Huyện Lạng Giang: Đẩy mạnh ổn định đời sống nhân dân, thực hiện chính sách xã hội và giải quyết việc làm trong năm 2020.

Mạnh Dũng| 30/07/2020 01:04

Sáu tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế- xã hội trong nước nói chung và Huyện Lạng Giang nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt là sau dịch bệnh Covid-19 vừa diễn ra, Huyện Lạng Giang cũng đã gặt hái được một số thành công nhất định trong lĩnh vực Kinh tế- Xã hội, đặc biệt về công tác ổn định tư tưởng đời sống cho nhân dân.

Sau đại dịch Covid-19 UBND huyện đã tập trung cao chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn rà soát các nhóm đối tượng thuộc diện gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày của Chính phủ; Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Kết quả: Toàn huyện đã thực hiện xong việc hỗ trợ cho 22.027 người (đạt 99,96%) thuộc 4 nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng số tiền là 23,91 tỷ đồng (đạt 99,97%). Các nhóm đối tượng còn lại tiếp tục chỉ đạo rà soát để hỗ trợ kịp thời.

Huyện Lạng Giang: Đẩy mạnh ổn định đời sống nhân dân, thực hiện chính sách xã hội và giải quyết việc làm trong năm 2020.

Trụ sở Huyện uỷ- HĐND- UBND huyện Lạng Giang

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương nắm chắc tình hình đời sống của người dân, người lao động, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo và người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Chỉ đạo chuyển, trợ cấp, thăm và tặng quà cho 25.687 lượt đối tượng, với tổng trị giá 10,5 tỷ đồng nhân dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Phối hợp với Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 23 gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 460 triệu đồng. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện giải ngân cho 1.283 lượt hộ vay với số tiền 55,5 tỷ đồng, việc cho vay đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng và sử dụng vốn vay hiệu quả.

Sáu tháng đầu năm, đã thực hiện trợ cấp thường xuyên cho trên 12.500 lượt đối tượng người có công và bảo trợ xã hội với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng. Công tác quản lý nhà nước về lao động, bảo hiểm xã hội được tăng cường. UBND huyện đã ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển số doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình năm 2020 cho UBND các xã, thị trấn. Tích cực đôn đốc các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động; đến nay, toàn huyện có 270/354 (76,3%) doanh nghiệp đang hoạt động tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động; từ đầu năm đến nay, đã có 12 doanh nghiệp báo giảm hết lao động, không còn hoạt động do ảnh hưởng dịch bệnh; tỷ lệ nợ BHXH của các doanh nghiệp tăng mạnh, tổng số tiền nợ BHXH từ 3 tháng trở lên là 15,7 tỷ đồng, tăng 70,6% so với cùng kỳ năm 2019.

​Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo; UBND huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới. Ước 6 tháng đầu năm 2020 có 1.650 lao động được tạo việc làm mới, đạt 39,8% KH năm, giảm 27% so với CKNT; trong đó có 239 trường hợp đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, đạt 31,9% KH năm, giảm 39,3% so với CKNT.

Qua đây Huyện uỷ- HĐND- UBND huyện Lạng Giang ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà các cấp ủy chính quyền và nhân dân trong huyện đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời cũng đã chỉ ra những hạn chế tồn tại yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị cần chủ động tập trung khắc phục để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ phát tiển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lạng Giang: Đẩy mạnh ổn định đời sống nhân dân, thực hiện chính sách xã hội và giải quyết việc làm trong năm 2020.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO