nón cũ nhà u nát lau nước mắt.

Cả khán phòng như lặng đi. Аôi vai Thảo khẽ run lên từng hồi. Tiếng nấc của người đà n bà  cũng dồn dập hơn. Hội đồng xét xử­ đưa mắt nhìn nhau, ái ngại. Аược phép nói lời sau cùng nhưng Thảo không sao cất thà nh lời, cô chỉ nhẹ lắc đầu, buồn bã.

Giử nghị án trôi qua nặng nử. Còn lại một mình trong phòng xử­ án, Thảo lau sạch nước mắt, thẫn thử nhìn theo dáng người thân đang khuất dần sau khung cử­a. Thật lâu sau, cất giọng như một lời thì thầm, cô bảo không biết chính xác mình đã mắc căn bệnh thế kỷ nà y từ đâu và  từ khi nà o. Có lẽ là  trong những lần đi dạt với bạn bè. Chỉ đến khi thấy một người bạn bỗng dưng phát bệnh và  qua đời, cô mới thấy sợ... Nhưng đã muộn mất rồi, cô cũng đã nhiễm HIV.

Ngà y biết mình nhiễm bệnh, em sợ lắm. Nhìn cảnh mẹ cực khổ, em cà ng hối hận vì những ngà y tháng ăn chơi của mình. Em đã đi từ sai lầm nà y đến sai lầm khác mà  không sao dứt ra được. Аây là  lần thứ ba em đứng trước và nh móng ngựa, dù mức án có là  bao nhiêu, em cũng đã biết trước bản án dà nh cho cuộc đời của mình, Thảo đau đớn nói.

Ngoà i hà nh lang phòng xử­, người thân của Thảo nước mắt vắn dà i theo chân nữ kiểm sát viên năn nỉ cho Thảo được hưởng mức án nhẹ, để nó được sớm vử nhà  trị bệnh. Họ không biết rằng, mức án (từ 4 đến 5 năm tù) mà  vị công tố đử nghị với tòa đã rất thấp so với khung hình phạt mà  Thảo bị truy tố. Họ cũng không biết rằng, chỉ có Hội đồng xét xử­ mới có quyửn quyết định mức án dà nh cho Thảo...

Ngà y 16/4, TAND TP HCM tuyên phạt Hà  Thị Thanh Thảo (27 tuổi) mức án 4 năm tù vử tội cướp giật tà i sản.

Cho tay và o còng, Thảo quay đầu nhìn người thân lần cuối rồi nhanh chóng bị dẫn giải đi. Khi chiếc xe bít bùng đã mất hút sau cánh cổng tòa án, cũng là  lúc người đà n bà  gục xuống nức nở: Biết con có thể vử với mẹ không, Thảo ơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời của nữ bị cáo mang căn bệnh thế kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO