Hillary Clinton chọn Indonesia trong chuyến công du đầu tiên

VNN| 06/02/2009 08:55

Tân Ngoại trưởng Mử¹ Hillary Clinton trong chuyến thăm nước ngoà i đầu tiên đã chọn điểm dừng chân là  Indonesia vì bà  muốn vươn tới thế giới Hồi giáo, một phát ngôn viên cho biết.

Theo Robert Wood “ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mử¹, Indonesia là  đất nước quan trọng với Mử¹, đây cũng là  quốc gia có số dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới. "Và  ngoại trưởng cảm thấy rằng, thực sự quan trọng khi chúng tôi cần vươn tới và  sớm tiếp cận Indonesia, Wood nhấn mạnh.

Bà  Hillary sẽ gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Indonesia tại Jakarta để thảo luận vử quan hệ đối tác gần gũi và  phát triển với Indonesia cũng như tương lai những lợi ích chung ở đông nam châu à, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mử¹ nói như vậy.

Lịch trình thăm Indonesia của Ngoại trưởng Mử¹ dự kiến diễn ra ngà y 18-19/2, ngà y sau khi bà  tới thăm Nhật Bản và  trước lúc bà  hướng đến Hà n Quốc, Trung Quốc.

Trong bà i phát biểu nhậm chức ngà y 20/1, Tổng thống Mử¹ Barack Obama cam kết sẽ tìm ra một con đường mới " với thế giới Hồi giáo trên cơ sở tôn trọng và  cùng có lợi.

Аối mặt với những thách thức ở khắp thế giới Hồi giáo - từ lãnh thổ Palestine đến Iran, Iraq, Afghanistan và  Pakistan - Obama đã đưa ra tuyên bố mới và  cam kết sẽ cân bằng trong việc sử­ dụng ngoại giao, quân sự cũng như các hình thái sức mạnh khác.

Sau khi thắng cử­ ngà y 4/11, vị tổng thống gốc Phi đầu tiên trong lịch sử­ Mử¹ đã hứa sẽ có bà i phát biểu lớn ở một thủ phủ Hồi giáo.

Là  con trai một phụ nữ Mử¹ da trắng và  một người đà n ông Kenya da đen, Obama lớn lên tại Hawaii và  chuyển đến Indonesia khi mới sáu tuổi. Trong tự truyện của mình, ông gọi thời gian ở Indonesia là  món quà  của cuộc sống cho một người đà n ông trẻ tuổi.

Với hơn 200 triệu người, Indonesia là  quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới. Rất nhiửu người dân nước nà y đã phản đối cái gọi là  chiến tranh khủng bố của Bush cũng như cách tiếp cận trong chính sách ngoại giao. Họ hy vọng Obama sẽ mang lại một phong cách mới trong giới lãnh đạo của Mử¹ với tầm quan trọng của đối thoại và  hiểu biết.

Phát ngôn viên Wood đưa ra ít chi tiết vử nội dung hội đà m của Hillary tại Indonesia, nhưng cũng nói rằng, hầu hết đửu là  việc tiếp cận các thách thức như bất ổn trên thị trường tà i chính, vấn đử nhân quyửn, an ninh và  thay đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hillary Clinton chọn Indonesia trong chuyến công du đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO