Huyện Vị Xuyên (Hà Giang): Cán bộ, công chức xã Phong Quang không hút thuốc lá nơi công sở

Chung Nguyễn| 26/12/2017 17:21

"Nói không với thuốc lá" là một trong những chương trình hành động thu được hiệu quả khá tích cực của cán bộ, công chức xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là nội dung nhận được sự hưởng ứng rất tích cực từ phía cán bộ, công chức góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường trong trụ sở cơ quan ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Gương mẫu từ cán bộ, công chức

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 người lao động tử vong do thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Việt Nam là một trong 15 nước dẫn đầu thế giới về số người hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc lá cao và thói quen hút thuốc trong nhà là nguyên nhân dẫn đến việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng khá cao. Hiện nước ta có khoảng 33 triệu người không hút thuốc, nhưng thường xuyên phải hít khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nơi làm việc.

Huyện Vị Xuyên (Hà Giang): Cán bộ, công chức xã Phong Quang không hút thuốc lá nơi công sở
Xây dựng "Trụ sở, cơ quan nói không với khói thuốc lá" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, UBND xã Phong Quang.

Thuốc lá đã và đang gây ra những tổn thất to lớn đối với sức khỏe con người, khói thuốc lá với các thành phần độc hại chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư. Đồng thời khoa học cũng đã chứng minh khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch. Theo thống kê, 90% các ca ung thư phổi là do hút thuốc. Ngoài tác hại đối với sức khỏe con người, thuốc lá còn gây ra những thiệt hại về kinh tế và môi trường.

Phong Quang là một xã giáp biên, với hơn 2.500 dân chủ yếu là đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao… nhìn chung đời sống còn khó khăn, do phong tục tập quán và nhận thức về tác tại khói thuốc của bà con còn chưa cao nên việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá được xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cán bộ và chính quyền quyền địa phương.

Những năm vừa qua, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã được Đảng ủy, UBND xã Phong Quang thường xuyên đẩy mạnh với nhiều hình thức như thông qua các buổi sinh hoạt, học tập, tờ rơi, áp phích tuyên truyền tác hại, hiểm họa của người sử dụng thuốc lá…

Hiện tại, trụ sở xã Phong Quang có 21 cán bộ, công chức trong đó có một nửa là cán bộ nam nhưng 100% đều cam kết không hút thuốc lá trong cơ quan. Đặc biệt, Đảng ủy xã đã lấy việc không hút thuốc lá làm một tiêu chí để phân loại thi đua hàng tuần, hàng tháng của cán bộ công chức.

Đảng uỷ, UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức xã nhằm giúp cán bộ, công chức nhận thức đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, từ đó nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, công chức trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự nơi công sở”, đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Phó bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Phong Quang chia sẻ.

Thông qua nhiều hình thức như  phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã và các thôn dân cư, các buổi chợ phiên, qua các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, các buổi họp, sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, thôn dân cư… Ban thường vụ Đảng uỷ xã đã Phong Quang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt nội dung chỉ thị; xây dựng quy chế làm việc, nội quy, nguyên tắc quản lý đối với cán bộ, đảng viên, công chức trong việc thực hiện quy định về việc cán bộ, đảng viên, công chức xã không được hút thuốc lá nơi công sở; xây dựng quy chế khen thưởng cũng như đưa ra các quy định xử phạt nghiêm khắc hành vi cán bộ, công chức xã hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Xây dựng môi trường trong lành

Qua ghi nhận của chúng tôi, tại phòng họp, phòng làm việc, hành lang, cầu thang của UBND xã Phong Quang đều gắn biển "Cấm hút thuốc”, tại các phòng làm việc của cán bộ xã đều không trang bị gạt tàn thuốc lá và tất cả lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức của xã đều tuyệt đối không hút thuốc lá tại phòng làm việc. Trong các hội nghị do Đảng ủy, UBND xã hoặc các hội, đoàn thể tổ chức không có bất cứ cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên nào hút thuốc lá trong phòng họp và kể cả bên ngoài hội trường.

Huyện Vị Xuyên (Hà Giang): Cán bộ, công chức xã Phong Quang không hút thuốc lá nơi công sở

Biển “Cấm hút thuốc” được treo các phòng ban tại trụ sở xã Phong Quang.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Phó bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Phong Quang cũng cho biết thêm, bản thân mình trước đây cũng là một người nghiện thuốc lá, nên thời gian đầu khi mới thực hiện quy định “cán bộ, công chức xã không hút thuốc lá nơi công sở” cũng cảm thấy khá khó khăn, tuy nhiên ý thức được vai trò, trách nhiệm của một người cán bộ, đảng viên, một lãnh đạo xã nên ông đã cố gắng để bỏ hẳn được thuốc lá và tích cực tuyên truyền, vận động để một số cán bộ xã từ bỏ được thuốc lá và cùng chung tay xây dựng một môi trường công sở không khói thuốc.

Có một điều khá đặc biệt và dễ nhận thấy là rất nhiều người dân đến giao dịch, làm việc tại trụ sở UBND xã Phong Quang cũng không hút thuốc lá, vì xã quy định “Mọi công dân khi đến làm việc, giao dịch tại trụ sở UBND xã tuyệt đối không được hút thuốc” và cán bộ, công chức xã thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu người dân dập tắt thuốc lá khi thấy họ hút thuốc khi làm việc...

Duy trì được thói quen không hút thuốc lá tại cơ quan, công sở cũng như làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá được thể hiện không chỉ xây dựng môi trường làm việc trong sạch, văn minh mà khi đó mỗi người cán bộ, công chức còn thể hiện được tác phong của người cán bộ có lối sống lành mạnh, thân thiện.

Theo lãnh đạo xã Phong Quang, trong thời gian tới phía chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến; chú trọng công tác xây dựng điểm mô hình; thường xuyên nêu gương những tập thể, cá nhân gương mẫu; phê phán và có hình thức xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc… nhằm giúp công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ sở đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vị Xuyên (Hà Giang): Cán bộ, công chức xã Phong Quang không hút thuốc lá nơi công sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO