Việc từ chức của ông Huntsman sẽ có hiệu lực từ ngày 3/10 và một số nhà phân tích cho rằng, ông có kế hoạch tranh cử vị trí thống đốc bang Utah mà ông từng đảm nhiệm trong giai đoạn 2005-2009. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với ông Huntsman nói rằng, quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, “chúng ta cứ chờ xem, còn 2 năm nữa (mới tới bầu cử) cơ mà”. Ông là ứng viên tổng thống năm 2012 và là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc năm 2009.

Đại sứ Mỹ tại Nga xin từ chức trong lúc chính quyền của Tổng thống Trump đang phải tìm người thay thế bà Fiona Hill – cố vấn về Nga và châu Âu trong Hội đồng An ninh quốc gia. Dự kiến, bà Hill rời vị trí của mình trong tháng này, đồng nghĩa với việc chính quyền của ông Trump phải tìm người thay thế hai vị trí hàng đầu liên quan Nga.

Người thay thế đại sứ Huntsman dù có là ai đi chăng nữa cũng sẽ phải đối mặt một nhiệm vụ khó khăn là hoàn thành một mục tiêu của Tổng thống Trump. Đó là cải thiện quan hệ với nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước về một số vấn đề, trong đó có nghi án can thiệp bầu cử, âm mưu đầu độc điệp viên Nga ở Anh, sáp nhập bán đảo Crimea. Tuần trước, ông Trump áp lệnh trừng phạt Nga với cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia.

Nhiều nghị sĩ Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Trump do dự trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga và tiếp tục nỗ lực gây nghi ngờ về khả năng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm cải thiện quan hệ giữa Washington và Mátxcơva.

Hai ông Trump và Putin thảo luận việc thay đại sứ

Trong cuộc điện đàm tuần trước, ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận về nhu cầu có tân đại sứ Mỹ ở Nga. Theo hai quan chức Mỹ, hai tổng thống không đề cập tên các ứng viên thay ông Huntsman.

Theo một nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Nga, ông Huntsman cùng vợ thường ăn tối cùng các nhà ngoại giao Mỹ và một số người khác trong vài tháng qua. Đây là dấu hiệu cho thấy họ chuẩn bị rời Nga.

Huntsman làm đại sứ tại Nga từ năm 2017. Ông trực tiếp xử lý vụ việc một giám đốc an ninh doanh nghiệp Mỹ tên là Paul Whelan bị phía Nga bắt giữ với cáo buộc tình nghi làm gián điệp.

Hồi tháng 1, ông Huntsman thăm Whelan với tư cách cá nhân. Trước đó 15 ngày, Maria Butina, người bị Mỹ cáo buộc là gián điệp Nga, nhận tội trước tòa án Mỹ là bà đã cố gắng xâm nhập chính giới Mỹ và tác động quan hệ Mỹ-Nga.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, đại sứ Huntsman tiết lộ rằng, ông có một khối u ác tính đang ở giai đoạn 1.