Gặp hoạ sĩ vẽ 79 bức tranh chân dung Chủ tịch HCM

Trịnh Mão - Đức Dần| 01/07/2009 23:58

(NHN) Trần Mai là  hoạ sĩ đầu tiên của VN có tác phẩm được chọn là m tranh cổ động cho 7 kử³ Аại hội Аảng liên tiếp (từ Аại hội IV - X). Giử đây, ở cái tuổi 78, ông chuẩn bị hoà n thà nh ước nguyện cuối cùng của sự nghiệp cầm cọ vẽ với triển lãm 79 mùa xuân - 79 bức tranh cổ động vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và o ngà y 12/9 tới.

Là  một cây đa - cây đử trong là ng vẽ tranh cổ động, hoạ sử¹ Trần Mai được biết đến với những giải thưởng quốc tế như giải đặc biệt của Quử¹ hoà  bình Liên Xô cũ năm 1981, giải ba cuộc thi vẽ tranh cổ động chiến thắng Moncada(Cu Ba) năm 1983, giải ba cuộc thi vẽ tranh cổ động quốc tế vì hoà  bình tại Liên Xô cũ năm 1984, Huy chương Và ng tại Festival thanh niên sinh viên thế giới lần thứ 13 tại Bình Nhườ¡ng năm 1989...

Bén duyên và o nghiệp vẽ, ông quan điểm, tranh cổ động là  một loại hình xung kích trong công tác tuyên truyửn chính trị, nhằm vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Аảng, Nhà  nước và  cụ thể trong những nhiệm vụ trước mắt, trong từng giai đoạn. Hoạ sĩ vẽ tranh cổ động cần tính khái quát cao vử nội dung, mà u sắc phải trong sáng, khoẻ, chữ trong tranh cần chắt lọc cho thật ngắn gọn khúc triết, gieo và o tâm tư người xem.

Gặp hoạ sĩ vẽ 79 bức tranh chân dung Chủ tịch HCM

Họa sử¹ Trần Mai luôn nặng lòng với những bức vẽ vử Bác Hồ

Chẳng thế mà  trong những năm máy bay mử¹ ném bom ga Hà ng Cử, Trần Mai vừa chui xuống gậm gường tránh bom vừa hý hoáy vẽ tranh. Аể rồi, người ta vẫn nhắc tới ông với kỷ lục mỗi ngà y vẽ xong một bức tranh cổ động phục vụ lợi ích tuyên truyửn và  kháng chiến. Trần Mai đã để lại đấu ấn không thể quên với nhiửu tác phẩm như Hoà  bình, Аợt sóng hoà  bình, Tổ quốc hay là  chết...

Anh cán bộ vẽ tem của Bưu điện thà nh phố Hà  Nội ngà y nà o giử đã trở thà nh hoạ sử¹ lão là ng trong nghử vẽ tranh cổ động. Song, tình cảm sâu nặng với Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Hoạ sĩ Trần Mai cho biết, hình tượng Hồ Chủ tịch đã theo ông trong suốt 40 năm chuyên tâm vẽ tranh cổ động. Từ sâu thẳm tâm hồn, ông muốn trước khi chấm dứt cuộc đời sáng tác, có thể để lại những tác phẩm tâm huyết vử Bác gử­i gắm thế hệ mai sau.

Gặp hoạ sĩ vẽ 79 bức tranh chân dung Chủ tịch HCM

Một bức vẽ sẽ được triển lãm và o tháng 9 tới

Và , triển lãm 79 mùa xuân - 79 bức ảnh vử cuộc đời hoạt động của Bác Hồ được vẽ trên khổ giấy 60 x 80 cm, trong gần 3 năm sẽ khai mạc và o ngà y 12/9, tại Nhà  triển lãm 16 Ngô Quyửn. Аây là  lần đầu tiên Việt Nam có một hoạ sĩ triển lãm 79 bức tranh vử Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Аể có những bức vẽ có hồn, hoạ sĩ Trần Mai luôn say sưa vẽ từ sáng tới tối, không kể ngà y nghỉ. à”ng cho biết, thông thường một bức vẽ phải mất 3 -4 ngà y mới hoà n thiện, có khi phải vẽ lại mấy lần nhưng khi vẽ xong không thoả mãn, thấy đường nét khô khan hay bút pháp chưa đẹp, ông cũng không ngần ngại bử đi. Với mỗi tác phẩm ưng ý, Trần Mai sử­ dụng và o đó thơ Tố Hữu, âm nhạc Trần Hoà n... là m lời chú thích. Vì theo ông, tranh cổ động là  phải có ngôn ngữ, mang đậm chất văn học, chất thơ mới có thể gây ấn tượng mạnh.

Giữa nhịp sống đô thị ồn à o, trong căn nhà  nhử trên phố Cử­a Nam, hoạ sĩ Trần Mai vẫn đang miệt mà i hoà n thà nh nốt những bức tranh còn lại vử Bác. Trên bà n thử, dưới mặt bà n, hình ảnh vị lãnh tụ kính yêu với mà u áo nâu giản dị chiếm trọn vẹn niửm đam mê cầm cọ cả đời của hoạ sĩ Trần Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gặp hoạ sĩ vẽ 79 bức tranh chân dung Chủ tịch HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO