Giám đốc HTX khẳng định các hộ dân tự nguyện đóng góp?

Đức Thiện| 02/04/2018 09:56

Ông Dương Đình Minh, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh cho biết, tất cả các khoản thu theo phản ánh của Báo Người Hà Nội đều là do người dân tự nguyện đóng góp?.

Ngày 23/3/2018, Báo Người Hà Nội có bài viết "Thành phố Thanh Hóa: Cần làm rõ những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh" phản ánh những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, các hộ làm dịch vụ máy cày bừa, máy gặt. Sau khi báo đăng, phóng viên Báo Người Hà Nội tiếp tục có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương và Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh.

Tại buổi làm việc, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh khẳng định tất cả các khoản thu mà báo Người Hà Nội phản ánh là đúng. Tuy nhiên, những khoản thu này, HTX không có văn bản báo cáo UBND xã Thiệu Dương. Đồng thời, Giám đốc HTX Minh Anh lý giải tất cả các khoản thu đều do người dân tự nguyện, họp dân và có biên bản cụ thể và căn cứ vào Quy ước bảo vệ đồng điền. 
Giám đốc HTX khẳng định các hộ dân tự nguyện đóng góp?
Công sở UBND xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa

Đối với khoản thu tiền đồng cỏ 100.000 đồng/con trâu, bò, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh cho biết: “Theo quy ước đồng điền của xã Thiệu Dương từ bao đời nay, khi mùa vụ bắt đầu, nhân dân xuống cấy, tất cả trâu, bò không được chăn thả ra ngoài đồng. Căn cứ vào quy ước đó, chúng tôi có mời tất cả các hộ chăn thả trâu bò trên địa bàn xã Thiệu Dương lại để họp thống nhất. Tại cuộc họp, các hộ dân mong muốn HTX tạo điều kiện cho chăn thả trâu bò ở những nơi không trồng hoa màu. Ông Dương Khắc Sự ở thôn 1- đại diện các hộ chăn nuôi trâu bò đưa ra ý kiến thu 100.000 đồng/1 con trâu, bò. Khi ông Sự có ý kiến, tất cả các hộ đều ký vào biên bản”. Đối với khoản thu này, HTX Dịch vụ Minh Anh thu của 19 hộ, trong đó có 15 hộ ở xã Thiệu Dương và 4 hộ ở xã Thiệu Vân. Kinh phí sau khi thu được sẽ hỗ trợ vào việc cải tạo mương máng.

Đối với khoản thu thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh cho biết: “Các hộ chăn thả trâu bò ý thức người ta rất kém, nơi nào có cỏ thì đem trâu, bò ra thả rồi về nhà làm việc nhà thì trâu, bò nó phá hoại hoa màu. Ban quản trị chúng tôi họp có đưa ra phương hướng và đưa ra hội nghị. Trong hội nghị các hộ chăn nuôi trâu, bò thống nhất, đề xuất phương án thu theo mốc. Số tiền này bắt đầu thu từ khi nhân dân vào thời vụ, cuối mỗi vụ chúng tôi thanh toán tiền lại cho bà con nếu như không vi phạm. Mục đích là nâng cao trách nhiệm của bà con, chăn thả trâu, bò đúng nơi quy định, không được để nó ăn hoa màu của nhân dân”.

Giám đốc HTX khẳng định các hộ dân tự nguyện đóng góp?

Để được ra đồng ăn cỏ chủ của con bò này phải đóng tiền đồng cỏ và tiền thế chấp chăn thả gia súc

Đối với khoản thu tiền đặt cọc máy cày, bừa, máy gặt lúa, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh cho biết: “Cuối năm 2015, đầu năm 2016, công tác quản lý các hộ làm dịch vụ máy cày, bừa và máy gặt trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn, do đó UBND xã có Quyết định thành lập Tổ cơ giới gồm 20 thành viên. Tổ trưởng Tổ cơ giới hiện nay đang làm Phó Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh. Sau đó có thu 10% lệ phí, việc thu này là hoàn toàn tự nguyện. Mục đích là chi công cho anh tổ trưởng đi đôn đốc, thông báo cho việc của các anh ấy, hội họp chè nước, hỏi thăm hiếu, hỷ. Còn việc thu thế chấp 5 triệu/ một hộ đó là điều lệ của HTX Dịch vụ Minh Anh ban hành thời điểm đó. Mỗi thành viên tham gia HTX Dịch vụ Minh Anh vốn góp tối thiểu là 5 triệu, giám đốc góp không quá 20%. Khi các máy này xuống đồng nó phá 100% bờ vùng, bờ thửa, nên phải thế chấp. Nếu các bác đó không vi phạm, máy móc không phá bờ thì các bác lấy tiền về”.

Giám đốc HTX khẳng định các hộ dân tự nguyện đóng góp?

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương làm việc với phóng viên

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương xin tiếp thu và cảm ơn những ý kiến đóng góp của Báo và xin rút kinh nghiệm. “Làm cái gì đối với dân... rất phức tạp, HTX phải rút kinh nghiệm và UBND xã cũng phải rút kinh nghiệm trong vấn đề điều hành, quản lý. Thu bất kỳ một cái gì dù cho xã hội hóa, dù cho anh họp, dù cho anh bàn cũng phải báo cáo xin ý kiến”, ông Tuấn cho hay.

Đối với Giấy đăng ký kinh doanh của HTX Dịch vụ Minh Anh, qua xác minh được biết, đơn vị này được UBND TP Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã số 260107000016, ngày 7/10/2016 với ba ngành nghề kinh doanh là: Dịch vụ thu gom rác thải không độc hại; Buôn bán chuyên doanh chưa được phân vào đâu; Hoạt động dịch vụ trồng trọt.

Ngày 20/12/2017, UBND xã Thiệu Dương có quyết định số 166/QĐ-UBND về việc giao choHTX Dịch vụ Minh Anh thực hiện dịch vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Thiệu Dương. Theo đó HTX Dịch vụ Minh anh sẽ thực hiện phương án dịch vụ sản xuất nông nghiệp ở ba khâu: Dịch vụ thủy nông;Dịch vụ bảo vệ hoa màu;Dịch vụ khuyến nông, khuyến cáo. Nếu so sánh ngành nghề kinh doanh hiện tại và ngành nghề được phép kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký HTX thì có sự khác nhau?!.

Giám đốc HTX khẳng định các hộ dân tự nguyện đóng góp?
Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã của HTX Dịch vụ Minh Anh

Về phía Thành phố Thanh Hóa, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, UBND thành phố đã tiếp nhận được thông tin mà báo Người Hà Nội phản ánh, và sẽ chỉ đạo phòng Tài chính – kế hoạch và các phòng chức năng có liên quan xuống kiểm tra, xác minh.Nếu có dấu hiệu sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Như vậy, theo ý kiến của Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh thì tất cả các khoản thu mà đơn vị này đang thực hiện dựa trên hai tiêu chí: tinh thần tự nguyện của người dân (có biên bản họp dân); quy ước đồng điền. Không căn cứ vào bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào của nhà nước và không báo cáo chính quyền sở tại. Vậy những khoản thu này có đúng hay không? Câu trả lời này xin dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc HTX khẳng định các hộ dân tự nguyện đóng góp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO