Hoàn thiện hạ tầng giao thông: Tiền đề để bứt phá

KTĐT| 15/01/2021 21:57

Nhiều năm qua, với những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, Hà Nội đã và đang phát huy lợi thế để bứt phá đi lên. Trong đó, Hà Nội xác định tầm quan trọng của mạng lưới giao thông tạo huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, từ đó việc đầu tư xây dựng lĩnh vực này luôn được ưu tiên hàng đầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường Vành đai (1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5) kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Hà Nội đã xác định kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách…, tất yếu kinh tế có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững. Việc phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” luôn là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn. Bởi thế, một trong những khâu đột phá được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội là: "Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, TP trong vùng Thủ đô. Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu..., kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số".
Thực tế chứng minh, giao thông đô thị từng bước được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cho nên, Hà Nội cũng đã có những cách làm sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, đường vành đai, nút giao lập thể tại giao lộ lớn, tuyến tránh đô thị, đặc biệt ưu tiên những đường vành đai nhằm tạo lợi thế phát triển. Ngoài những dự án phát triển nhà ở quy mô lớn, hệ thống giao thông đã, đang và sẽ được triển khai trên địa bàn sẽ tạo đà để Thủ đô bứt phát.
Ngay đầu năm mới 2021, Hà Nội đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng công trình nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đồng thời khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2. Đây là hai trong số những dự án quan trọng của Thủ đô, không những góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP, mà còn tăng cường khả năng thông thương, liên kết trong nội bộ Thủ đô cũng như với các tỉnh, thành lân cận.
Bước sang năm mới 2021, phát huy những kết quả đạt được trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng then chốt, cùng với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, chúng ta thêm niềm tin vững chắc vào sự thành công để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội đã đề ra.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện hạ tầng giao thông: Tiền đề để bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO