Hà Nội: Hướng tới xây dựng đô thị thông minh bền vững

Thanh Bình| 18/07/2018 10:22

“Mô hình đô thị thông minh bền vững mà Thành phố Hà Nội mong muốn hướng tới phải mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”- Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh trong hội thảo chuyên đề về: “Xây dựng đô thị thông minh bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” diễn ra tại Hà Nội chiều 13/7. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công

Hà Nội: Hướng tới xây dựng đô thị thông minh bền vững
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cũng như các siêu đô thị khác, TP. Hà Nội cũng đang gặp phải nhiều thách thức: Tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều người di cư về thành phố để sinh sống, các vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường... Do đó, nhu cầu xây dựng một thành phố thông minh đảm bảo các yếu tố bền vững là yêu cầu cấp thiết…

Thực tế cho thấy quản lý xây dựng đô thị thông minh là một xu thế đã và đang được nhiều thành phố trên thế giới triển khai thành công. Và Hà Nội cũng không phải là một ngoại lệ khi lựa chọn mục tiêu này: “Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra nhanh chóng chính là cơ hội để chúng ta cùng nhau tìm ra phương thức và các bước đi thích hợp nhằm xây dựng đô thị thông minh bền vững” – ông Chung khẳng định.

Thời gian qua, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều công việc để hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh như: xây dựng các kế hoạch để số hóa toàn bộ dữ liệu hiện có của thành phố; hợp tác với các doanh nghiệp CNTT, viễn thông để xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc ứng dụng các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ cho việc quản lý, điều hành của thành phố; xây dựng những cơ sở dữ liệu cốt lõi phục vụ cho việc điều hành của thành phố như cơ sở dữ liệu về dân cư, cơ sở dữ liệu về đất đai; triển khai các dịch vụ cho việc quản lý, điều hành của thành phố như xây dựng hệ thống iParking để quản lý toàn bộ hệ thống đỗ xe tự động hay xây dựng hệ thống quản lý điều hành toàn bộ giao thông thành phố…
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đặt vấn đề: “Trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, nhiều câu hỏi được đặt ra về tính “bền vững” của đô thị thông minh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ được giải quyết ra sao? Cần hoạch định xây dựng các chính sách như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đô thị thông minh bền vững của Hà Nội? Việc đào tạo nguồn nhân lực thế nào cho hiệu quả? Việc khắc phục các mặt trái của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ra sao?... Đặc biệt, việc thành phố xây dựng các kế hoạch để triển khai như: Xây dựng chiến lược chuyển đổi số, hạ tầng kết nối số và an ninh mạng; đào tạo nguồn nhân lực số; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; xây dựng nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, xây dựng công nghiệp công nghệ số... sẽ được thực hiện như thế nào?”

Cùng làm sáng tỏ chủ đề của cuộc hội thảo này, các diễn giả là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học từ các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa, năng lượng... cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai dự án xây dựng thành phố thông minh, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng, vận hành đô thị thông minh… Những thông tin hữu ích này sẽ góp phần không nhỏ cho các cơ quan, ban ngành Thành phố Hà Nội và các bên liên quan trong việc xây dựng hoàn thiện các chính sách thúc đẩy sự phát triển của các đô thị thông minh phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hướng tới xây dựng đô thị thông minh bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO