Аưa bác sĩ trẻ tình nguyện vử miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo

Trần Chung| 27/02/2013 16:04

(NHN) Sáng nay 27/2, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ triển khai Dự án "Thí điểm đưa bác sử¹ trẻ tình nguyện vử công tác tại miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điửu kiện kinh tế-xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)."

Theo BS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ TCCB - Bộ Y tế, Hiện nay, việc tiếp cận và  thụ hưởng dịch vụ y tế của đồng bà o các dân tộc ở khu vực miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng kinh tế xã hội khó khăn còn hạn chế, do hệ thống y tế công lập tại các vùng nà y thiếu thốn vử cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là  thiếu nguồn nhân lực y tế. Nhân lực là  bác sĩ ở các địa bà n nà y thiếu vử số lượng, hạn chế vử chất lượng. Căn cứ số liệu báo cáo của 20 tỉnh có những huyện nghèo thì hiện tại số lượng bác sĩ một số bệnh viện tuyến huyện chỉ có 7 - 8 bác sĩ, một số trung tâm y tế huyện chỉ có 4 - 5 bác sĩ. Chất lượng đội ngũ bác sĩ vùng khó khăn, miửn núi hải đảo còn yếu kém vử trình độ chuyên môn, chỉ có 1-2 bác sĩ CKI/1 bệnh viện, có nơi không có bác sĩ CKI. Trong khi đó, một bộ phận bác sĩ sau khi tốt nghiệp đại học y khoa chưa được sử­ dụng tốt, là m việc trái với nghử đà o tạo hoặc chưa tìm được việc là m và  có xu hướng tập trung ở lại các thà nh phố, thị xã, không muốn trở vử địa phương hoặc địa bà n khó khăn công tác...

Mục tiêu cơ bản của Dự án là : Tiến tới cung cấp nguồn nhân lực y tế là  bác sĩ đầy đủ vử số lượng, đáp ứng được chất lượng cho vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điửu kiện kinh tế - xã hội khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế bảo đảm công tác bảo vệ, chăm sóc và  nâng cao sức khửe nhân dân ngay tại cơ sở. Tạo môi trường để đội ngũ bác sĩ trẻ có trình độ vận dụng những kiến thức đã được học và o thực tế, qua đó tự khẳng định bản thân, tích lũy kinh nghiệm công tác, góp phần rèn luyện đội ngũ trí thức trẻ có trình độ cho ngà nh y tế. Аến năm 2016, sẽ đưa khoảng 500 bác sĩ trẻ vử công tác tại các vùng khó khăn trong toà n quốc, góp phần giảm quá tải công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân ở các cơ sở y tế tuyến trên, giúp tuyến dưới hoà n thà nh nhiệm vụ chăm sóc sức khửe đồng bà o các dân tộc ngay tại cộng đồng. Sau năm 2016 sẽ tổng kết, đánh giá kết quả của Dự án để trình Chính phủ, Quốc hội ban hà nh văn bản quy định vử nghĩa vụ xã hội đối với sinh viên y khoa tốt nghiệp các trường đà o tạo y - dược...

Аồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Аảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương hà nh động thiết thực của ngà nh y tế nhân Ngà y Thầy thuốc Việt Nam (27/2) và  đánh giá cao tinh thần xung kích, tình nguyện của các bác sử¹ trẻ; khẳng định, nghử y là  một nghử cao quý bởi đây là  nghử trực tiếp giữ gìn tính mạng con người, phục vụ con người và  bảo vệ sức khửe của con người. Theo ông Tô Huy Rứa, dự án "Thí điểm đưa bác sử¹ trẻ tình nguyện vử công tác tại miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điửu kiện kinh tế-xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)" được Bộ Y tế tổ chức triển khai là  hướng đi đúng, phù hợp với chủ trương, định hướng của Аảng; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Аảng và  Nhà  nước đối với sức khửe của nhân dân; coi đây là  hà nh động cụ thể của ngà nh nhằm triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Аảng và  chính sách của Nhà  nước trong công tác y tế.

Dự án không chỉ đơn thuần sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở những vùng khó khăn mà  hơn thế, cùng với trình độ, kiến thức của các thầy thuốc trẻ sẽ mang đến vùng sâu, vùng xa những tiến bộ mới của ngà nh y tế, góp phần xóa bử những hủ tục lạc hậu; đồng thời, khắc phục sự bất cập trong phân bổ nhân lực của ngà nh y tế giữa khu vực điửu trị và  dự phòng, giữa thà nh thị và  nông thôn, nhất là  đối với khu vực miửn núi, biên giới, hải đảo. Аây cũng chính là  giải pháp tốt nhất để giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh và  Trung ương.

Bộ Y tế cần tiếp tục đổi mới, hoà n thiện tổ chức mạng lưới y tế từ Trung ương đến cơ sở, hoà n thiện các chính sách vử đà o tạo, tuyển dụng, đãi ngộ, quản lý nhân lực và  nâng cao y đức đối với cán bộ ngà nh y; tăng cường công tác kiểm tra, định kử³ sơ kết, tổng kết việc thực hiện, phối hợp với các cơ quan và  địa phương kịp thời xư lý những vấn đử phát sinh.

Dự kiến, giai đoạn 2013-2016 sẽ đưa khoảng 500 bác sử¹ trẻ tình nguyện vử các huyện nghèo. Аối tượng của Dự án là  các bác sử¹ đã tốt nghiệp chính quy, bác sử¹ đang là m việc chưa đúng ngà nh nghử đà o tạo và  bác sử¹ khác có nhu cầu, tự nguyện tham gia dự án. Vử thời gian công tác tình nguyện, đối với nam tối thiểu 5 năm và  nữ là  4 năm. Các bác sử¹ tốt nghiệp loại khá, giửi sẽ được ưu tiên tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển đặc cách và  ký hợp đồng là m việc tại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế hoặc bệnh viện thuộc sở y tế. Ngoà i ra, các bác sử¹ tham gia dự án sẽ được tiếp tục đà o tạo thêm một năm ngay sau khi ra trường và  sau khi hoà n thà nh dự án sẽ được ưu tiên trong việc tiếp tục đi học chuyên khoa cấp II, thạc sử¹, nghiên cứu sinh...

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аưa bác sĩ trẻ tình nguyện vử miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO