Festival Cồng chiêng quốc tế đầu tiên tại Gia Lai

Dương Thuỳ| 26/06/2009 12:30

(NHN) Gần 30 đoà n đại diện các dân tộc có Cồng chiêng trong nước và  một số nước trong khu vực sẽ quy tụ tại Festival Cồng chiêng quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Gia Lai, từ 8 - 11/11/2009.

Festival Cồng chiêng quốc tế Gia Lai lần thứ nhất tổ chức nhằm tôn vinh giá trị không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên, đã được UNESCO công nhận là  Kiệt tác truyửn khẩu và  phi vật thể nhân loại và o ngà y 25/11/2005.

Các hoạt động lớn xuyên xuốt Festival như trình diễn nét sinh hoạt văn hoá độc đáo của đồng bà o dân tộc liên quan đến Cồng chiêng, triển lãm ảnh, hội thảo khoa học đửu hướng tới chủ đử chung vử Không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên.

Các dân tộc Tây Nguyên sẽ được "khoe" văn hóa cồng chiêng của mình

Tiến sử¹ Nguyễn Kim Vân - Phòng nghiệp vụ văn hoá Gia Lai cho biết, Cồng chiêng có một ý nghĩa to lớn trong đời sống nhân dân Tây Nguyên. Vử tinh thần, đây được coi là  một linh khí giúp giao tiếp với thế giới thần linh, và  là  một trong nhưng tà i sản quý giá nhất trong gia đình - cộng đồng, nếu nói vử khía cạnh vật chất.

Cũng theo bà , trong Festival Cồng chiêng quốc tế năm 2009 cũng sẽ bao gồm nhiửu hoạt động phục dựng các lễ hội truyửn thống có sử­ dụng cồng chiêng như Truyửn thuyết thần vua lử­a (Yang Pơtao Apui), Lễ đón năm mới của người Bahnar Tơlô, Lễ bử mả (Pơthi).

Theo số liệu điửu tra của Sở Văn hoá Thể thao và  Du lịch Gia Lai năm 2008, thì số Cồng chiêng của tỉnh còn lưu giữ là  gần 6000 bộ, phân tán chủ yếu trong các buôn là ng. Trong đó, độc đáo nhất là  bộ Cồng chiêng được sử­ dụng trong Nghi lễ cầu mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Festival Cồng chiêng quốc tế đầu tiên tại Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO