Iraq đẫm máu, hơn 600 người thương vong

Dân trí| 20/08/2009 10:27

àt nhất 95 người đã thiệt mạng và  hơn 500 người khác bị thương trong một loạt các vụ đánh bom là m rung chuyển thủ đô Baghdad của Iraq. Hôm qua cũng đánh dấu ngà y xảy ra các cuộc tấn công đẫm máu nhất tại Baghdad trong 18 tháng trở lại đây.

Toà n cảnh vụ tấn công gần trụ sở Bộ ngoại giao.

Các vụ tấn công phối hợp xảy ra tại nhiửu khu vực ở thủ đô và o sáng ngà y 19/8. àt nhất 6 quả bom đã phát nổ gần các cơ quan của chính phủ Iraq và  những mục tiêu khác tại Baghdad vốn được canh gác rất nghiêm ngặt.

Vụ tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra gần trụ sở của Bộ ngoại giao gần Vùng Xanh. Quả bom có sức công phá lớn tới nỗi đủ là m vỡ kính tại nhà  quốc hội bên trong Vùng Xanh, nơi toạ lạc của các toà  nhà  chính phủ và  đại sứ quán.

Theo cảnh sát địa phương và  các quan chức bệnh viện, vụ tấn công đã là m ít nhất 59 người thiệt mạng và  250 người khác bị thương. Vụ nổ đã tạo thà nh một hố sâu 3m và  đường kính 10m. Hiện trường vụ tấn công ngập trong những mảnh vụn, kính vỡ và  xác những chiếc xe bị cháy đen.

Vụ tấn công tạo thà nh một hố sâu 3m, đường kính 10m gần trụ sở Bộ ngoại giao.

àt phút trước đó, một quả bom khác phát nổ tại quận Waziriya của Baghdad gần trụ sở Bộ tà i chính là m ít nhất 28 người thiệt mạng và  gây thiệt hại trên một khu vực rộng lớn. Một phần của đường quốc lộ được đôn cao gần trụ sở Bộ tà i chính đã bị sập.

"Bỗng nhiên một vụ nổ lớn là m rung chuyển toà  nhà  khiến kính bị vỡ vụn rơi xuống khắp nơi. Hầu hết các nhân viên của Bộ tà i chính đã bị thương do "kính bay" và  những người khác, trong đó có tôi, bị choáng. Tôi tỉnh dậy với những vết máu đầy trên mặt", một nhân viên của Bộ tà i chính tên là  Batoul al-Amri cho biết.

àt nhất 4 vụ nổ nữa cũng xảy ra tại các khu vực khác nhau của Baghdad, trong đó có quận Bayaa ở phía nam thủ đô. Cảnh sát cho hay, toà  nhà  chính quyửn thủ đô Baghdad bị tấn công bằng đạn pháo và  một vụ xảy ra tại quận Salhiya ở trung tâm Baghdad, nơi đặt các căn cứ quân sự và  một đà i truyửn hình.

Hà ng loạt ôtô cháy rụi tại hiện trường vụ nổ gần Bộ ngoại giao.

Và i quả đạn pháo cũng rơi trúng Vùng Xanh, nơi được canh gác cẩn mật nhất tại Baghdad. àt nhất một quả đạn pháo đã "hạ cánh" gần trụ sở của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thiệt hại do các quả đạn pháo gây ra.

Thủ đô Baghdad thường xuyên hứng chịu các vụ tấn công. Tuy nhiên, từ trước tới nay rất ít khi xảy ra các vụ đánh bom tại những khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt.

Cảnh tượng tan hoang bên ngoà i trụ sở Bộ tà i chính.

Tuyến đường quốc lộ được đôn cao ngay cạnh toà  nhà  đã bị sập.Một loạt các vụ nổ xảy ra đúng lúc Thủ tướng Nouri Maliki dự định tới một khách sạn ở Baghdad để tổ chức một cuộc họp báo. à”ng Maliki sau đó đã hoãn hoạt động nà y.

Hiện chưa có nhóm nà o nhận trách nhiệm vử các vụ tấn công. Giới chức địa phương thường quy trách nhiệm cho các phần tử­ nổi dậy Sunni có liên hệ với al-Qaeda là  chủ mưu của các vụ tấn công trước đó.

Người bị thương nằm la liệt trong bệnh viện.

Bạo lực tại Iraq đã giảm kể từ thời kử³ đỉnh điểm trong năm 2006 và  2007 nhưng các vụ đánh bom vẫn diễn ra như cơm bữa.

Ngà y 19/8 đã trở thà nh ngà y thương vong nhiửu nhất tại Baghdad kể từ đầu năm tới nay và  đặt ra một thách thức lớn cho chính phủ Iraq trong việc kiểm soát thủ đô. Hà ng loạt vụ tấn công đẫm máu đã gia tăng kể từ khi quân đội Mử¹ rút khửi các khu vực đô thị của Iraq hôm 30/6, là m nảy sinh những lo ngại rằng quân đội chính phủ chưa đủ khả năng thực hiện trọng trách đảm bảo an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Iraq đẫm máu, hơn 600 người thương vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO