Đồng chí Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo tài năng thời kỳ đổi mới

TTXVN| 26/12/2018 08:25

Ngày 25-12, nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày sinh đồng chí Phan Văn Khải (25/12/1933 - 25/12/2018), Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Đồng chí Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo tài năng thời kỳ đổi mới” để tưởng nhớ, tri ân về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của đồng chí Phan Văn Khải với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Phan Văn Khải sinh ngày 25-12-1933, tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Được thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1947, khi mới 14 tuổi, đồng chí tham gia Đội thiếu nhi cứu quốc xã. Tháng 7-1959, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Với hơn 70 năm hoạt động cách mạng, từ khi tham gia phong trào cách mạng đến khi đảm nhiệm cương vị đứng đầu Chính phủ, cuộc đời của đồng chí Phan Văn Khải gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Phát biểu đề dẫn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Trưởng, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng khẳng định: Trên các cương vị là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phan Văn Khải luôn trăn trở, tìm tòi, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế, thu được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Là người cán bộ của nhân dân, từ nhân dân mà ra, luôn gần gũi với nhân dân, đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết, thời kỳ đồng chí Phan Văn Khải đảm nhiệm cương vị Thủ tướng (từ ngày 25-9-1997 đến 27-6-2006), Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 8%, lạm phát dưới 10%, kinh tế vĩ mô ổn định. 

Vị thế đất nước được nâng cao trên trường quốc tế. Đây là thành quả quan trọng tạo cơ sở cho sự phát triển đất nước trong những giai đoạn tiếp theo. Công lao, đóng góp to lớn, đặc biệt là về tư duy lãnh đạo, quản lý và nhân cách, lẽ sống của Thủ tướng Phan Văn Khải luôn là tấm gương sáng, là bài học quý báu của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo tài năng thời kỳ đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO