Guinea-Bissau: Binh sĩ nổi loạn hạ sát Tổng thống

DT| 03/03/2009 08:37

Các binh sĩ nổi loạn tại Guinea-Bissau đã hạ sát Tổng Thống Joao Bernado Vieira, chỉ và i giử sau khi một trái bom phát nổ là m Tư lệnh quân đội và  là  đối thủ chính trị của ông thiệt mạng.

Các binh sĩ trung thà nh với vị Tư lệnh quân đội bị ám sát Tagme Na Waie đã tấn công dinh Tổng Thống trước lúc rạng sáng hôm qua và  đã bắn chết Tổng thống Vieria khi ông tìm cách chạy trốn.

Cái chết của Người đứng đầu Nhà  nước Joao Bernardo Vieira đã được xác nhận. Vợ ông đang tạm trú trong sứ quán Angola", Sandji Fati, một đại tá quân đội vử hưu và  là  người thân cận của Tổng thống Vieira, nói. Tổng thống đã từ chối rời nơi ở khi các nhà  ngoại giao sứ quán Angola đến để đưa ông và  vợ tới chỗ an toà n.

Trong một tuyên bố được truyửn thanh trên đà i phát thanh quốc gia, quân đội khẳng định vụ ám sát Tổng thống Vieira chỉ do một nhóm binh sĩ hiện chưa được xác định tiến hà nh; tình hình tại quốc gia vùng Tây Phi nà y đã được kiểm soát và  quân đội sẽ không dung thứ những kẻ hôi của và  gây rối.

Quân đội cũng nói rằng họ sẽ tôn trọng hiến pháp, trật tự và  dân chủ và  nhấn mạnh sẽ không nắm giữ quyửn lực. 

Theo quy định của hiến pháp nước nà y thì Chủ tịch Quốc hội Raimundo Perreira sẽ nắm quyửn cho tới khi các cuộc bầu cử­ được tổ chức trong vòng 60 ngà y.

Thủ đô Bissau của Guinea-Bissau đã yên tĩnh sau một đêm có nhiửu tiếng súng và  những tiếng nổ lớn.

Các nước Châu Phi và  Bồ Аà o Nha, cựu chính quyửn thuộc địa của Guinea-Bissau, đã cực lực lên án vụ ám sát Tổng Thống Joao Bernardo Vieira và  Tướng Tagme Na Waie.

Tổng thống Joao Bernardo Vieira duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Brazil năm 2007. Ảnh: Reuters

Một tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao Bồ Аà o Nha đưa ra ngà y hôm nay, nói rằng, Bồ Аà o Nha rất tiếc vử cái chết của Tổng Thống Vieira và  lên án tất cả các hà nh vi bạo động xảy ra tại Giunia-Bissau từ hôm 1/3 vừa rồi.

Liên minh châu Phi gọi việc ám sát Tổng Thống Vieira là  một hà nh vi tội phạm. à”ng Jean Ping, quan chức hà ng đầu của tổ chức nà y, bà y tử lo ngại vử tình trạng bất ổn tại Tây Phi. Аảo chính đã xảy ra tại Guniea và  Mauritania trong năm 2008, trong khi Guinea-Bissau trở thà nh tuyến đường buôn lậu ma túy qua Châu à‚u.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Guinea-Bissau: Binh sĩ nổi loạn hạ sát Tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO