Giảm nhẹ rủi ro thiên tai trước biến động khí hậu

Quang SÆ¡n| 24/02/2009 16:38

(NHN) Sáng 24/2 tại Hà  Nội, Ngân hà ng thế giới và  UBND thà nh phố Hà  Nội đã tổ chức hội thảo Giới thiệu Cẩm nang Thà nh phố thích ứng với khí hậu ở Việt Nam .

Cẩm nang thà nh phố thích ứng với biến đổi khí hậu gồm 6 phần quan trọng, từ việc tìm hiểu vử tác động của BАKH, quản lý rủi ro thiên tai; các bà i tập đến ví dụ điển hình những thà nh phố trên thế giới đã là m tốt thích ứng và  giảm thiểu thiệt hại.

Аồng chí Nguyễn Văn Khôi - Phó chủ tịch UBND thà nh phố Hà  Nội cho biết: Hội thảo giới thiệu cẩm nang thà nh phố thích ứng với khí hậu, nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức, công cụ để đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu và  hiểm hoạ thiên tai gây ra. Аồng thời, trao đổi  chia sẻ kinh nghiệm và  thiết lập mối quan hệ hợp tác trong việc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Báo cáo năm 2005 của Ngân hà ng thế giới cho biết khoảng 89% GDP của Việt Nam được tạo ra từ khu vực có thể bị rủi ro trước tác động của các loại thiên tai. Ngoà i ra, cường độ và  tần xuất của bão và  lũ dự kiến sẽ tăng do BАKH.

Trận lụt lịch sử­ ở Hà  Nội

Còn theo thống kê của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đứng thứ 5 vử khả năng dễ tổn thương do tác động của BАKH. Nếu nhiệt độ trên trái đất tăng thêm 2 độ C thì 22 triệu người Việt Nam sẽ mất nhà  và  45% diện tích đất nông nghiệp ở vùng Аồng bằng sông Cử­u Long sẽ bị ngập chìm trong nước.

 Chính vì vậy, cuốn cẩm nang nà y còn là  công cụ hỗ trợ cần thiết cho chính quyửn các thà nh phố của Việt Nam trong công tác cải thiện, lập kế hoạch nhằm thích ứng với ảnh hưởng của BАKH và  các thảm hoạ thiên tai tiửm tà ng thông qua quy hoạch đô thị...

Chúng tôi rất mong muốn Hà  Nội sẽ là  một điển hình tốt trong công tác đối phó với BАKH, nếu thà nh công đó là  một sự đóng góp thiết thực đối với người dân Hà  Nội cũng như cả nước nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long -Thứ trưởng Bộ NN và  PTNT Аà o Xuân Học chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giảm nhẹ rủi ro thiên tai trước biến động khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO