Kết quả phân tích mẫu nước vụ nổi mẩn ngứa khi tắm biển Đà Nẵng

Nguyễn Hường | 16/07/2018 15:53

Những ngày qua, vụ việc nhiều du khách bị nổi mẩn ngứa sau khi tắm biển Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng tại Đà Nẵng đã dấy lên mối lo ngại: Liệu nước biển tại Đà Nẵng có thực sự sạch?

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, chị Đặng Thúy Hằng, người dân ở TP Đà Nẵng, cho biết vào ngày 2/7, con gái của chị sau khi tắm biển tại bãi biển T20, TP Đà Nẵng khoảng 5 phút thì chạy lên bờ vì cảm giác khó chịu, châm chích khắp cơ thể. Sau đó, chị Hằng xuống tắm thử thì cũng có cảm giác tương tự như vậy. Khi về nhà, con gái của chị bị nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người và phải đi khám da liễu.
Kết quả phân tích mẫu nước vụ nổi mẩn ngứa khi tắm biển Đà Nẵng
(ảnh FB: Dang Thuy Hang)

Nhiều cư dân sống gần biển có biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể do sứa biển, đặc biệt là sứa lửa. Có 2 loại sứa biển, loại thứ nhất là sứa thường - đây là loại được dùng làm thực phẩm và  loại thứ hai là sứa lửa. Khác với sứa thường chỉ gây dị ứng, ngứa thông thường sau khi bôi, uống thuốc dị ứng sẽ nhanh khỏi, sứa lửa có nọc độc nên khi chạm vào da thịt nếu không kịp thời xử lý sẽ để lại những tổn thương nặng nề gây loét, bỏng sâu. 

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 14/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã có văn bản gửi kết quả phân tích mẫu nước tại các bãi tắm có nhiều người bị nổi mẩn ngứa như: Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, T20 (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Theo kết quả phân tích mẫu nước biển ngày 7/7 (mẫu lấy ngày 5/7) từ Viện Hải dương học Nha Trang cho thấy, xuất hiện loại tảo sillic trung tâm (loài chiếm ưu thế là Pseudo -Niszschia spp). Phát hiện của nhóm nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Santa Cruz ở California đã chỉ ra một chất độc gọi là axit domoic, được sinh ra từ loài tảo biển pseudo-nitzschia, có thể làm chết các tế bào não. Tuy nhiên, theo Viện Hải dương học Nha Trang, tính đến nay chưa có bất kỳ tài liệu nào chứng minh loài tảo này là tác nhân gây ngứa hay dị ứng trên da.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cũng cử cán bộ quan sát và tham vấn ý kiến người dân và thu được kết quả là gần đây tại khu vực biển Đà Nẵng cũng có sự xuất hiện của sao biển và sứa.

Trong văn bản có ghi: “Đây có thể là nguyên nhân gây ngứa trong thời gian qua”.

Mùa hè nắng nóng, sứa thường tập trung gần bờ nên rất dễ gây ngứa cho người dân nếu vô tình chạm phải sinh vật này.

Để hạn chế tình trạng người dân tiếp tục bị ngứa, nổi mẩn đỏ khi tắm biển, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã kiến nghị lên UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo ban quản lý các bãi biển du lịch nghiên cứu và cảnh báo cho người dân biết, hạn chế tắm biển tại những khu vực xuất hiện sứa gây ngứa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kết quả phân tích mẫu nước vụ nổi mẩn ngứa khi tắm biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO