Khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV

Kim Thoa| 09/12/2019 15:39

Sáng 3/12, Kỳ họp thứ 11 HĐND Hà Nội khóa XV khai mạc. Kỳ họp diễn ra từ 3 - 5/12/2019, tập trung vào nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu năm 2020 của thành phố và xem xét quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND.

Khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV
Khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV (Ảnh: tienphong.vn)
Tại kỳ họp, HĐND Thành phố sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong năm 2019, nhiệm vụ năm 2020 như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND Thành phố… 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 11 có nhiệm vụ quan trọng là đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2019; đồng thời, nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 với những giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn Thủ đô.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND Thành phố xem xét, thảo luận và thông qua 14 báo cáo và 6 nghị quyết thường kỳ; 6 báo cáo và 16 nghị quyết chuyên đề. Đây là những chuyên đề rất quan trọng cho quá trình điều hành của các cấp chính quyền và đáp ứng yêu cầu của cử tri như: kiện toàn sắp xếp thôn, tổ dân phố thuộc Thành phố Hà Nội trên cơ sở Đề án của các quận, huyện, thị xã; Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc Thành phố Hà Nội; một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề Thành phố Hà Nội; một số mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố... Ngoài ra, HĐND Thành phố dự kiến xem xét các báo cáo, tờ trình và thông qua 19 Nghị quyết. Trong đó có Nghị quyết về cập nhật, hoàn thiện Kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020. Nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn Hà Nội áp dụng từ 1/1/2020 đến 31/12/2024; Nghị quyết về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô, năm học 2020 – 2021; Nghị quyết thông qua Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc Thành phố Hà Nội…

HĐND Thành phố cũng thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND Thành phố và các cơ quan liên quan. Tại kỳ họp này, HĐND sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến với 3 nhóm vấn đề: về tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn thành phố; việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố hiện nay; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 trên địa bàn thành phố. 

Trong thời gian 3 ngày diễn ra kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, bố trí thời gian tham gia đầy đủ, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến từ thực tiễn của địa phương, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Trước đó, để chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ 11, HĐND Thành phố  Hà Nội khóa XV, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã kí Văn bản chỉ đạo lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị trực thuộc và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chuẩn bị báo cáo phục vụ phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tham dự đầy đủ phiên chất vấn và tham gia giải trình khi được yêu cầu.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO