Sôn Son có nhánh ngầm từ động Phong Nha và tuyến Chà y Lập chảy vử tạo thà nh bộ phận không thể thiếu của hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bà ng. Mỗi năm mưa lũ, đoạn sông trước cửa động Phong Nha thường bị bồi lấp. Kinh phí công không thể quán xuyến, một đơn vị tư nhân đã tự bử ngân sách khơi thông dòng chảy thường niên và hà ng chục cây số dòng sông di sản để du khách lui tới được ngắm vẻ thơ mộng của nước non nơi nà y.
Năm nà o cũng bồi lấp
Động Phong Nha lừng lẫy với hệ thống thạch nhũ và bảy cái nhất tuyệt vời do chuyên gia Howard Limbert định danh; Hang nước dà i nhất. Cửa hang cao và rộng nhất. Bãi cát và đá rộng đẹp nhất. Hồ ngầm đẹp nhất. Thạch nhũ tráng lệ và kử³ ảo nhất. Dòng sông ngầm dà i nhất. Hang khô rộng và đẹp nhất. Đây là hang động khi chưa có Sơn Đoòng, nó được xem là một trong hai hang động đẹp nhất thế giới.
Tuy nhiên, vẻ đẹp tuyệt tác ấy thường xuyên bị đe dọa mỗi năm bởi chứng bồi lấp sau các trận lũ lớn mang phù sa bồi lắng trước cửa hang và đoạn sông Son bên ngoà i. Hơn 25 năm qua động Phong Nha được đưa và o phát triển du lịch, đến mỗi mùa mưa bão, hà ng trăm khối trầm tích mưa lũ dồn đống, tạo thà nh những ụn cát cao giữa đáy sông và cửa hang, gây khó khăn cho thuyửn chở du khách và o khám phá. Chị Nguyễn Thị Hồng, người xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, là m việc thường xuyên với khách du lịch cho biết: Sau mỗi trận lũ, nhận viên du lịch dọn dẹp bùn đất trước cửa động rất vất vả. Nhưng giữa lòng sông thì khó có thể dọn dẹp xong vì không thể lấy sức người do bùn đất rất lớn. Kinh phí thực hiện nạo vét cho khúc sông trước cửa hang dà i gần 500m đó hoà n toà n phụ thuộc ngân sách địa phương với mức độ nhử giọt. Nó chỉ đủ thông luồng đủ rộng cho một thuyửn đi, không thể giải quyết cùng một lúc nhiửu thuyửn và o ra lúc cao điểm. Trong khi đó, năm nà o lũ cũng đưa phù sa bồi đắp ngà y một nhiửu. Bà i toán kinh phí nạo vét cho thông luồng luôn là m đau đầu các nhà quản lý cấp tỉnh Quảng Bình bởi ngân sách tỉnh nghèo có hạn.
Sông Son trước đây nhiửu đoạn cạn trơ đáy
Gìn giữ dòng sông di sản
Trước tình hình đó, chủ của một khách sạn ở xã Sơn Trạch đứng ra cam kết với lãnh đạo tỉnh việc thông luồng bằng hình thức xã hội hóa không dùng ngân sách. Chủ của khách sạn Trà ng An, Lê Xuân Bách. Vốn quê ở Ninh Bình và o lập nghiệp với hai bà n tay trắng, gắn bó với khu vực sông Son như máu thịt. à”ng đánh giá, sông Son bị tắc thì khách đến tham quan hang động giảm hoà n toà n, người dân nhử khách, rồi bao nhiêu gia đình sống nhử dịch vụ ăn uống, giải khát... sẽ bị điêu đứng nếu vắng khách. Ban đầu ông viết đử án gửi tỉnh. Niửm tin với lãnh đạo địa phương là ông đã thà nh lập đội môi trường thu gom rác thải khu vực mặt tiửn cửa ngõ và o di sản nhiửu năm được đánh giá cao hơn cả đơn vị công ích ở Đồng Hới. à”ng hứa như đinh đóng cột, kinh phí hoà n toà n từ vay mượn, bùn đất từ bối đắp được sà ng lọc, phần nà o có cát sẽ xin phép bán để quay vòng vốn, phần nà o không bán được thì chôn lấp. Phần tận thu bán có lãi sau hạch toán sẽ nộp cho nhà nước để phục vụ công ích môi trường. à”ng tính lãi của bà i toán liửu mạng nà y là khách đến với Phong Nha đông thì khách sạn của ông hơn 20 phòng kín chỗ, nhân viên có việc là m là hạnh phúc, bà con buôn bán cơm ăn, nước uống, dịch vụ hậu cần tấp nập là niửm vui thầm lặng. Từ đó, ông được phép là m và không động và o bất cứ đồng tiửn nà o của ngân sách. à”ng Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐND xã Sơn Trạch nói: Hơn 4 năm nay, ông Bách đã đi vay để thông luồng trước cửa động Phong Nha. Là m lợi cho ngân sách không phải chi gần 4 tỷ đồng. Vì môi trường, vì giữ gìn cho cửa ngõ di sản, vì muốn góp chút công nhử với địa phương mà ông ấy luôn trăn trở và thiệt thòi kinh tế thuộc vử mình. Nhưng ông Bách có niửm tin, là m tốt thì sẽ được ghi nhận.
Từ việc xã hội hóa đó, Cục đường thủy nội địa của Bộ GTVT đã mời ông lập đử án thông luồng 36km sông Son từ hang Tối vử ngã ba Văn Phú. Hoà n toà n không dùng kinh phí từ ngân sách. Nó được triển khai dưới dạng tận thu sản phẩm vùng nạo vét thông luống để chi trả cho các đội là m việc theo quy trình nghiêm ngặt từ xã, huyện, đến tỉnh và Cục đường thủy nội địa giám sát. à”ng tham gia, mời các chuyên gia vử dòng chảy, thủy văn, cảnh quan... để quyết giữ vẻ thơ mộng cho sông Son.
Ngà y nay sông Son được lấy lại hình ảnh đoạn từ cầu Xuân Sơn lên cửa động Phong Nha
Ghi nhận bước đầu
Trước nỗ lực nà y, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hà nh văn bản số 931/TB-VPUBND thông báo kết luận của Phó Chủ tịch tỉnh Trần Văn Tuân vử dự án nạo vét thông luồng kết hợp tận thu vật liệu, cát sửi theo hình thức xã hội hóa trên sông Son. UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của đơn vị Trà ng An trong việc triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng sông Son theo hình thức xã hội hóa; biểu dương các sở, ban, ngà nh, địa phương liên quan đã tích cực hỗ trợ, tạo điửu kiện thuận lợi trong quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, tại một số địa bà n vẫn còn vướng mắc, người dân chưa thực sự hiểu và đồng thuận trong việc triển khai thực hiện dự án nạo vét thông luồng nà y. Khẩn trường là m việc với các sở, ngà nh, địa phương có liên quan đến dự án để công khai các thông tin liên quan đến dự án; thông báo kế hoạch thực hiện nạo vét, phối hợp với chính quyửn địa phương thông báo, tuyên truyửn để nhân dân được biết và đồng thuận; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, chính quyửn địa phương trong quá trình thực hiện dự án để kịp thời xử lý hoặc đử nghị cấp có thẩm quyửn giải quyết bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân, phát huy hiệu quả dự án. Kiểm tra lại các điửu kiện cần và đủ trước, trong và sau khi triển khai, thực hiện dự án vử năng lực thiết bị phương tiện, các điửu kiện an toà n thi công, trình độ công nhân kử¹ thuật... Yêu cầu chính quyửn các địa phương liên quan (huyện Bố Trạch, thị xã Ba Đồn và các xã trong khu vực triển khai dự án) tạo điửu kiện tối đa cho doanh nghiệp triển khai, thực hiện dự án; phối hợp với đơn vị Trà ng An tích cực tuyên truyửn, vận động nhân dân ủng hộ việc triển khai dự án; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, bảo đảm không được để xảy ra bất kử³ sự cố nà o (sạt lở bử sông, xảy ra điểm nóng...). Địa phương nà o để xảy ra sự cố, Chủ tịch UBND huyện, xã nơi xảy ra sự cố phải chịu trách nhiệm.
Hiện đoạn sông từ cầu Xuân Sơn lên động Phong Nha, bước đầu đã được thông luồng, tà u chở du khách không phải đánh võng tránh các bãi ngầm. Những bè nuôi cá chình của người dân vì thế cũng có mực nước sâu hơn đảm bảo nuôi cá đủ vị mát của dòng sông cho phát triển. Nhìn sông Son hiện tại thuyửn bè đi lại tự tin, ông Bách và người dân vui. Còn túi tiến ngà y mỗi phải vay mượn thêm, ông đửu nói: Đảm bảo bửn vững thì phải tính toán lâu dà i. Tính cái lợi trước mắt thì không thể là m môi trường được./.