Không khuyến khích huy động nhiửu ngoại tệ

VNExpress| 06/01/2009 08:21

Lãi suất tiửn gử­i ngoại tệ vượt dự trữ bắt buộc được giảm xuống còn 0,5% một năm, thay cho mức cũ 1%. Tín hiệu mới của Ngân hà ng Nhà  nước được phát đi khi các ngân hà ng lâm và o cảnh thừa tiửn gử­i ngoại tệ, nhưng không đủ vốn phục vụ nhu cầu thanh toán.

Các ngân hà ng thương mại sau khi huy động ngoại tệ từ doanh nghiệp và  dân cư phải dà nh ra một khoản gọi là  dự trữ bắt buộc, gử­i tại Ngân hà ng Nhà  nước. Với các kử³ hạn tiửn gử­i dưới 12 tháng, tỷ lệ dự trữ bắt buộc hiện là  7% trên tổng vốn ngoại tệ huy động. Các kử³ hạn trên 12 tháng, tỷ lệ nà y là  3%.

Theo quyết định của Ngân hà ng Nhà  nước ban hà nh từ năm 2004, lãi suất với tiửn gử­i bằng ngoại tệ trong phạm vi dự trữ bắt buộc là  0% và  vượt dự trữ bắt buộc là  1% một năm. Tuy nhiên, với quyết định mới ban hà nh, lãi suất với phần vượt giảm xuống một nử­a.

Cung cầu ngoại tệ trong ngân hà ng tháng 12 khá căng thẳng khi lượng tiửn gử­i của dân cư và  doanh nghiệp tăng cao, nhưng ít người bán cho ngân hà ng. Vì thế, ngân hà ng cũng dè dặt bán đôla cho khách. Tỷ giá trong ngân hà ng luôn được đẩy lên sát trần cho phép, ngoà i thị trường tự do cũng tăng mạnh. Cuối tháng, Ngân hà ng Nhà  nước đã phải tăng tỷ giá liên ngân hà ng thêm 3%, tạo điửu kiện để các ngân hà ng thương mại nâng giá giao dịch lên sát 17.500 đồng ăn một đôla.

Thị trường ngoại hối diễn biến theo chiửu hướng tích cực hơn sau quyết định tăng tỷ giá. Các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ cũng tích cực bán cho ngân hà ng.

Quyết định giảm lãi suất tiửn gử­i vượt dự trữ bắt buộc có thể tạo sức ép với các ngân hà ng thương mại trong việc điửu chỉnh lãi suất huy động ngoại tệ. Hiện lãi suất huy động ngoại tệ phổ biến ở mức 3-4% một năm, bằng một nử­a lãi suất tiết kiệm tiửn đồng. Theo các chuyên gia, nếu vẫn tiếp tục duy trì khoảng cách như hiện nay, sẽ khó ngăn xu hướng chuyển từ tiết kiệm tiửn đồng sang đôla.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Không khuyến khích huy động nhiửu ngoại tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO