Kết nối con người gần gũi với thiên nhiên

Khánh Thư| 23/05/2019 11:47

Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, triển lãm ảnh “Khám phá đa dạng côn trùng Việt Nam” - kết quả 10 năm hợp tác khoa học giữa Việt Nam và Italia, chính thức khai mở tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Triển lãm diễn ra từ ngày 18/5 đến 18/6/2019 là một sự kiện ý nghĩa hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng, Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam (18/5) và Ngày Đa dạng sinh học thế giới (22/5).

Kết nối con người gần gũi với thiên nhiên
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Đặng Thủy
 Khám phá sự phong phú của thế giới côn trùng

Côn trùng là nhóm sinh vật đông đảo nhất trên hành tinh. Trên trái đất, hiện có khoảng 1,3 triệu loài sinh vật đã biết tên, trong đó côn trùng chiếm gần 80%. Phần lớn côn trùng là có ích hoặc vô hại, chỉ có chưa đến 0,1% số loài là gây hại. Côn trùng có mặt ở hầu khắp mọi nơi, trong đó đa dạng nhất là ở rừng nhiệt đới.

Tuy nhiên sự biến mất của nhiều loài thực vật, động vật - mà côn trùng chiếm phần lớn, do phá rừng, ô nhiễm môi trường và sự nóng lên của trái đất vẫn đang tiếp tục diễn ra và với tốc độ ngày càng gia tăng. Hàng ngày có rất nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng, trong số đó nhiều loài còn chưa được biết đến.

Chỉ có giải pháp nâng cao nhận thức của con người và có những hành động cụ thể để bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường sống một cách đúng đắn và phù hợp thì mới hy vọng giảm thiểu được sự mất mát về đa dạng sinh học.

Triển lãm ảnh “Khám phá đa dạng côn trùng Việt Nam” giới thiệu 38 bức ảnh của nhà nhiếp ảnh Italia, Saulo Bambi, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence (Italia) và nhà côn trùng học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, PGS.TS. Vũ Văn Liên. Qua những hình ảnh sinh động, triển lãm đem đến một cái nhìn đầy thú vị và mới mẻ về sự phong phú của các loại côn trùng cũng như quá trình tiến hóa và thích nghi của các loại côn trùng với môi trường sống.

Ông Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam chia sẻ:  “Tôi thường đã quen thuộc với những triển lãm nghệ thuật, các liên hoan phim và các buổi trình diễn thời trang. Nhưng hôm nay đến với triển lãm về côn trùng, tôi thấy rất vinh dự.

Tôi đã rất tò mò để khám phá sự đa dạng và phong phú của Việt Nam thông qua côn trùng, với những vai trò rất quan trọng của chúng, mà như chúng ta biết là cho sự bảo vệ và bền vững của toàn bộ hệ sinh thái mà chúng ta sống”.

Thông điệp phía sau những bức ảnh

“Những bức ảnh tuyệt đẹp trong triển lãm này sẽ kết nối con người gần gũi với thế giới thiên nhiên. Thông qua triển lãm chúng tôi mong muốn công chúng có cơ hội tăng cường hiểu biết về thế giới côn trùng đa dạng cũng như môi trường sống phong phú của các loài động thực vật đồng thời góp phần nâng cao ý thức của mỗi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường. - Ông Bùi Nhật Quang – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nhấn mạnh.

Còn tác giả Vũ Văn Liên – chủ nhân của nhiều bức ảnh được giới thiệu tại triển lãm này thì nhắn nhủ: “Hãy tôn trọng và cùng chung sống hòa bình với thế giới tự nhiên, để thế giới tự nhiên mãi mãi đồng hành với con người!”.

Là quốc gia giàu có về đa dạng sinh học, được xếp thứ 16 trên thế giới về mức độ đa dạng sinh học bởi vậy việc nâng cao nhận thức về bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sống cho người dân, khuyến khích việc bảo vệ sự đa dạng của côn trùng nói riêng, các loài động và thực vật nói chung, để giữ gìn và bảo vệ môi trường sống cho hiện tại và cho các thế hệ tương lai là hết sức cần thiết. “Bằng những hành động và việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp, mỗi người trong chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ đa dạng sinh học cũng như môi trường sống cho hiện tại và các thế hệ tương lai” - ông Trần Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ hy vọng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các đơn vị để có các triển lãm tương tự, nhằm giới thiệu tới công chúng thế giới tự nhiên của Việt Nam, góp phần vào việc giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ thiên nhiên, các loài động và thực vật, cũng như môi trường sống. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kết nối con người gần gũi với thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO