Doanh nhân trẻ thời 4.0 - Giữ vững chữ 'tâm' trong nghề

Mạnh Dũng| 27/11/2020 11:16

Doanh nhân trẻ thời 4.0 - Giữ vững chữ
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao hoa và kỉ niệm chương cho Doanh nhân Ngô Văn Hà - Đại diện Nhà tài trợ đồng của chương trình nghệ thuật Hào khí Thăng Long. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông ở thôn San, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang, chàng trai trẻ Ngô Văn Hà (sinh năm 1980) có tuổi thơ khá vất vả so với các bạn cùng trang lứa. Khi còn ở lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, cậu bé Hà ngày ấy đã phải tất bật phụ giúp bố mẹ kiếm thêm tiền đi học. Ý thức được những khó khăn mà bản thân và gia đình phải trải qua, chàng trai trẻ ấy luôn khao khát, quyết tâm, dám đối đầu với thử thách để vượt qua hoàn cảnh của chính mình.

Không được học hành trường lớp bài bản nhưng với ý chí kiên cường, Ngô Văn Hà đã tự rèn luyện, học hỏi và tìm con đường đi cho mình. Thời gian đầu mới khởi nghiệp, anh còn loay hoay vì bản thân còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa định hình được đam mê của mình. Vì thế thất bại là điều không tránh khỏi. Nhưng sự lì lợm, ngang bướng và có phần “ngông” của tuổi trẻ, chàng trai ấy lại tự vực bản thân mình dậy. Anh làm đủ thứ nghề để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và vốn liếng cho bản thân. Có một câu nói rất hay, tự khởi nghiệp kinh doanh có thể là mục tiêu đầy vinh quang của nhiều người trẻ, song phải biết rằng, quá trình để đi đến mục tiêu ấy một cách thành công, không phải là con đường trải hoa hồng. Điều này có lẽ là đúng với anh.

Bắt đầu lại khát khao của mình với hai bàn tay trắng, từ những số tiền ít ỏi, chàng thanh niên trẻ “chập chững” bước từng bước đi đầu tiên. Ban đầu, trong làng có ai cần sữa chữa bất cứ thứ gì, anh đều hăng hái, nhiệt tình đến giúp. Điều đó không những giúp anh nâng cao được tay nghề mà còn đem lại cho anh giá trị tinh thần vô hình, là động lực để làm nên một Ngô Văn Hà thành công như hiện tại. “Mưa dầm thấm lâu”, sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của anh được bù đắp khi anh có thể tự mở cho mình một cửa hàng kinh doanh nhỏ với đúng đam mê của mình. Vẫn giữ sự nhiệt tình, hết mình và chân thành với mỗi khách hàng, dần dần anh tạo được uy tín cho bản thân, công việc kinh doanh cũng thuận lợi và mở rộng hơn. Niềm vui nhân đôi khi vào năm 2016, đứa con tinh thần của anh được ra đời. Anh thành lập Công ty TNHH Hưng Thịnh M&E với ngành nghề chính ban đầu là chuyên cung cấp và sửa chữa điện lạnh. Với định hướng, tinh thần làm việc rõ ràng, lại có đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, có tay nghề, đáp ứng được khối lượng công việc lớn, hiệu suất làm việc cao nên mỗi sản phẩm hay dịch vụ của công ty đều làm hài lòng khách hàng từ chất lượng, giá cả sản phẩm đến các chính sách sau bán hàng. Uy tín của công ty ngày càng được nhiều khách hàng và các đối tác biết đến. Khi đã tạo được chỗ đứng trên thị trường về lĩnh vực điện lạnh, Công ty TNHH Hưng Thịnh M&E với sự điều hành của anh Ngô Văn Hà dần mở rộng thêm nhiều ngành nghề kinh doanh mới, đem lại công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp một phần công sức nhỏ thay đổi diện mạo cho quê hương.

Nhớ lại quãng thời gian khó khăn của mình, anh chỉ cười và nói: “Nếu như không trải qua vất vả, chưa chắc đã làm nên tôi hiện tại”. Anh chia sẻ: “Có được như ngày hôm nay, tạm gọi là khởi nghiệp thành công bước đầu, tôi luôn giữ cho mình một chữ “tâm”. Dù làm việc ở lĩnh vực nào, nếu không hết mình cống hiến thì không thể tạo dựng được niềm tin cho người khác. Đặc biệt với sự hội nhập không ngừng của nền kinh tế, khi mà đâu đâu cũng thấy xuất hiện khái niệm 4.0 và có quá nhiều công ty được lập ra thì chữ “tâm” trong kinh doanh lại càng phải đặt lên hàng đầu. “Tâm” ở đây không chỉ là với bên ngoài, mà còn cả với những người đã kề vai sát cánh cùng mình từ những ngày cơ cực nhất khi khởi nghiệp. Tạo dựng sự nghiệp cho mình không phải là đơn giản, mà nó là cả một quá trình cố gắng, phấn đấu không ngừng nghỉ, không nản lòng. Trao đi cái gì mình sẽ nhận lại cái đó. Tôi luôn tâm niệm như vậy để gắn kết các thành viên trong công ty của mình.” 

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau - triết lý ấy luôn đúng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Đất nước đang trong thời kỳ chuyển giao để khoác lên mình một tấm áo mới, rất cần những thế hệ doanh nhân trẻ năng động, đầy nhiệt huyết như anh Ngô Văn Hà. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân trẻ thời 4.0 - Giữ vững chữ 'tâm' trong nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO