Đẩy mạnh kết nối nông sản giữa các tỉnh với Hà Nội

Ngọc Quỳnh/HNM thực hiện| 11/06/2018 14:30

Hiện sản lượng nông sản của Hà Nội mới đáp ứng được 60% nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô, trong khi đó vẫn xảy ra tình trạng dư thừa nông sản cục bộ ở một số địa phương. Giải quyết tình trạng này, Hà Nội đã đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản với các tỉnh, thành phố nhằm đưa nông sản an toàn, có nguồn gốc xuất xứ về tiêu thụ trên địa bàn. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường về vấn đề này.

Đẩy mạnh kết nối nông sản giữa các tỉnh với Hà Nội
Chăm sóc rau sạch tại huyện Mộc Châu (Sơn La).

- Ông đánh giá như thế nào về chương trình phối hợp kết nối tiêu thụ nông sản giữa các tỉnh, thành phố với Hà Nội thời gian qua?

- Thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và đón tiếp đoàn công tác các tỉnh, thành phố đến làm việc, tham quan, học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản. Qua đây, Sở đã giới thiệu và nắm bắt được tiềm năng, cơ hội hợp tác của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. 

Đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp của Hà Nội gặp gỡ, giao lưu với cơ sở sản xuất của các tỉnh, thành phố, giới thiệu hệ thống phân phối, các tiêu chí yêu cầu về kỹ thuật đối với nông sản thực phẩm khi tiêu thụ ở Thủ đô. Trung bình mỗi năm, Sở NN& PTNT tổ chức cho các doanh nghiệp của Hà Nội ký từ 30 đến 40 biên bản hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn với các tỉnh, thành phố.

- Để bảo đảm niềm tin cho người tiêu dùng về mặt hàng của các tỉnh đưa về Thủ đô, thời gian qua Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản xuất - tiêu thụ như thế nào?

- Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc trong xây dựng, phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt bảo đảm an toàn thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô. Đến nay, tổng số chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của các tỉnh, thành phố đã xây dựng là 377 chuỗi. 

Nhiều tỉnh, thành phố đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; thúc đẩy nông dân, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất những mặt hàng nông sản cung cấp cho thị trường Hà Nội như: Chuỗi sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Sơn La, chuỗi thịt gà DaBaCo Bắc Ninh, chuỗi thịt lợn Hòa Bình... 

Mỗi năm có lượng lớn rau, củ, quả được chuyển về Hà Nội như tỉnh Tuyên Quang mỗi năm tiêu thụ cam sành Hàm Yên hơn 600 tấn, chè gần 2 tấn, mật ong hơn 6.000 lít; tỉnh Vĩnh Phúc tiêu thụ rau, quả su su Tam Đảo và rau khác 10.000 tấn...

- Trong quá trình kết nối đưa nông sản ở các tỉnh, thành phố về Hà Nội vẫn còn khó khăn gì, thưa ông?

- Hiện nay, việc kết nối nông sản ở các tỉnh, thành phố với Hà Nội vẫn còn khó khăn do một số sở NN&PTNT tỉnh, thành phố chưa xây dựng được kế hoạch chương trình hợp tác đối với từng lĩnh vực hằng năm. Việc thu hút các doanh nghiệp của thành phố đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp chưa phát triển. Một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản tiêu thụ tại các điểm kinh doanh trong mô hình chuỗi chưa có nhãn hiệu, thông tin nhận diện. Số lượng nông sản cung cấp cho Hà Nội được quản lý thông qua thỏa thuận phối hợp còn hạn chế. Nguyên nhân do các tỉnh, thành phố cơ bản chưa có đơn vị, bộ phận chuyên làm công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp để có đầu mối duy trì phối hợp thường xuyên, điều phối kết nối các doanh nghiệp giữa các địa phương...

- Vậy, để tháo gỡ những khó khăn trên cần những giải pháp như thế nào?


- Thời gian tới, để có nhiều mặt hàng nông sản của các tỉnh, thành phố đưa về Thủ đô tiêu thụ, Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp lấy mẫu giám sát chất lượng nông sản của các tỉnh đưa về Hà Nội và Hà Nội đi các tỉnh nhằm truy xuất nguồn gốc; đồng thời, ký kết các chương trình hợp tác về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm với các tỉnh, thành phố có nhiều mặt hàng cung cấp về Hà Nội, nhất là khu vực miền Trung, miền Nam. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Hà Nội sẽ hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nhằm kiểm soát chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm, điều tiết lợi ích giữa các khâu trong chuỗi liên kết. Ngoài ra là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực chế biến, liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh kết nối nông sản giữa các tỉnh với Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO