"Dâu ngoan" thời hiện đại

TGPN| 06/06/2009 09:37

Cô con dâu xinh đẹp, giửi giang và  luôn bận rộn vì công việc, ít có thời gian chăm sóc gia đình, đôi khi còn tử ra đáo để nhưng cư xử­ biết điửu.

Ngà y Hưng đưa người yêu vử nhà , nhìn cô con dâu tương lai xinh xắn, rạng rỡ, ăn mặc đúng mốt, mái tóc nhuộm hoe và ng, mẹ anh vừa mừng vừa lo. Không nói ra nhưng cả nhà  ai cũng dè dặt, ái ngại và  luôn giữ một khoảng cách nhất định. Khi còn lại hai mẹ con, bà  mới lựa lời hửi anh:

- Sao con không yêu lấy một cô hiửn là nh, ăn mặc giản dị cho phù hợp? Mẹ thấy mẫu phụ nữ như Huyửn không hợp với con đâu.

- Mẹ yên tâm đi. Con đã chọn là  không sai. Huyửn là  một phụ nữ hiện đại, nhưng công, dung, ngôn, hạnh đủ cả đấy mẹ ạ. Rồi mẹ sẽ bằng lòng với con dâu của mẹ ngay cho mà  xem.

Nghe con trai thuyết phục, bố mẹ anh cũng đà nh ngậm ngùi chấp nhận, biết là m sao được khi cả hai đứa quyết tâm lấy nhau đến cùng. Chỉ tiếc nhiửu đám nom nết na, hiửn thục, khửe mạnh... vậy mà  nó chê không lấy, lại phải lòng một cô gái chẳng phù hợp với gia phong chút nà o.

Phải thừa nhận Huyửn là  một cô gái hiện đại, xinh đẹp, sắc sảo và  thông minh. Tốt nghiệp Аại học Ngoại thương loại ưu, khi ra trường, Huyửn đã xin được việc là m ở một công ty liên doanh với nước ngoà i. Chỉ sau hai năm là m việc, cô được đánh giá là  có năng lực và  nhanh chóng được đử bạt lên Phó phòng maketing của công ty.

Còn Hưng cũng giửi giang không kém. Anh là  Phó Ban dự án của khu Trung tâm Thương mại thà nh phố. Họ quen biết nhau qua những lần gặp gỡ, trao đổi công việc.

Lần đầu tiên nhìn thấy Huyửn, Hưng đã bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp sắc sảo, sự năng động, tháo vát của cô gái có vóc người mảnh mai, xinh xắn nà y. Chỉ sau một năm yêu nhau, Hưng đã đem người yêu vử ra mắt gia đình. Nhưng anh không ngử bố mẹ, họ hà ng lại phản đối.

Vốn là  một cô gái thông minh, cực kử³ nhạy cảm, Huyửn biết bố mẹ và  gia đình chồng không mấy thiện cảm vử mình. Xét cho cùng cũng đúng thôi. Nhưng cô sẽ có cách để chinh phục, là m thay đổi suy nghĩ, cách nhìn nhận của mọi người vử mình.

Ngay từ lần đầu tiên chính thức vử là m dâu, Huyửn biết giá trị của Lời chà o cao hơn mâm cỗ, nên khi bà  con đến chơi rất đông, để không bị chà o sai, Huyửn đứng sau lưng mẹ chồng, cứ người nà o và o đến ngõ, nghe mẹ chồng nhắc tên, chức danh trong dòng tộc, Huyửn cứ thế mà  chà o. Cách ứng xử­ của Huyửn khiến cho mọi người ai cũng rất hà i lòng, hể hả khi cô con dâu mới vử mà  đã thuộc tên tuổi của bà  con, họ hà ng. Công bằng mà  nói, từ ngà y lấy chồng, Huyửn đổi tính hẳn. Cô biết sống nhường nhịn, nói năng ý tứ.

Khi cu Bi ra đời, hai vợ chồng vử quê mời bà  nội lên chơi rồi giữ cháu luôn thể. Mẹ chồng vốn chẳng quen sử­ dụng tiện nghi hiện đại, nên đôi khi là m cháy, là m vỡ những đồ dùng trong nhà , khiến Huyửn vừa tức vừa tiếc. Nhưng rồi cô cũng nén giận và  chặc lườ¡i: Hửng thì thôi. Có cằn nhằn thì cũng chẳng lấy lại được, còn là m mất lòng mẹ chồng. Nếu bà  giận bử vử, không ai giữ cu Bi cho thì chết. Cô luôn tìm hiểu ý thích của bà , thỉnh thoảng đi công tác, cô hay mua quà  tặng mẹ chồng vừa thể hiện sự hiếu thảo vừa động viên, khuyến khích bà  chăm cháu.

Mỗi lần vử nhà  bố mẹ, hay và o dịp lễ Tết, Huyửn lại hà o hứng chuẩn bị chu đáo mọi thứ, từ đồng quà  tấm bánh, chai rượu. Khác với những nà ng dâu hiện đại, cô ăn ngấu nghiến ngon là nh những món ăn dân dã ở quê. Dù không mấy khi và o bếp do công việc bận rộn, nhưng có dịp, cô lại hăng hái trổ tà i nấu nướng cho cả nhà  thưởng thức. Những món ăn cô nấu rất ngon, chẳng khác gì ở nhà  hà ng, khiến cho mọi người tròn mắt thán phục.

Huyửn biết Hưng là  con trai trưởng trong gia đình, việc cúng giỗ bên nhà  chồng lẽ ra vợ chồng cô phải đảm đương gánh vác. Nhưng vì không ở gần nhà , lại quá bận rộn nên Huyửn đã nghĩ ra cách ghi lại những ngà y giỗ kửµ và o một cuốn sổ. Nếu không vử được, Huyửn lại gử­i tiửn, hoặc tranh thủ vử trước để bà n bạc.

Thế là  khi đến ngà y, cô cứ yên tâm công tác. Có ai nhắc tới thì đã có mẹ chồng đỡ lời: Cháu đã vử lo việc ấy từ tuần trước cơ, đâu và o đấy cả rồi. Hôm nay nó bận, nên không vử được. Tội nghiệp!.

Cứ thế với cách xử­ sự khôn khéo, biết điửu của mình, Huyửn luôn ghi điểm trong mắt mọi người. Hình ảnh vử cô con dâu mắt xanh, mử đử ngà y trước đã dần dần thay đổi. Tuy vậy, không hẳn mọi thứ trong mối quan hệ mẹ chồng nà ng dâu luôn suôn sẻ, tốt đẹp. Mặc dù luôn tử ra nhún nhường, cư xử­ biết điửu, nhưng có lúc cô con dâu hiện đại cũng rất quyết đoán, đáo để.

Khi bà  lên ở với hai vợ chồng, mỗi khi thấy Hưng giúp vợ đi chợ, nấu cơm, hay lau dọn nhà  cử­a, bà  rất khó chịu. Mẹ chồng bóng gió nhắc nhở con dâu. Nhưng Huyửn đã thẳng thừng:

- Thời đại nam nữ bình đẳng mà  mẹ. Vợ chồng giúp đỡ nhau trong công việc gia đình là  hết sức bình thường. Mẹ cũng biết con luôn bận rộn, áp lực vử công việc, anh ấy phải giúp con một tay. Con sẽ không thay đổi chuyện nà y đâu.

Trong cách nuôi, dạy chăm sóc cháu cũng vậy. Có lần cu Bi bị sưng má, lên cơn sốt. Theo kinh nghiệm của bà , cu Bi mắc bệnh quai bị nên bà  đã dùng nhọ nồi với bã trầu quết và o. Khi biết chuyện, Huyửn phản đối và  kiên quyết chở con đến bác sĩ khám. Biết mẹ chồng giận, nhưng Huyửn vẫn nói:

- Mẹ ơi, bữa nay y học hiện đại lắm, gia đình mình lại có điửu kiện, khi ốm đau bệnh tật, mình có quyửn lựa chọn phương pháp điửu trị hợp lý, tốt nhất để đảm bảo cho sức khửe. Chúng con vẫn biết có những bà i thuốc dân gian dùng rất tốt. Nhưng trong trường hợp nà y thì không được. Cháu bị sốt, cần phải đem đến bác sĩ khám mới biết bệnh, biết thuốc để điửu trị mẹ ạ.

Với cô con dâu xinh đẹp, giửi giang và  luôn bận rộn vì công việc, ít có thời gian chăm sóc gia đình, đôi khi còn tử ra đáo để nhưng cư xử­ biết điửu, giải quyết việc gì cũng có lý, có tình, bố mẹ Hưng đã không còn áy náy điửu gì vử cô con dâu hiện đại nữa. Huyửn còn được xếp và o dạng con dâu ngoan hiửn nhất trong dòng họ. Vậy mới biết, tiêu chí vử Hiửn ngoan ngà y nay không hẳn là  cứ phải luôn phục tùng, cam chịu, nhẫn nhục, chịu đựng mọi thứ. Mà  cái chính là  trong mỗi việc là m, suy nghĩ đửu phải thấu đáo, thể hiện đạo hiếu là m con...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Dâu ngoan" thời hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO