Điều công chúng mong mỏi

HNM| 11/09/2021 14:57

Dự thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng đang thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Mục đích của dự thảo là định hướng, giúp nghệ sĩ có cách ứng xử văn hóa, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống, nâng cao ý thức trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức. Và đây cũng là điều mà công chúng mong mỏi bấy lâu.

Ngoài các quy định nghề nghiệp, dự thảo đề cập một số vấn đề liên quan đến ứng xử của nghệ sĩ vốn rất nóng trên báo chí trong thời gian qua, chẳng hạn như vấn đề phát ngôn trên mạng xã hội, vấn đề minh bạch trong hoạt động từ thiện, không tham gia quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng...

Chính vì vậy, dự thảo nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên nhiều diễn đàn. Đa số bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cần có thêm quy định để làm lành mạnh hơn môi trường hoạt động nghệ thuật. Với sự phát triển rầm rộ của các loại hình nghe nhìn và mạng xã hội như hiện nay, người nghệ sĩ không chỉ chuyển tải tác phẩm nghệ thuật đến người xem, mà còn trở thành những cá nhân có sức ảnh hưởng xã hội sâu rộng. Họ có vai trò rất lớn trong việc định hướng thẩm mỹ, nhân cách cho số đông, đặc biệt là với các khán giả trẻ. Vì vậy, xây dựng quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ phần nào cũng là xây dựng cơ sở cho văn hóa đại chúng, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp...

Nhưng bên cạnh sự ủng hộ cũng là những lo lắng, liệu quy tắc ứng xử có đủ “sức mạnh” để chấn chỉnh đời sống giải trí hiện nay... Đặc biệt là trong bối cảnh nhiều nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn lại là những người hoạt động tự do, không chịu sự quản lý của một đơn vị nghệ thuật nhà nước nào. Thực tế đời sống cũng cho thấy, mặc dù cơ quan quản lý đã có nhiều quy định, bao gồm cả chế tài khắt khe như cấm biểu diễn, xử phạt hành chính..., song tính răn đe vẫn chưa cao, thậm chí còn gây cho công chúng cảm giác nghệ sĩ đã “nhờn luật”.

Nhìn sang nền giải trí nước ngoài với những chế tài mạnh mẽ, nghệ sĩ vi phạm có thể bị cấm mọi hoạt động nghệ thuật, cấm lên sóng, thậm chí bị xóa tên khỏi các tác phẩm đã tham gia..., nhiều ý kiến cho rằng chúng ta cũng cần có những biện pháp cứng rắn như thế!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Điều công chúng mong mỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO