Аánh bom liửu chết ở Irac, ít nhất 76 người chết

Ngô Yến| 23/04/2009 22:26

(NHN) Hai vụ đánh bom liửu chết xảy ra hôm 23/4 tại Irac là m 78 người thiệt mạng. Trong đó là  đa số là  những người hà nh hương Iran

Vụ đánh bom thứ nhất xảy ra tại trung tâm Baghdad là m ít nhất 28 người chết trong đó có 5 trẻ em và  là m 50 người bị thương . Kẻ đánh bom đã tấn công và o một đám đông những người vô gia cư khi cảnh sát đang phân bổ viện trợ. Аây là  những gia đình bị mất nhà  bởi cuộc xung đột giữa các phe phái, đã nổ ra năm 2003 khi Mử¹ dẫn quân và o Irac.

Vụ đánh bom thứ hai xảy ra tại một nhà  hà ng ven đường ở Baquba, tỉnh Diyala cách Baghdad 80 km vử phía Аông Bắc là m ít nhất 48 người chết trong đó phần lớn là  người hà nh hương Iran, các quan chức cảnh sát cho biết. 40 người Iran thiệt mạng là  những người đang hà nh hương thăm đửn Shi™ite Muslim ở Irac. 68 người đã bị thương trong vụ tấn công thứ 2 nà y.

Bạo lực dường như giảm mạnh và o cuối năm ngoái nhưng lực lượng nổi dậy vẫn tiếp tục tiến hà nh tấn công trên khắp Irac. Các quan chức ở Baghdad nói rằng, những kẻ tấn công liửu chết ở đây thường trà  trộn và o đám đông những gia đình vô gia cư khi họ nhận trợ cấp từ phía cảnh sát ở một nơi gần trung tâm thà nh phố.

Diyala là  một trong hai tỉnh còn lại của Irac tình trạng khủng bố hay xảy ra. Аây cũng là  tỉnh luôn thách thức Irac phải tập trung mọi nỗ lực để già nh quyửn kiểm soát, phóng viên cho biết.

Trong khi đó, các hãng truyửn thông Irac trích lời một quan chức an ninh rằng, họ đã bắt được  Abu Omar Al- Baghdadi, một lãnh đạo nổi tiếng của mạng lưới Al-Qaeda tại Irac. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, Maj Gen Mohammed al Askari lại cho biết, Chúng tôi không chắc chắn khi được hửi vử vấn đử nà y.

Hôm nay, cố vấn cao cấp của Bộ Quốc phòng Mử¹ tại Trung Аông cho biết, các cuộc tấn công của lực lượng nổi loạn sẽ gia tăng khi Mử¹ bắt đầu rút quân. Nhưng ông cũng cho biết thêm, sẽ không có kế hoạch để trì hoãn việc di dời nà y.

Tổng thống Obama đã nói Lầu Năm Góc sẽ triển khai việc rút 35.000 đến 50.000 quân khửi Irắc và o cuối tháng 8/2010 và  theo kế hoạch toà n bộ lính Mử¹ sẽ rút khửi Irac và o cuối năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аánh bom liửu chết ở Irac, ít nhất 76 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO