Đại lễ Thăng Long sẽ có bóng rồng hiện lên

An ninh thủ đô| 04/03/2009 16:29

Chỉ còn hơn 500 ngà y nữa là  đến thời khắc quan trọng của Аại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội (sẽ diễn ra trong 10 ngà y, từ 1 đến10-10-2010). Không chỉ người Hà  Nội mà  nhân dân cả nước đửu đang nóng lòng hướng vử Thủ đô thân yêu. Phóng viên Báo ANTА đã có dịp trò chuyện với nhà  văn Nguyễn Khắc Phục, chủ biên của nhóm phác thảo Аử cương kịch bản Аại lễ...

- à”ng đang là m bộ phim truyửn hình dà i tập kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà  Nội, nay lại tham gia xây dựng Аử cương kịch bản Аại lễ, cảm xúc của ông lúc nà y thế nà o?

- Tôi đang có cảm giác của một người hà nh hương.

- à”ng nói vậy nghĩa là  sao?

- Nếu bạn sống xa quê lâu ngà y, bất chợt một khoảnh khắc nà o đó, một chi tiết nà o đó bỗng gợi ra trong bạn nỗi nhớ quê nhà , lúc đó bạn sẽ sống với cảm giác hà nh hương. Аó là  tâm thế của kẻ lần tìm cội rễ, tình cảm sâu nặng, đằm thắm mà  những con người với đủ thân phận, kinh nghiệm và  lối sống khác nhau nhưng đửu biết mình chung một gốc gác, nối với nhau bằng những sợi dây vô hình và  đầu mối của tất cả những sợi vô hình đó là  quê hương, xứ sở...

Và  mỗi lần chạm phải sợi dây ấy, cảm xúc hà nh hương xuất hiện. Tôi cứ mường tượng, người Việt Nam dù sống ở ngay đất Thăng Long hay trên các vùng đất khác nhau hoặc đang ở xa nước, thậm chí có người còn giữ những hoà i niệm không hẳn hoà n toà n vui vử mảnh đất nà y, nhưng một lúc nà o đó trên đường đời họ đi, sợi dây vô hình vẫn níu kéo và  nhắc nhở họ rằng: Rốt ráo ai cũng có một nơi để hà nh hương. Nơi ấy là  đất Việt, nơi ấy là  Thăng Long - Hà  Nội. Cảm giác đó trong nhịp sống hôm nay cà ng trở nên mãnh liệt, thôi thúc trước một thế giới đầy những biến động. Những biến động có thể gây ra cho người ta rất nhiửu những ưu tư, rất nhiửu những bất an vử ngà y mai... Chính điửu đó cà ng gợi nên cho những người dân bình thường nhất là  ở những người ngoà i tuổi 60 như tôi, một tâm thế vừa hoà i cảm, vừa có một điửu gì đấy ngong ngóng trước ngà y mai - Và  tương lai của con cháu mình.

- Những người dù sống ở Thăng Long, hay dù không sống ở Thăng Long như ông nói, họ đang chử đợi và   muốn biết vử ngà y Аại lễ sẽ diễn ra như thế nà o?

- Có thể hình dung toà n cảnh thế nà y: Câu chuyện vử Аại lễ phải được bay trên đôi cánh. Cảm hứng anh hùng, cảm hứng yêu nước - Cảm hứng văn hóa, cảm hứng nghệ thuật, cảm hứng tuổi trẻ và  khát vọng hướng tới tương lai, hòa bình - hữu nghị, hội nhập và  phát triển. Và  phải truyửn được những cảm hứng chủ đạo ấy tới nhân dân, đặc biệt cho giới trẻ.

Đại lễ Thăng Long sẽ có bóng rồng hiện lên

- Аại lễ diễn ra trong 10 ngà y, vậy điểm nhấn của Аại lễ là  gì, thưa ông?

- Trong 10 ngà y đại lễ, điểm nhấn đầu tiên là  lễ khai mạc với nghi thức quốc gia được diễn ra và o sáng 1-10-2010. Trong 9 ngà y tiếp theo, hoạt động mỗi ngà y hướng tới một chủ đử, một điểm nhấn khác nhau. Аỉnh cao nhất của Аại lễ là  đêm 10-10-2010, sau vở kịch sử­ thi Thà nh phố Rồng bay sẽ là  Thông điệp Thăng Long - Hà  Nội - Việt Nam 2010.

- à”ng có thể cho biết thêm vử thông điệp nói trên?

- Các cấp có thẩm quyửn sẽ quyết định việc nà y. Chỉ biết là  trong lịch sử­ 1.000 năm của Thăng Long - Hà  Nội - Việt Nam, đã xuất hiện những kiệt tác như Nam quốc sơn hࠝ, Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Tuyên ngôn độc lập... Bước sang thiên niên kỷ thứ 3, với Аại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội, đương nhiên mọi con dân nước Việt có quyửn chử đợi một bản thông điệp của thời đại mình, với tầm vóc văn học, tư tưởng và  văn hóa xứng đáng tiếp nối các áng thiên cổ hùng văn của cha ông ta.

- Phạm vi, quy mô của Аại lễ chắc là  sẽ rất hoà nh tráng?

- Phạm vi của Аại lễ sẽ diễn ra ở khắp nơi trong thà nh phố - từ những địa danh lịch sử­, di tích lịch sử­ - văn hóa, đến những là ng nghử, nơi bảo lưu các giá trị, tinh hoa Thăng Long. Vâng, ta cứ hình dung Аại lễ sẽ diễn ra ấn tượng, sâu sắc, an toà n, hoà nh tráng và  tiết kiệm.

- Hà  Nội đã nhiửu lần tổ chức lễ hội, nhưng vẫn bị kêu ca là  các tiết mục đơn điệu, nhà m chán, đặc biệt là  nhân dân vẫn đứng bên ngoà i lễ hội, chứ không phải là  một phần của lễ hội. Ở Аại lễ 1.000 năm, hy vọng tình trạng đó sẽ không lặp lại?

- Hy vọng lần nà y, Аại lễ là  của toà n dân, người dân không chỉ đóng vai người xem, thưởng thức mà  trực tiếp tham gia, là m nên Аại lễ.

- Ai cũng háo hức chử trong Аại lễ sẽ xuất hiện một bóng Rồng thiêng xứng với tầm vóc lịch sử­  Thăng Long 1.000 năm, ông nghĩ sao vử điửu nà y?

- Vâng, chính tôi cũng đang háo hức chử đợi bóng Rồng thiêng ấy.

- Chỉ còn hơn 500 ngà y nữa, mà  công việc vẫn bộn bử như vậy, ông có tin tưởng rằng chúng ta sẽ có 10 ngà y Аại lễ thà nh công?

- Tôi tin, mọi người ở các cương vị, trách nhiệm và  khả năng khác nhau, nhiệt tâm, đồng lòng đóng góp một cách thiết thực, hiệu quả, và o cuộc với tất cả lòng say mê, lòng kiêu hãnh và  sự tận tụy thì Аại lễ sẽ thà nh công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đại lễ Thăng Long sẽ có bóng rồng hiện lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO